Giáo dục - Việc làm

"Nóng" cuộc đua vào lớp 10 chuyên tỉnh Quảng Nam

XUÂN PHÚ 05/06/2024 08:31

Hôm qua 4/6, diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tỉnh Quảng Nam năm học 2024 - 2025 với 2 môn thi đầu tiên là Ngữ văn và Toán. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay khá đông cho thấy sức hút vào hai ngôi trường chuyên của tỉnh ngày càng lớn.

dsc_5819.jpg
Thí sinh thi tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P

Ngồi chờ con đang thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ), một giáo viên tại Tam Kỳ cho biết, con anh đăng ký dự thi vào trường chuyên với mong muốn được học ở ngôi trường chất lượng.

Dù vậy, cả gia đình và con đã xác định trước, nếu thi đậu vào trường chuyên là điều tốt vì đây là môi trường giáo dục chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát huy hết năng lực, sở trường. Ngược lại, không trúng tuyển thì coi đây là dịp để kiểm tra khả năng của mình và cũng là cách bồi bổ kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho những kỳ thi khác trong tương lai.

“Xác định tư tưởng như vậy nên cháu rất thỏa mái khi đi thi và gia đình động viên con thật nhẹ nhàng, coi kỳ thi giống làm bài kiểm tra ở lớp vậy” - anh nói.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của mình, một thí sinh (TS) chia sẻ, rất khó giành được một suất vào lớp chuyên Ngữ văn của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm vì năm nay số lượng dự thi quá đông. Môn Ngữ văn có 160 TS đăng ký dự thi trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 35; có nghĩa 1 chọi 5 mà các bạn dự thi đều học giỏi.

“Cơ hội không nhiều nên có chút áp lực nhưng em không suy nghĩ nhiều về điều đó. Không đậu trường chuyên thì xét tuyển vào học Trường THPT Lê Quý Đôn (Tam Kỳ). Em nghĩ cơ hội phát triển bản thân vẫn rất nhiều ở trường phổ thông nếu bản thân cố gắng học giỏi” - TS nói.

Môi trường học tập ở trường chuyên hơn hẳn các trường phổ thông, từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đến phong trào thi đua dạy và học nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo TS và phụ huynh.

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của hai Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An) là 630 TS (mỗi môn 35 chỉ tiêu) trong khi có đến 1.640 TS đăng ký dự thi, tăng gần 100 TS so với kỳ tuyển sinh năm trước. Một số môn có số lượng cạnh tranh rất lớn; chẳng hạn như Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm môn Văn có 160 TS dự thi, Tiếng Anh 142, Tin 166, Toán 104, Lý 113. Trong khi đó, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông môn Tin là 167, Tiếng Anh 138, Văn 154, Toán 112, Hóa 112, Lý 106.

Rõ ràng sự cạnh tranh trong tuyển sinh lớp 10 để có một suất vào trường chuyên rất “nóng”, hơn cả tuyển sinh đại học. Thế nhưng, áp lực với TS và người nhà các em, theo chia sẻ là không nhiều.

Một phụ huynh cho rằng, môi trường học tập ở trường chuyên rất tốt song không phải là con đường duy nhất, các em còn rất nhiều cơ hội để học tập, phát triển năng khiếu của mình tại các trường THPT. Vì vậy, hãy coi đây là cơ hội, một sân chơi để thử sức mình, thậm chí nó còn nhẹ nhàng hơn cả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập trước đây.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025 diễn ra trong 3 ngày 4, 5 và 6/6, tại 4 địa điểm là Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và THPT Nguyễn Trãi (Hội An).

TS dự thi 3 môn chung gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên. Có 1.640 TS đăng ký dự thi; trong đó Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 773 TS, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có 867 TS với 9 lớp chuyên (mỗi lớp 35 chỉ tiêu), gồm Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tiếng Anh, Tin học.

Riêng tuyển sinh vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh tổ chức thi tại 3 địa điểm. Bao gồm: Trường Phổ thông DTNT Nước Oa (Bắc Trà My), Trường Phổ thông DTNT huyện Nam Giang và Trường Phổ thông DTNT huyện Đông Giang.

Năm nay có 450 TS đăng ký dự thi với chỉ tiêu tuyển sinh là 175; các em làm bài thi 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (thi cùng đề và cùng ngày với thi chuyên).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nóng" cuộc đua vào lớp 10 chuyên tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO