Nông dân châu Âu kêu cứu vì thời tiết khắc nghiệt

NAM 02/08/2018 04:08

(QNO) - Đợt nắng nóng bất thường đang bao trùm khắp nơi trên thế giới, nông dân nhiều nước châu Âu kêu gọi chính phủ trợ cấp đặc biệt vì vụ mùa thất bát.

Cánh đồng hoa màu tại Đức khô héo vì hạn hán. Anh: rumble
Cánh đồng hoa màu tại Đức khô héo vì hạn hán. Ảnh: rumble

Nhiều tháng qua, châu Âu trực tiếp chịu tác động của biến đổi khí hậu. Mùa hè nóng như thiêu đốt được cho là nguyên nhân gây nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng tại khu vực, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Nhiều cánh đồng rộng lớn tại châu Âu không còn đón những cơn mưa như thường lệ của những năm trước. Nắng nóng khắc nghiệt buộc nông dân tại nhiều nước như Bỉ, Ba Lan, Đức, Anh phải thu hoạch vụ lúa mỳ, ngô, cải dầu sớm hơn hơn, bất chấp sản lượng thấp và nếu như không muốn cây trồng bị chết khô. Việc thu hoạch quá sớm khiến chất lượng nông sản cũng thấp hơn, khó bán được giá.

Những ngày vừa qua, một số khu vực như ở Đức nhiệt độ lên đến 39 độ C. Tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, tình hình còn tồi tệ hơn khi nhiệt độ lên đến 45 độ C. Ở Thụy Điển, nhiệt độ trung bình tháng 7 là 34 độ C, cao nhất trong 250 năm qua. Dự báo tình hình thời thiết này có thể kéo dài trong nhiều ngày tới.

Vụ mùa thất bát khiến nông dân trong một loạt các nước châu Âu kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ. Ngày 31.7, nông dân Đức yêu cầu một gói trợ cấp đặc biệt trị giá khoảng 1 tỷ euro giúp bù đắp thiệt hại cho cây trồng. Hội Nông dân Đức cho biết sản lượng ngũ cốc năm nay giảm hơn 20%, cải dầu giảm 30% so với năm ngoái, vì hạn hán. Theo Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức - Joachim Rukwied, trong năm nay chỉ riêng tình trạng hạn hán cũng đã khiến người trồng ngũ cốc tại Đức thiệt hại 1,4 triệu euro. Ước tính nông dân Đức thiệt hại lên tới 1,6 tỷ euro. Juliane Stein, một nông dân nói trời gần như không có hạt mưa nào từ tháng 4.

Trong khi đó, chính phủ nhiều quốc gia trong khu vực bị ảnh hưởng bởi diễn biến thời tiết tương tự đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để giảm bớt khó khăn của nông dân. Đầu tuần này, Chính phủ Thụy Điển cho biết họ đã dành khoảng 1,2 tỷ curon (khoảng 116 triệu euro) để hỗ trợ nông dân của nước này. Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson nói với Reuters: “Hậu quả của hạn hán kéo dài trên đồng cỏ đang gây ra sự thiếu hụt thức ăn cho gia súc. Và điều đó khiến chúng tôi cảm thấy lo ngại về nguồn cung cấp thực phẩm của Thụy Điển”.

Các nước Bắc Âu như Đan Mạch và Phần Lan cũng đang trải qua một thời kỳ cực nóng và hạn hán khắc nghiệt, người nông dân đang bất lực nhìn cây trồng của họ khô héo trên cánh đồng. Các báo cáo cho thấy Chính phủ các nước này đang tính cách hỗ trợ nông dân giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.

Chính phủ Lithuania thậm chí còn tuyên bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán kéo dài. Trong khi đó, Latvia tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp vào tháng trước. Nhiệt độ cao được dự báo sẽ tiếp tục ở nhiều nơi châu Âu, các cuộc kêu gọi hỗ trợ của chính phủ cho nông dân khu vực có thể tăng cường trong những ngày tới.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân châu Âu kêu cứu vì thời tiết khắc nghiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO