Nơi tiếp lửa truyền thống

NGỌC DIỆP 10/08/2017 09:03

Được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu 5 và Bảo tàng khu 5 (gọi tắt là Bảo tàng Quân khu 5) đang nỗ lực cải tiến nội dung trưng bày, làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, phối hợp tổ chức các triển lãm chuyên đề, làm đa dạng, phong phú cách tiếp cận hiện vật nhằm thu hút ngày càng nhiều người đến tham quan.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Bảo tàng Quân khu 5 năm 2016.Ảnh:N.DIỆP
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Bảo tàng Quân khu 5 năm 2016.Ảnh:N.DIỆP

Được khởi công xây dựng ngày 12.9.1976, trải qua quá trình phát triển, Bảo tàng Quân khu 5 đã đón được hơn 7 triệu lượt khách, trong đó có hơn 40 vạn lượt khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu và học tập. Với diện tích rộng hơn 5ha, bảo tàng có nhà sàn Bác Hồ (tỷ lệ 1/1) với vườn cây, ao cá, hệ thống đường đi tham quan giống như ở Phủ Chủ tịch; khu vực trưng bày các hiện vật nặng ngoài trời như máy bay, xe tăng, các loại pháo… của quân đội Pháp, Mỹ do bộ đội ta thu được và sử dụng đánh địch trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; 4 phòng trưng bày giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh; 12 phòng trưng bày thể hiện quá trình ra đời, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Quân khu 5 từ ngày thành lập (16.10.1945) đến nay; 1 phòng trưng bày chuyên đề. Đặc biệt, ở đây có nhiều hình ảnh, hiện vật quý thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, hiệu quả của sức mạnh chiến tranh nhân dân ở khu 5 trong hai cuộc kháng chiến cứu nước, biểu trưng cho tấm lòng son sắt, thủy chung của quân, dân khu 5 đối với Bác Hồ và tình cảm sâu nặng của Bác Hồ đối với đồng bào, chiến sĩ khu 5.

Những năm qua, cùng với thực hiện thành kính, trang nghiêm các lễ dâng hương, báo công lên Bác của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 và nhân dân trên địa bàn; tổ chức thi kể chuyện về Bác Hồ, về Bộ đội Cụ Hồ thông qua những tư liệu hiện vật được trưng bày tại đây, triển khai “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” cho các em học sinh… bảo tàng xứng đáng là “địa chỉ đỏ” giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho quân và dân trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên. Đại tá Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Được sở hữu cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, cán bộ, nhân viên bảo tàng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần tiếp lửa truyền thống, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và địa bàn khu 5 với khách tham quan trong và ngoài nước”.

Với những thành tích đạt được, Bảo tàng Quân khu 5 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng nhiều Bằng khen; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Hiện nay cùng với nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ từ việc nghe điện thoại, đăng ký khách tham quan, tiếp đón, hướng dẫn khách từ cổng gác, bảo đảm vệ sinh, an toàn đơn vị, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, tết, đơn vị đang đề xuất đổi mới phương thức đón khách. Theo đó, không chỉ đón các đoàn mà còn cả khách đi tự do (nghiên cứu, tham quan du lịch, đi gia đình…), hợp đồng lao động tự trả lương để đón khách trong cả giờ nghỉ, ngày nghỉ. Đồng thời làm tốt công tác quản lý, tôn tạo, chống xuống cấp các nội dung được trưng bày. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hoạt động cũng được bảo tàng chú trọng. Năm 2016, bảo tàng đã phối hợp tổ chức triển lãm “Chuyện kể về những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân” kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tháng 7 năm nay, đơn vị tiếp tục phối hợp mở triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và triển lãm chuyên đề “Đi qua cuộc chiến” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ 27.7.

Trong sổ ghi cảm tưởng tại bảo tàng, nhiều khách tham quan đến từ các vùng miền khác nhau của đất nước, đã bày tỏ cảm xúc: Qua những hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý được trưng bày và được giới thiệu một cách đầy đủ, súc tích đã giúp chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn nhân cách cao đẹp, tình thương yêu bao la của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Từ đó mỗi người càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nơi tiếp lửa truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO