Nông dân Đại Tân, Đại Chánh sốt ruột vì thiếu nước gieo sạ

HOÀNG LIÊN 01/06/2021 15:27

(QNO) - Nhiều ngày qua, một số người dân thôn Tập Phước (xã Đại Chánh, Đại Lộc) gọi đến đường dây nóng của Báo Quảng Nam phản ánh tình trạng nhiều héc ta đất sản xuất lúa trên địa bàn thôn Tập Phước dù đã cận thời điểm kết thúc gieo sạ theo lịch thời vụ (ngày 5.6), nhưng chưa được cấp nước để gieo sạ như dự kiến.

Dù nằm sát công trình hồ thủy lợi Khe Tân song do địa hình ruộng đồng khu vực Đại Chánh, Đại Tân khá cao nên việc cấp nước sản xuất nhọc nhằn, phải bơm dợi 2-3 lần lên đồng ruộng. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Dù nằm sát công trình hồ thủy lợi Khe Tân song do địa hình ruộng đồng khu vực Đại Chánh, Đại Tân khá cao nên việc cấp nước sản xuất nhọc nhằn, phải bơm dợi 2-3 lần lên đồng ruộng. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Theo ông Võ Văn Có (thôn Tập Phước, xã Đại Chánh) phản ánh với Báo Quảng Nam, trong 15ha bị "treo" nước chưa thể gieo sạ đến thời điểm này thì có 10ha thường lấy nước từ nguồn nước tự chảy, 5ha là do trạm bơm của HTX Nông nghiệp Đại Chánh tưới.

Tuy nhiên, trạm bơm của HTX bị hư do hoạt động quá công suất, phải sửa chữa nhiều lần khiến lượng nước đổ vào đồng cho bà con gieo sạ bị tắc nghẽn. Ông Có và nhiều bà con lo lắng, xót ruột khi đã ủ giống, chờ gieo sạ nhưng nước vẫn chưa có trong đồng, trong khi lịch thời vụ sắp kết thúc.

“HTX hiện vẫn chưa cấp nước, kênh mương ruộng đồng khô hạn, trơ đất cày, không có nước gieo sạ, trạm bơm thì sự cố liên tục, nếu cứ tiếp diễn, phân giống chúng tôi bỏ ra không biết tính sao. Chúng tôi đề nghị huyện, tỉnh quan tâm hỗ trợ, kiện toàn hệ thống kênh mương, thủy lợi để đảm bảo cho bà con sản xuất bởi chúng tôi chỉ sống nhờ cây lúa, thất bát vụ này không biết phải làm gì” - ông Có sốt ruột.

Qua trao đổi với ông Huỳnh Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Đại Chánh, ông Hòa cho biết, xã đã cho kiểm tra, thống kê như các nội dung kiến nghị của người dân Tập Phước, nhưng không có diện tích nào lên tới 15ha là không sản xuất được như phản ánh. Theo đó, chỉ đan xen khoảng 10 sào ruộng do nắng hạn gay gắt, nghiêm trọng nên nước đổ chưa tới kịp.

“Nắng hạn năm nay quá nghiêm trọng, nhiều diện tích bị treo nước là có. Thường các năm thời điểm này thường có vài đợt mưa tiểu mãn là ruộng đồng ngập nước để gieo sạ. Năm nay suốt 3 - 4 tháng liên tục không mưa, đập tự chảy Hố Chình khô kiệt nguồn. Đặc thù vùng sản xuất lúa Đại Chánh khá cao so với kênh mương thủy lợi hồ Khe Tân. Chưa kể, nhiều diện tích ruộng rộc, ruộng bậc thang phải dùng bơm dợi lên 2-3 lần mới đổ tới ruộng. Do phải hoạt động quá công suất, trạm bơm cũng hay hư hỏng, sự cố, tuy nhiên xã đã chỉ đạo HTX Nông nghiệp Đại Tân bằng mọi cách phải đảm bảo nước cho bà con xuống đồng trong ngày 5.6 nên bà con không nên quá lo lắng. Hiện, có 2/3 diện tích đã xuống giống được rồi và chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp nước tới cho bà con gieo sạ".

"Cái lo hiện nay là 28ha do đập Hố Chình (HTX Nông nghiệp Đại Tân quản lý) đang bị treo nước, không thể gieo sạ nếu trời tiếp tục không có mưa. Hố Chình đang khô hạn nghiêm trọng ảnh hưởng tới hơn 60ha của Đại Tân và 28ha của Đại Chánh. Xã cũng chỉ đạo HTX Nông nghiệp Đại Chánh làm việc với HTX Nông nghiệp Đại Tân để tìm phương án cấp nước cho người dân xuống giống, đảm bảo lịch thời vụ đối với 28ha này” - ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Đại Tân, Đại Chánh sốt ruột vì thiếu nước gieo sạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO