Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò bùng phát mạnh tại Duy Xuyên: Chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch

VĂN SỰ - PHI THÀNH 02/06/2021 08:36

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò bùng phát mạnh, chính quyền địa phương và ngành thú y ở huyện Duy Xuyên khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống nhằm không để dịch lây lan ra diện rộng gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi.

Ông Lê Văn Hùng ở khối phố Xuyên Đông (Nam Phước, Duy Xuyên) phun hóa chất khử trùng khu vực chuồng trại. Ảnh: T.S
Ông Lê Văn Hùng ở khối phố Xuyên Đông (Nam Phước, Duy Xuyên) phun hóa chất khử trùng khu vực chuồng trại. Ảnh: T.S

Vi rút gây bệnh bùng phát mạnh

Mang bình bơm phun hóa chất khử khuẩn khu vực chuồng trại chăn nuôi bò, ông Lê Văn Hùng ở khối phố Xuyên Đông (thị trấn Nam Phước) cho biết, cách đây 5 ngày thấy một trong số 4 con bò xuất hiện các dấu hiệu như sốt cao, bỏ ăn, rồi hình thành các nốt sần ở da đầu, cổ, chân..., ông liền cấp báo cho lực lượng thú y địa phương và được xác định bò bị nhiễm bệnh VDNC.

Duy Xuyên công bố dịch

UBND huyện Duy Xuyên vừa ban hành quyết định công bố dịch bệnh VDNC ở trâu bò trên địa bàn 12/14 xã, thị trấn (trừ Duy Hải và Duy Nghĩa). Theo đó, trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ trâu bò và các sản phẩm của trâu bò trên địa bàn các địa phương nêu trên. UBND huyện yêu cầu Phòng NN&PTNT phối hợp Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ những biện pháp phòng chống dịch, nhất là bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất để nhanh chóng dập dịch. Đối với các địa phương chưa có dịch bệnh VDNC, phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ đàn trâu bò để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra…

“Ngay sau khi có dấu hiệu bệnh, gia đình tôi đã nhốt riêng con bò nhiễm dịch và áp dụng biện pháp nuôi nhốt tập trung cả đàn nhằm hạn chế vi rút gây bệnh lây lan. Cạnh đó, lực lượng thú y tích cực hỗ trợ các biện pháp điều trị và tiêm vắc xin phòng dịch để bảo vệ tổng đàn bò” - ông Hùng nói.

Theo ông Văn Phú Lai - cán bộ thú y thị trấn Nam Phước, do nắng nóng kéo dài liên tục làm cho đàn vật nuôi giảm sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát, nhất là bệnh VDNC trên trâu bò. Mặt khác, Nam Phước là đầu mối kinh doanh buôn bán, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ gia súc nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

“Tính đến ngày 1.6, thị trấn Nam Phước có 8/10 khối phố xảy ra dịch bệnh VDNC khiến 35 con trâu bò bị mắc bệnh, nhiều nhất so với các xã trên toàn huyện. Những ngày qua, địa phương dốc toàn lực để khống chế mầm bệnh” - ông Lai nói.

Ông Võ Văn Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Duy Xuyên cho biết, bệnh VDNC trên trâu bò là bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện tại Việt Nam, có tốc độ lây lan tương đối nhanh và làm giảm khả năng sinh sản, tổn thương da, giảm tăng trọng, gia súc có thể chết, gây tổn thất nặng nề về kinh tế đối với người chăn nuôi.

“Dù đã nỗ lực, quyết tâm khống chế dịch nhưng đến trưa ngày 1.6 Duy Xuyên ghi nhận 208 con trâu bò mắc bệnh VDNC của 148 hộ dân ở 41 thôn thuộc 13 xã, thị trấn (trừ xã Duy Hải). Trong đó, có 11 con trâu bò bị nhiễm bệnh chết, phải tiến hành tiêu hủy bắt buộc” - ông Quang thông tin.

Nỗ lực khống chế dịch

Để đảm bảo chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh VDNC, những ngày qua chính quyền thị trấn Nam Phước triển khai phun 58 lít hóa chất Benkocid tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, nơi có nguy cơ cao bùng phát dịch. Đồng thời người chăn nuôi tự giác rắc vôi bột và mua 900 liều vắc xin về tiêm phòng cho đàn trâu bò (chiếm tỷ lệ 70% tổng đàn).

Ông Văn Phú Lai cho hay, hiện nay địa phương tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát để kịp thời phát hiện gia súc biểu hiện bị bệnh, nghi mắc bệnh, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn, khống chế ngay sau dịch bệnh còn ở diện hẹp. Đồng thời phun thuốc tiêu diệt vật chủ trung gian lây truyền bệnh như ve, muỗi, ruồi…

“Chúng tôi hướng dẫn người chăn nuôi bổ sung Vitamin C cho đàn trâu bò, tăng cường sử dụng cỏ tươi, dùng thuốc bổ và thuốc kháng sinh. Cạnh đó, khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên rải vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng và thuốc diệt những vật chủ là trung gian truyền bệnh” - ông Lai nói.

Theo ông Võ Văn Quang, ngoài việc tổ chức phun 108 lít hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, UBND huyện Duy Xuyên vừa phân bổ hơn 200 triệu đồng cho các địa phương phòng chống dịch bệnh VDNC trên trâu bò, chủ yếu là hỗ trợ người chăn nuôi tiêm vắc xin phòng bệnh.

Ông Quang cho biết thêm, hiện nay tổng đàn trâu bò trên toàn huyện hơn 17.000 con. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện phối hợp với chính quyền 14 xã, thị trấn vận động các hộ chăn nuôi thực hiện và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh.

Lực lượng thú y cùng tăng cường xuống cơ sở để hướng dẫn người dân triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cách để tự bảo vệ đàn trâu bò, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan thú y kiểm tra, xử lý.

Đồng thời vận động các chủ hộ làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại và tăng khẩu phần thức ăn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi; không thả rông gia súc và giãn mật độ nuôi. Ngoài ra, cắm biển cảnh báo khu vực hố chôn gia súc mắc bệnh chết, buộc phải tiêu hủy.

Toàn tỉnh có 288 thôn, khối phố xuất hiện bệnh VDNC trên trâu bò

Chi cục Chăn nuôi & thú y Quảng Nam cho biết, tính đến hôm qua 1.6, toàn tỉnh có 288 thôn, khối phố của 103 xã, phường, thị trấn thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố (gồm Điện Bàn, Đại Lộc, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Tiên Phước, Thăng Bình, Núi Thành, Hội An, Phú Ninh, Nông Sơn, Hiệp Đức, Bắc Trà My, Quế Sơn) xuất hiện bệnh VDNC, với 1.273 con bò mắc bệnh (trâu chỉ có 1 con).

Trong đó, số gia súc mắc bệnh chết, phải tiêu hủy bắt buộc là 81 con với tổng trọng lượng gần 13,3 tấn; số gia súc lành bệnh lâm sàng là 332 con; số gia súc đang còn theo dõi bệnh là 861 con.

Chi cục Chăn nuôi & thú y Quảng Nam đã cấp 15.000 liều vắc xin Lumpyvac để các địa phương tiêm phòng dịch. Đến nay số trâu bò đã được tiêm phòng khoảng 16.054 con, trong khi đó tổng đàn trâu bò toàn tỉnh hiện có hơn 231.600 con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò bùng phát mạnh tại Duy Xuyên: Chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO