Nông dân Trà Quế phấn khởi vì mùa rau được giá

ĐÔNG YÊN 14/02/2022 15:36

(QNO) – Sau tết, làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) được giá bán trên thị trường nên nông dân rất phấn khởi.

Sau tết rau được giá nên ông Mai Cử có được thu nhập khá lên đến 500 ngàn mỗi ngày. Ảnh: H.Đ
Sau tết, rau được giá nên ông Mai Cử có được thu nhập khá. Ảnh: H.Đ

Gần trưa, ông Mai Cử vẫn tranh thủ lên luống vạt đất của mình để kịp gieo hạt giống. Ông Cử bảo, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, làng rau Trà Quế có một vụ mùa bội thu nhờ được giá rau; mỗi nhà trồng rau thu về ít nhất 10 triệu đồng. 

Nhiều nông dân Trà Quế chia sẻ, hơn tuần nay, du khách trở lại Hội An đông đúc nên các nhà hàng, quán xá mở lại đã khiến nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng lên. Ước tính, 1 sào đất thâm canh rau sạch, mỗi nông hộ thu nhập dao động từ 300 – 500 nghìn đồng/ngày.

Nông dân Trà Quế hối hả ra đồng. Ảnh: H.Đ
Nông dân Trà Quế hối hả ra đồng. Ảnh: H.Đ

Với 1,5 sào đất trồng các loại rau như xà lách, ngò, mồng tơi,… ông Cử bảo, vợ chồng ông bỏ mối cho các quán bán mỳ, cao lầu cũng giúp cho gia đình có thu nhập khoảng 500 nghìn đồng/ngày. “Dù sản lượng không nhiều, giá thành đắt hơn các làng rau khác nhưng rau Trà Quế luôn được ưa chuộng vì có thương hiệu, an toàn và chất lượng nên thậm chí có lúc không đủ rau cung ứng cho thị trường” – ông Cử cho biết.

Làng rau Trà Quế vẫn vắng du khách. Ảnh: H.Đ
Làng rau Trà Quế vẫn vắng du khách trong những ngày đầu xuân. Ảnh: H.Đ

Trước đây, nguồn thu của dân làng Trà Quế dựa vào sản xuất rau sạch và từ tiền công khi tham gia các dịch vụ du lịch phục vụ khách tham quan du lịch tại đây. Tuy nhiên, dịch Covid-19 kéo dài từ 2020 đến nay đã khiến một phần thu nhập của nông dân giảm đi.

Ông Mai Trọng - nông dân trồng rau làng Trà Quế nói: “Khi chưa xuất hiện dịch, gia đình còn tranh thủ tham gia vào mấy dịch vụ như hướng dẫn du khách trồng rau, cưỡi trâu, chèo ghe đánh cá… cải thiện thêm nguồn thu. Còn nay thì trở lại với nguồn thu chính từ mảnh đất trồng rau".

Nhiều loại rau “mượn” thương hiệu Trà Quế để bán tại Hội An đang là nỗi trăn trở lớn nhất của nông dân nơi đây. Ảnh: H.Đ
Điều làm cho nông dân lo lắng là nhiều loại rau “mượn” thương hiệu Trà Quế để bán tại Hội An. Ảnh: H.Đ

Điều làm nông dân làng rau Trà Quế trăn trở là chuyện thương hiệu làng rau này đang bị đánh cắp. “Chừ rau ở đâu về bán ở Hội An này cũng tự nhận là rau Trà Quế. Điều đó ít nhiều cũng làm chúng tôi chạnh lòng khi vô hình trung làm mất uy tín của rau Trà Quế” – ông Trọng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Trà Quế phấn khởi vì mùa rau được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO