Nông dân Singapore thiệt hại vì nắng nóng

QUỐC HƯNG 23/05/2023 16:35

(QNO) - Nhiều trang trại sản xuất và chăn nuôi tại Singapore vừa báo cáo thiệt hại liên quan đến thời tiết cực đoan trong những ngày gần đây.

Trang trại chăn nuôi dê lây sữa
Trang trại chăn nuôi dê lấy sữa Hay Dairies ở Singapore. Ảnh: Thenewageparents

Một số trang trại tại Singapore cho biết nhiệt độ tăng cao trong những ngày qua gây hư hại cây trồng và làm giảm sản lượng trong chăn nuôi. Mức thiệt hại có thể tới 20%.

Như trại chăn nuôi dê lấy sữa Hay Dairies cho biết sản lượng sữa dê có thể giảm 15%. Cạnh đó, trang trại phải gia tăng chi phí để giữ mát cho vật nuôi.  

Ông Leon Hay - chủ trang trại Hay Dairies cho biết: "Vật nuôi uống nhiều nước hơn. Chúng tôi bổ sung thêm một chút khoáng chất vào nguồn nước để giúp điều chỉnh giảm nhiệt độ cơ thể của vật nuôi. Trang trại có quạt thông gió hoạt động thời gian dài hơn, hóa đơn tiền điện vì thế tăng cao hơn".

Tương tự, ông Benjamin Ang - chủ trang trại rau và nuôi gà Natsuki's Garden cho hay thời tiết ấm hơn đang ảnh hưởng đến sản lượng đàn gia cầm. "Giống gà mà tôi đang nuôi thường đạt trọng lượng 4-5kg, nhưng hiện cũng chỉ đạt được khoảng 3-3,5kg trong cùng thời gian chăn nuôi" - ông Benjamin Ang nói.

Cạnh đó, thời tiết nắng nóng lại tạo điều kiện cho một số loài sâu bệnh, vi khuẩn gây hại cây trồng sinh sôi, gây chết cây trồng tại trang trại Natsuki's Garden. 

Các chuyên gia nói với kênh CNA rằng các kiểu thời tiết thất thường có thể tiếp tục do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến an ninh lương thực và làm tăng giá cả.

Cơ quan Khí tượng Singapore cho biết, nhiệt độ ở thị trấn Ang Mo Kio miền Đông Bắc Singapore vào giữa tháng 5 này lên kỷ lục 37 độ C trong khi nhiệt độ tại nhiều vùng trên khắp Singapore vượt ngưỡng 36 độ C.

Theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA), tháng 4 và tháng 5 là các tháng giữa các đợt gió mùa, thường ấm hơn do năng lượng mặt trời sưởi ấm mạnh, ánh sáng và điều kiện gió thay đổi.

Tiến sĩ Vinod Thomas tại Viện Quản lý và phát triển châu Á nhận định, nông dân trên toàn cầu bao gồm tại Singapore đang chịu thiệt hại do biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường. Ví dụ, một số quốc gia ở Đông Nam Á chứng kiến giá lương thực cao hơn do sản lượng bị thu hẹp.

Theo kết quả nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Science, nếu dự báo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) chính xác, El Nino xuất hiện trong năm nay sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 3.000 tỷ USD tính đến năm 2029, so với kịch bản không có El Nino.

Các nhà nghiên cứu ở châu Âu và Trung Quốc dự báo, vào cuối thế kỷ này, hơn 2 tỷ người (tương đương 1/5 dân số toàn cầu) sống ở những quốc gia có nhiệt độ cực cao bị đe dọa tính mạng.

[VIDEO] - Nông dân Singapore báo cáo thiệt hại liên quan đến nắng nóng cực đoan (nguồn YouTube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Singapore thiệt hại vì nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO