Nông dân hưởng lợi từ liên kết phân bón trả chậm

GIANG BIÊN 05/08/2014 11:05

Từ khi triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho người dân với sự liên kết của các công ty kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhiều nông dân ở huyện Thăng Bình yên tâm đầu tư sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng.

Đầu vụ sản xuất hè thu năm 2014, gia đình ông Bùi Văn Lộc (thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú) không còn phải lo vay mượn tiền mua phân bón để gieo sạ. Ông Lộc cho biết: “Gia đình tôi có 7 sào ruộng. Trước đây, đầu mỗi vụ sản xuất, gia đình đều phải lo một khoản tiền lớn để mua phân bón. Có những thời điểm khó khăn, không có tiền mua phân bón, vật tư sản xuất nên bị chậm thời vụ. Đầu vụ hè thu này, được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với doanh nghiệp cung ứng phân bón, chúng tôi được mua phân bón NPK Đầu Trâu theo phương thức trả chậm, giúp gia đình giảm bớt khó khăn, yên tâm sản xuất”. Cũng theo ông Lộc, từ đầu vụ sản xuất, bà con đăng ký số lượng, chủng loại phân bón với Hội Nông dân xã. Trước khi vào sản xuất khoảng một tuần, công ty sẽ vận chuyển phân bón về cung ứng cho nông dân. Sau khi kết thúc vụ thu hoạch, nông dân mới phải thanh toán. “Mấy năm trước, phải dùng nhiều loại phân trộn lẫn với nhau để bón cho cây lúa. Có khi trộn hơi quá tay vãi xuống làm cháy lúa, nhưng từ khi đăng ký mua phân bón trả chậm thì chỉ bón một loại phân bón từ đầu cho đến cuối vụ. Mỗi sào, tôi được hướng dẫn bón 25kg phân nhãn hiệu Đầu Trâu, trong đó 10kg bón lót, 10kg bón thúc và 5kg bón đòng. Giá chỉ gần 300.000 đồng/sào. So với mấy năm trước giảm được hơn 100.000 đồng/sào”- ông Trần Văn Hiệp, thôn Tú Nghĩa, xã Bình Tú nói.

Nông dân Bùi Văn Lộc giảm bớt khó khăn vì được mua phân bón trả chậm.Ảnh: GIANG BIÊN
Nông dân Bùi Văn Lộc giảm bớt khó khăn vì được mua phân bón trả chậm.Ảnh: GIANG BIÊN

Trong vụ hè thu năm 2014, Hội Nông dân huyện Thăng Bình đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh triển khai đề án hỗ trợ nông dân nghèo, hộ cận nghèo mua phân bón theo phương thức trả chậm. Ban đầu, nông dân 2 xã Bình Tú và Bình An đăng ký với số lượng hơn 65 tấn phân bón của Công ty Phân bón Bình Điền Quảng Trị. Trong đó, xã Bình Tú đăng ký 33 tấn. Tham gia chương trình này, nông dân sẽ không phải lo lắng giá cả thất thường, phân bón giả, kém chất lượng… Theo ký kết, Công ty Phân bón Bình Điền Quảng Trị chở phân bón về tận xã, bán cho nông dân theo giá niêm yết của nhà máy tại thời điểm cung ứng. Công ty chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng và giá cả của các loại phân bón. Hội nông dân các cấp đứng ra tín chấp để hội viên mua. Sau khi thu hoạch, hội nông dân chịu trách nhiệm thu đủ tiền phân bón và hoàn trả công ty. Ngoài ra, các công ty còn tập huấn về quy trình, kỹ thuật sử dụng phân bón, chăm sóc cây trồng cho nông dân để họ áp dụng vào sản xuất một cách hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại cho nông dân, chương trình bán phân bón trả chậm còn tăng thêm sự gắn bó giữa hội viên nông dân với tổ chức hội. Qua chương trình này, uy tín của tổ chức hội được nâng cao, thêm nhiều hội viên tham gia, tích cực đầu tư giống mới trong gieo trồng, góp phần đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân hưởng lợi từ liên kết phân bón trả chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO