Nông dân Tam Kỳ thấp thỏm đầu ra hoa tết

VĂN TÂY - THẢO NGUYÊN 03/01/2022 09:47

(QNO) - Người trồng hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán ở Tam Thăng, Trường Xuân (Tam Kỳ) đang thấp thỏm âu lo về thị trường đầu ra do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển, tiêu thụ hoa.

Trồng đa dạng các loài hoa phục vụ ngày tết.
Trồng đa dạng các loài hoa phục vụ ngày tết.

Là nơi cung cấp khá nhiều sản lượng hoa cho địa bàn dùng để trưng bày trong dịp Tết, xã Tam Thăng có ít nhất 5 hộ dân sản xuất hoa các loại, khoảng 20.000 chậu hoa. Hầu hết, các hộ dân bắt đầu gieo giống từ tháng 7 âm lịch và chuẩn bị các khâu đúc chậu trong những tháng tiếp theo để bán trong dịp Tết Nguyên Đán 2022.

Năm nay, ngoài khó khăn về dịch bệnh, người trồng hoa cũng gặp không ít trở ngại từ ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lớn. Thế nhưng, theo cán bộ nông nghiệp xã Tam Thăng, số lượng hoa trồng phục vụ thị trường tết trên địa bàn xã vẫn không bị suy giảm hay “treo chậu” như những nơi khác.

Vườn hoa ở Trường Xuân.
Vườn hoa ở Trường Xuân.

Ông Nguyễn Văn Khôi, thôn Thạch Tân (xã Tam Thăng) cho hay, do ảnh hưởng của dịch, chi phí mua giống năm nay có phần cao hơn so với mọi năm nhưng số lượng trồng hoa tại vườn thì vẫn giữ nguyên để đáp ứng nhu cầu thu mua của các khách sỉ.

“Năm nay gia đình tôi trồng khoảng 600 đến 700 chậu hoa cúc và 1.500 đến 2.000 chậu hoa kiểng nhỏ. Thông thường, thương lái đến thu mua hoa vào đầu tháng Chạp âm lịch, vì đây là thời điểm họ dễ đánh giá được chất lượng của hoa nhất” - ông Khôi nói.

Đa dạng các loài hoa phục vụ tết.
Đa dạng các loài hoa phục vụ tết.

Ông Nguyễn Văn Tâm sản xuất, kinh doanh hoa tết lớn nhất xã Tam Thăng, với ước hơn 10.000 chậu hoa lớn nhỏ. Theo ông, năm nay do chi phí đầu tư lớn nên hoa sẽ bán ra thị trường với giá cao hơn mọi năm chút đỉnh với mong muốn kiếm lời.

“Bây giờ gần bước qua tháng Chạp, nhưng vẫn ít khách sỉ đến thăm vườn hoa của gia đình. Chật vật nhất của người trồng hoa tết là lựa chọn cây giống, quá trình chăm sóc và tìm thị trường đầu ra” – ông Tâm nói.

Thời gian gần đây, để khuyến khích người dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả qua canh tác hoa màu các loại, trong đó có vụ trồng hoa phục vụ tết, chính quyền xã Tam Thăng tạo điều kiện để các hộ tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách lãi suất thấp, thậm chí cho thuê đất để trồng hoa.

Ngoài ra vào những ngày cận tết khi thành phố tổ chức hội chợ hoa, địa phương phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ đăng ký vị trí hỗ trợ cho người dân, tạo điều kiện tối đa cho người dân tiêu thụ được lượng hoa sản xuất.

Hoa...

Nhiều vườn hoa ở Tam Kỳ lo lắng về thị trường tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán năm nay. 

Trong khi đó, tại tại khối phố Xuân Nam (phường Trường Xuân), nông hộ Thái Văn Trưởng đầu tư hơn 250 triệu đồng mở rộng thuê thêm đất trồng hoa phục vụ dịp tết.

“Trước kia chỉ với quy mô nhỏ, tôi chỉ trồng được những loại hoa trong chậu. Bây giờ tôi quyết định thuê thêm đất nhà vườn của người dân gần đây, ngoài việc sử dụng chậu thì tôi còn ươm trong giỏ để tạo nhiều sự lựa chọn hơn cho người mua. Tuy nhiên, không ai đoán định trước được thị trường tiêu thụ trong những ngày tới. Người trồng hoa chẳng khác nào đánh bạc với trời” - ông Trưởng chia sẻ.

Nghề trồng hoa tết đã cải thiện nguồn thu nhập cho nông dân Tam Kỳ và nhiều địa bàn khác. Nhưng, dịch Covid-19 tác động mọi mặt của đời sống làm giảm sức mua của người tiêu dùng, nên người trồng hoa lại nhấp nhỏm âu lo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Kỳ thấp thỏm đầu ra hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO