Y tế

Nơi sẻ chia những giọt máu đào

THÚY HIỀN 22/02/2024 10:05

(QNO) - Từ những ngày mới thành lập với 38 thành viên, Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng Từ Tâm Nhiên Quảng Nam đến nay đã thu hút hơn 1.000 tình nguyện viên, trực tiếp hiến máu nóng giúp đỡ nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

z5179087006323_0c43053f1816aac7565f5cb89578e5d1.jpg
Ông Lê Minh Hữu (bên trái) - Chủ nhiệm CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thủ lĩnh cống hiến vì cộng đồng

Năm 13 tuổi, ông Lê Minh Hữu (SN 1972, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) đã sớm bén duyên với công tác thiện nguyện. Theo sư cô gần nhà đi tình nguyện, ông nuôi dưỡng niềm đam mê với các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Dẫu tất bật công việc tại lâm trường, ông Hữu vẫn sắp xếp thời gian tham gia tình nguyện tại địa phương.

Sau thời gian làm việc tại Xí nghiệp lâm nghiệp Quảng Nam, ông Hữu về làm bảo vệ tại Trường Mẫu giáo Ánh Dương. Công việc luân phiên ngày nghỉ ngày làm, nên ông có nhiều thời gian thực hiện đam mê của mình hơn.

Tháng 5/2021, ông Hữu cùng những người cùng đam mê thành lập CLB máu nóng. Sau hơn 2 năm ra mắt, ngày 17/9/2023, CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên Quảng Nam chính thức trở thành CLB hiến máu khẩn cấp thứ hai trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam.

tang-qua-cho-benh-nhan-ung-buou.png
Ông Hữu cùng thành viên CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên tặng quà cho bệnh nhân Khoa ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: THÚY HIỀN.

Ông Lê Minh Hữu chia sẻ: “Tôi cảm thấy yêu người, yêu đời khi làm thiện nguyện. Từ tâm, mình cho đi. Giúp người giúp tôi cảm nhận được cuộc đời mình ý nghĩa, trọn vẹn hơn”.

Không chỉ là đầu tàu của một CLB máu lớn mạnh, ông Hữu còn tham gia Đội ứng phó thiên tai, thảm họa (PDRT). Và bản thân ông đã có gần 40 lần hiến đi giọt máu hồng của mình. Đặc biệt, cuối năm 2023, ông Lê Minh Hữu vinh dự trở thành một trong những thủ lĩnh được tôn vinh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng".

Máu nóng Từ Tâm Nhiên

8 giờ sáng, anh Huỳnh Thiên Mộng (SN 1992) nhận được thông tin cần hỗ trợ nhóm máu A+ thông qua bài đăng trong nhóm CLB. Tạm gác lại việc nhà đang dở dang, anh Mộng gọi cho chủ nhiệm CLB và gấp rút phóng xe từ thị trấn Hương An (Quế Sơn) vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam. Trao đi 250ml máu nóng, anh Mộng vẫn rạng rỡ nụ cười khi đã giúp đỡ được bệnh nhân Võ Thị Hồng Phương qua cơn nguy kịch.

img_2939.jpg
Anh Huỳnh Thiên Mộng, thành viên CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên, tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam. Ảnh: THÚY HIỀN.

“Một lần lướt Facebook thấy anh Hữu đăng bài hiến máu, tôi ấn tượng ngay về CLB này, thế là đăng ký tham gia. Đến nay đã gắn bó với Máu nóng Từ Tâm Nhiên gần 3 năm rồi. Bản thân cũng đã góp 17 - 18 lần hiến máu khi có trường hợp cấp bách cần nhóm máu của mình. Còn sức khỏe, có khả năng là tôi hiến máu” - anh Mộng nói.

z5179121396097_292f26c89667bd51c0c3063f1e336b75.jpg
Thành viên CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên nhiệt tình tham gia hiến máu nóng. Ảnh: THÚY HIỀN.

Theo ông Hữu, không chỉ anh Mộng, những thành viên đến với CLB đều nhiệt tình hết mình. Bất kể ngày hay đêm, 24/24, từ Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình đến Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc… chỉ cần những cuộc gọi gấp là sẽ có tình nguyện viên sẵn lòng tham gia hiến máu.

“Với những trường hợp bệnh nhân thiếu máu nặng mà liên hệ ngân hàng máu thuộc bệnh viện đa khoa không có máu thì Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sẽ nhờ sự trợ giúp từ CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên. Và tất cả trường hợp cần CLB này đều hỗ trợ nhanh chóng, đáp ứng đủ, kịp thời kể cả trưa hay tối”.

Bác sĩ Nguyễn Cao Tín - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam

Tính đến thời điểm này, CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên đã cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hơn 2.000 đơn vị máu và cả tiểu cầu máy. Bên cạnh đó, CLB này còn có sự kết nối, hỗ trợ máu gấp, các nhóm máu hiếm như A rh-, B rh-, O rh- cho các bệnh viện thuộc các tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định…

Với sự quản lý một cách khoa học thông tin những thành viên trong CLB về số lần hiến máu và số người thuộc các loại nhóm khác nhau, Ban điều hành CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên luôn cử thành viên đến hiến máu kịp thời. Ngay trong dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, CLB đã hỗ trợ nhanh chóng cho 2 bệnh nhân cần máu cấp bách, cung cấp 7 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, 3 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa Điện Bàn.

img_2957.jpg
Hiến máu nóng là nhiệm vụ cao cả mà các thành viên CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên luôn năng nổ thực hiện. Ảnh: THÚY HIỀN.

Nhận được 11 lần tiểu cầu máu từ CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên, đặc biệt vào mùng 4 Tết Giáp Thìn được hỗ trợ 2 đơn vị O+ tiểu cầu, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Lan không khỏi xúc động bày tỏ lòng biết ơn với CLB.

Khó khăn nhất của CLB chính là tìm kiếm người có nhóm máu phù hợp để hiến tặng. Bên cạnh đó là sự thiếu hụt ngân sách do CLB mới thành lập cũng gây cản trở nhiều hoạt động thiện nguyện.

[VIDEO] - Ông Lê Minh Hữu - Chủ nhiệm CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên chia sẻ:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nơi sẻ chia những giọt máu đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO