Bí đao xanh Đại An được giá, mất mùa

KIM THUẬN - NGUYỄN QUỲNH 14/03/2023 15:40

(QNO) - Dù năm nay giá bí đao xanh tăng vọt, nhưng nhiều hộ dân trồng bí đao ở xã Đại An (Đại Lộc) kém vui vì thời tiết thất thường dẫn đến năng suất không cao.

Người dân xã Đại An trồng bí đao xanh ở cánh đồng Bàu Tròn. Ảnh: T.Q
Nông dân xã Đại An trồng bí đao xanh ở cánh đồng Bàu Tròn. Ảnh: T.Q

Ông Phan Anh (thôn Quảng Huế, xã Đại An) hộ dân trồng bí đao xanh ở cánh đồng Bàu Tròn cho biết, vụ đông xuân 2022-2023, ông trồng gần 2 sào bí đao xanh. Bắt đầu tỉa hạt từ đầu tháng 12 âm lịch, sau 40 ngày gieo trồng thì cây bí bắt đầu ra quả.

Vụ này, ông Anh ước tính thu được hơn vài tạ quả, với giá bán giá dao động từ 10 - 12 nghìn đồng/kg, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc, đem lại lợi nhuận hơn 1 triệu đồng/sào.

Thu hoạch bí đao xanh để cân bán cho thương lái. Ảnh: N.Q
Thu hoạch bí đao xanh cân bán cho thương lái. Ảnh: N.Q

“Giống bí đao này nhanh phát triển, năng suất cao, thời gian thu hoạch quả kéo dài hơn so với các loại bí đao khác. Bình quân mỗi quả trọng lượng 1-1,5kg, chất lượng nên được nhiều thị trường ưa chuộng.

Giá bí đao tăng cao, thương lái đến tận ruộng để thu mua với số lượng lớn nên rất dễ tiêu thụ, nhưng tiếc là vụ này thời tiết không ổn định nên năng suất không đạt so với năm 2022” - ông Anh chia sẻ.

Giá bí đao xanh dao động từ 10 -12 nghìn đồng/kg. Ảnh: T.Q
Giá bí đao xanh dao động từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Ảnh: T.Q

Cạnh đó, hộ ông Phạm Văn Quang (thôn Quảng Huế) cũng đang chăm sóc cho ruộng bí đao đơm hoa, kết quả. Ông Quang cho hay, gia đình ông trồng khá nhiều bí đao xanh nhưng do mưa nhiều, sâu bệnh làm cây bí chết hàng loạt. Vì vậy, ông quyết định chuyển sang trồng các loại hoa màu ngắn ngày khác để nhanh có sản phẩm bán ra thị trường.

“Hiện diện tích trồng bí đao của tôi chỉ còn khoảng 1 sào và đang ra quả, nhưng tỷ lệ đậu quả khá thấp. Từ đầu mùa đến giờ thu chỉ được vài chục ký, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước” - ông Quang thở dài.

Thời tiết thất thường khiến nhiều ruộng trồng bí đao không đạt năng suất. Ảnh: T.Q
Thời tiết thất thường khiến nhiều ruộng trồng bí đao không đạt năng suất. Ảnh: T.Q

Theo nhiều người dân Đại An, canh tác bí đao xanh không khó, tuy nhiên mất khá nhiều thời gian chăm sóc như tưới nước, dựng giàn, tỉa nhánh, chăm bón... Nếu được mùa, được giá thì trồng cây bí đao đem lại thu nhập khá, cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa.

Được biết vụ đông xuân năm 2023, đa số người dân xã Đại An đều trồng giống bí đao mới với hy vọng năng suất cao, thêm nguồn thu nhập. Nhưng do thời tiết thất thường, sâu, rầy phá hoại khiến diện tích bí cũng bị thu hẹp. Cạnh đó, giá thị trường cũng bấp bênh nên cây bí đao chưa được người dân xem là cây chủ lực để trồng đại trà.

Một lãnh đạo Hợp tác xã Nông nghiệp xã Đại An cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 320ha đất trồng hoa màu, trong đó có gần 1ha là trồng bí đao xanh. Các hộ dân trồng bí chủ yếu là tự phát, nhỏ lẻ chưa có sự liên kết. Ngoài ra do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên sản lượng bí đao xanh trên toàn địa bàn xã cũng giảm đáng kể.

[Video] - Bí đao xanh ở xã Đại An được giá, mất mùa:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí đao xanh Đại An được giá, mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO