Nông dân tự quản an ninh trật tự

XUÂN TRƯỜNG 08/01/2019 07:19

Trên địa bàn Tam Kỳ hiện nay có nhiều mô hình nông dân tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT) hoạt động hiệu quả, góp phần giữ bình yên thôn xóm, khu dân cư.

Chi hội nông dân khối phố 4, phường Trường Xuân phối hợp với Công an Tam Kỳ tuyên truyền pháp luật về giao thông. Ảnh: X.T
Chi hội nông dân khối phố 4, phường Trường Xuân phối hợp với Công an Tam Kỳ tuyên truyền pháp luật về giao thông. Ảnh: X.T

Ông Phạm Nam - Chi hội trưởng Chi hội nông dân khối phố Mỹ Thạch Nam (phường Tân Thạnh) cho biết, vào năm 2014, tại ngã tư đường Phan Bội Châu - Trưng Nữ Vương xuất hiện chợ cóc tự phát với gần 20 trường hợp buôn bán, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tình trạng này gây mất ANTT và ATGT. Sau khi Chi hội nông dân khối phố ra mắt mô hình tự quản về ANTT và ATGT, ông Nam cùng các thành viên chi hội đã phối hợp với Công an phường đến tuyên truyền, nhắc nhở các hộ buôn bán tự phát, đồng thời đề xuất một khu đất trống trên đường Trưng Nữ Vương để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, đảm bảo sinh kế. “Ngoài việc xử lý các điểm vi phạm ANTT và ATGT, chúng tôi cũng tuyên truyền đến hội viên nông dân trên địa bàn không để người thân trong gia đình vi phạm pháp luật. Kết quả sau 5 năm, không có trường hợp con em hội viên vi phạm về ANTT”.

Tại khối phố 4, phường Trường Xuân, mô hình tự quản về ANTT và ATGT cũng được Chi hội nông dân khối phố duy trì hoạt động hiệu quả. Theo ông Ca Hồng Sơn - Chi hội trưởng nông dân khối phố, mô hình tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là chính và chú ý đến đối tượng con em hội viên ở lĩnh vực ATGT. Chi hội cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề để giới thiệu các thanh thiếu niên tại địa phương có công việc ổn định. “Mô hình ra mắt từ năm 2014 đến nay luôn duy trì được hơn 60% hội viên tham gia tích cực. Mới đây nhất, chúng tôi phối hợp với Công an Tam Kỳ để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên địa phương, qua đó răn đe, nhắc nhở các em, các cháu nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật” - ông Ca nói.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Tam Kỳ có 23 mô hình nông dân tự quản về ANTT và ATGT. Sau khi Hội Nông dân thành phố phát động tại tất cả xã phường từ năm 2014 đến nay, hội viên nông dân đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức gần 880 buổi tuyên truyền, giúp đỡ hơn 400 người chấp hành xong án về hòa nhập cộng đồng, cung cấp cho lực lượng công an gần 3.500 tin về tội phạm. Các mô hình hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phối hợp. Ông Trương Vĩnh Bá - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Ngọc cho biết: “Hội viên nông dân khi tham gia mô hình tự quản chủ yếu tuyên truyền và tố giác tội phạm. Khi tham gia tố giác cần sự có mặt kịp thời của lực lượng công an xử lý tội phạm, đồng thời khích lệ tinh thần anh em tham gia”.

Thượng tá Nguyễn Thành Vân - Phó Trưởng công an TP.Tam Kỳ nói: “Có nhiều mô hình nông dân tự quản về ANTT và ATGT trên địa bàn hoạt động hiệu quả nhưng cũng có những mô hình từ khi ra mắt đến nay không có hoạt động nổi bật. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát và chỉ duy trì mô hình hoạt động tốt, kèm với đó là một số tiêu chí cụ thể và tích cực hỗ trợ nông dân tham gia mô hình”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân tự quản an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO