Nông dân Tam Kỳ tích cực chăm bón vụ đông xuân

VĂN TÂY 19/03/2022 16:45

(QNO) - Đang vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch vụ sản xuất đông xuân 2021 - 2022, nhiều nông hộ trên địa bàn TP.Tam Kỳ siêng năng ra đồng để phòng ngừa sâu bệnh gây hại cây lúa và hoa màu.

Nông dân cần mẫn làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh cho hoa màu. Ảnh: V.T
Nông dân làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh cho hoa màu. Ảnh: V.T

Diễn biến thời tiết xấu khiến việc sản xuất trồng trọt của nhiều nông dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ diễn ra không đúng lịch vụ đông xuân 2021 - 2022. Ông Đỗ Ngọc Thanh (66 tuổi, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) cho biết, đúng ra tháng Chạp năm ngoái đã sạ xong, nhưng do thời tiết bất thường nên việc xuống giống không diễn ra theo đúng lịch.

“Vụ đông xuân năm nay, vẫn còn một số diện tích chưa sạ, nhiều nông hộ khi vừa sạ xong thì trời đổ mưa xuống, lúa không lên nên phải sạ lại. Có hộ sạ 3 - 4 lần nhưng vẫn không lên được” – ông Thanh nói.

Ông Thanh chia sẻ thêm, nhiều nông hộ rất phấn khởi khi được thành phố và xã hỗ trợ mỗi người dân 5 ký giống thuần để canh tác vụ đông xuân. Ngoài ra, địa phương cũng chú trọng vận động bà con các thôn ra quân vệ sinh đồng ruộng, dọn kênh mương. Nhất là đối với một số diện tích đất trồng vùng trũng, địa phương chủ động thuê xe múc nạo vét mương giải thủy để người dân gieo sạ đúng thời vụ.

Hầu hết công việc của người nông dân trong thời điểm này là làm cỏ và xới cho đất tơi xốp. Ảnh: V.T
Nông dân cần mẫn làm cỏ và xới đất tơi xốp để hoa màu nhanh phát triển. Ảnh: V.T

Năm nay, việc chọn giống gieo sạ đông xuân trên địa bàn xã Tam Phú được chọn theo vùng và thời gian cụ thể. Ngoài ra, các loại giống trong năm trước đem lại năng suất cao cho người dân như: Thiên ưu 8, Đài thơm 8, VR20, cùng một số giống chủ lực khác được tiếp tục sử dụng trong mùa vụ này.

Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết: “Địa phương thường xuyên theo dõi, thông báo cho bà con nông dân gieo trồng đúng thời vụ, đồng thời cũng làm việc với Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ và Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp thành phố để hướng dẫn cho bà con chăm sóc cây lúa, bảo vệ hoa màu trước sâu bệnh gây hại”.

Vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Thảo hăng hái chuẩn bị cho vụ mùa mới. Ảnh: V.T
Vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Thảo hăng hái chuẩn bị cho vụ mùa mới. Ảnh: V.T

Tại phường Tân Thạnh và Hòa Hương, vụ đông xuân này nông dân trông nhiều đậu phộng. Ông Huỳnh Ngọc Thảo (57 tuổi, phường Tân Thạnh) cùng vợ đang lúi húi làm cỏ trên 2 sào đậu cho biết, đây là thời kỳ quan trọng để quyết định năng suất cuối vụ. Vì thế ông tranh thủ làm cỏ, kết hợp với bón phân, xới đất cho tơi xốp, thoáng khí để cây đậu có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

"Mỗi sào trồng đậu phụng tốn hết 500 nghìn đồng, bao gồm tiền mua giống, mua phân NPK, phân chuồng, vôi bột. Nếu thuận lợi, cuối vụ thu hoạch mỗi sào 100kg, trừ chi phí lãi từ 3 đến 5 triệu đồng" - ông Thảo tính toán. 

Ông Đoàn Nhơn – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Tam Kỳ cho biết, đến nay trên địa bàn thành phố đã gieo trồng 1.200ha lúa, 300ha đậu phộng, 40ha khoai lang và 220ha rau đậu các loại, đúng với kế hoạch. Đầu vụ đông xuân đến nay, ngành nông nghiệp địa phương ban hành 3 văn bản hướng dẫn sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hại hoa màu, lúa.

Ngày 10.3, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Tam Kỳ tập huấn, hướng dẫn cho bà con nông dân ngay tại đồng ruộng về việc phòng trừ sâu bệnh hại trong giai đoạn lúa trổ đòng. Theo ông Nhơn, thời gian này xuất hiện sương sớm, độ ẩm cao là những yếu tố để bệnh đạo ôn phát triển trên cây lúa, hoa màu. "Chúng tôi khuyến cáo nông hộ phải phun phòng trước khi lúa trổ đòng 5 - 7 ngày hoặc sau khi trổ lác đác 3 - 4 ngày để phòng ngừa bệnh trên cây lúa" - ông Nhơn khuyến cáo. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Tam Kỳ tích cực chăm bón vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO