Nông dân Tam Kỳ sản xuất kinh doanh giỏi

TƯỜNG QUÂN 06/02/2018 13:42

Năm 2017, TP.Tam Kỳ có trên 3.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, số lượng từ cấp cơ sở đến trung ương đều tăng so với năm 2016.

ANH Nguyễn Quốc Oai là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại xã Tam Ngọc trong năm 2017. Cách đây 5 năm, sau khi làm nhiều nghề tại TP.Hồ Chí Minh, anh quyết định về quê lập nghiệp bằng nghề nông. Gia đình có 5 sào đất, anh Oai thuê thêm 2 sào để trồng các loại rau như: mướp, cà tím, cải, bí đỏ, bí đao… để bán sỉ cho thương lái. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn về vốn và đầu ra cho sản phẩm, lại thiếu kinh nghiệm trồng trọt nên thu nhập khá bấp bênh, có năm thua lỗ trên 10 triệu đồng. Nhưng anh Oai quyết không bỏ cuộc, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt từ sách báo và bà con nông dân tại địa phương. Qua nhiều năm, khi có kinh nghiệm trong tay, mô hình trồng rau của anh đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Anh Oai cho biết, mỗi năm anh thu nhập từ rau, củ, quả trên 100 triệu đồng. Năm 2017 này, anh thuê thêm 2 sào đất để trồng các loại hoa như: vạn thọ, cúc, thược dược… để bán trong dịp tết và cùng với 6 hộ dân khác trên địa bàn thành lập Tổ hợp tác trồng hoa. Các hộ liên kết với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, chọn giống phù hợp và ổn định giá cả thị trường. Trong khi đó, tranh thủ những lúc nông nhàn, anh còn mua máy cày, máy cấy về và chế tác thêm để giúp bà con nông dân và tăng thu nhập cho bản thân. Anh Oai cho biết thêm: “Như cái máy cày loại nhỏ tôi mua về chỉ có công năng là cày đất, băm đất. Còn sau đó phải có một loại máy khác để làm hàng. Qua thời gian tìm tòi, tôi làm thêm ba lưỡi cày loại nhỏ và gắn luôn trong máy để máy vừa cày vừa rạch được ba hàng. Nhờ vậy, có thể tỉa đậu hay gieo hạt rau đều thuận tiện”.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là một trong ba phong trào lớn do Hội Nông dân thành phố và các xã phường phát động đã mang lại hiệu quả tích cực. Tại các cánh đồng, nông dân dồn điền đổi thửa để trồng các giống lúa chất lượng cao, như cánh đồng Thái Nam (xã Tam Thăng), cánh đồng Sim (xã Tam Ngọc), cánh đồng Đoan Trai (phường Tân Thạnh). Đối với những cánh đồng khô cằn, thiếu nước, nhiều nông dân chủ động chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn cho hiệu quả kinh tế cao như ớt sừng quả to, mía, dưa gang Nhật Bản, măng tây xanh... Trong chăn nuôi, xuất hiệu nhiều mô hình hiệu quả với quy mô trang trại, gia trại như: gà ta thả vườn, heo sạch, tôm VietGAP… Nông dân cũng mạnh dạn liên kết sản xuất, kinh doanh vật tư, hàng hóa nông sản hay mở rộng kinh doanh vật liệu xây dựng, may mặc, làm nghề thủ công… Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều nông dân khác.

Theo báo cáo từ Hội Nông dân TP.Tam Kỳ, trong tổng số 3.066 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2017, có 2.246 hộ đạt danh hiệu này ở cấp xã phường, cấp thành phố có 685 hộ, cấp tỉnh có 130 hộ và cấp trung ương có 5 hộ. Ông Phạm Việt Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tam Kỳ cho hay: “Trong năm 2018, Hội sẽ tiếp tục có những giải pháp để hỗ trợ và động viên nông dân trên địa bàn mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần phát huy vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển nền nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Kỳ sản xuất kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO