Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

HOÀNG LIÊN 23/11/2021 08:34

Ông Phan Như Phi (thôn Đàn Thượng, xã Tam Lãnh, Phú Ninh) là điển hình “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” và là một bí thư chi bộ, trưởng thôn nhiệt huyết với phong trào phát triển kinh tế cơ sở, được dân tín nhiệm.

Bí thư Chi bộ thôn Đàn Thượng Phan Như Phi là gương sáng đảng viên làm kinh tế giỏi. Ảnh: H.L
Bí thư Chi bộ thôn Đàn Thượng Phan Như Phi là gương sáng đảng viên làm kinh tế giỏi. Ảnh: H.L

Phát triển chăn nuôi, trồng trọt

Ông Phan Như Phi là một lão nông thực thụ của thôn Đàn Thượng, tạo dựng được cơ ngơi vững chãi, nuôi con cái ăn học nên người. Mười mấy năm về trước, ông loay hoay tìm hướng vực dậy kinh tế gia đình.

Nhận được thông tin từ ngành nông nghiệp là người dân được phép nuôi động vật hoang dã thông thường, ông Phi lặn lội các nơi mua được 7 heo mẹ lai F1 và một đực giống là heo rừng để nhân đàn.

Ông lên mạng internet và đi nhiều nơi học hỏi kỹ thuật nuôi heo rừng lai, tìm các loại rau, thảo dược trong tự nhiên cho heo ăn, giúp phòng và chữa trị bệnh. Năm 2007 - 2008, đàn heo của ông có thời điểm lên tới cả trăm con, các lứa xuất bán đã cho lãi. Song, việc nuôi heo rừng lai không phải lúc nào cũng thuận lợi, đợt dịch lớn đã khiến cả đàn chết sạch và ông Phi lại bắt tay vào gầy dựng lại từ đầu.

Nhận thấy việc nuôi nhỏ lẻ dễ rủi ro, ông Phi đã liên kết với 3 hộ dân khác hợp tác nuôi heo rừng lai. Từ 4 hộ nuôi, trong vòng 10 năm, phong trào nuôi heo rừng lai và heo đen bản địa đã phát triển mạnh mẽ ra toàn thôn Đàn Thượng. Tổng đàn của ông Phi ban đầu chỉ có vài chục con thì từ năm 2016 tới nay lên tới cả trăm con.

Năm 2021, tổng đàn heo bố, mẹ của gia đình ông đã lên tới 60 con, riêng heo thịt và heo con lên tới hơn 400 con. Trang trại của ông Phi rộng 1ha, có 4 khu nuôi gồm heo đẻ, heo chửa, heo cắt sữa và heo thịt.

Từ đầu năm 2021 tới nay, trang trại của ông Phi cung ứng ra thị trường hơn 300 con heo giống và heo thịt các loại.

“Dịch tả lợn châu Phi hoành hành rồi dịch Covid-19, người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi sản phẩm không xuất đi các nơi được, không bán giống được. Các đơn hàng cấp giống cho đồng bào miền núi của trang trại tôi và bà con cũng bị hủy do dịch.

Song, trang trại vẫn nỗ lực vượt khó, đa dạng kênh tiêu thụ, không chỉ bán heo giống, heo nguyên con, chúng tôi còn mổ thịt cung ứng cho các đơn hàng khách đặt và giao tận nơi nếu khách yêu cầu. Mỗi ngày, cơ sở tôi tiêu thụ ít nhất 3 - 8 con, đủ trang trải qua dịch” - ông Phi nói.

Ngoài chăn nuôi, ông Phi còn trồng hàng trăm gốc bưởi da xanh ruột hồng. Qua tập huấn của Sở KH&CN, ông nắm được kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phân bò, phân dê và lá cây tươi, tạo nguồn phân bón cho cây trồng, vừa cung ứng tại chỗ cho nông dân.

Bí thư chi bộ gương mẫu

Với người dân Đàn Thượng nói riêng và xã Tam Lãnh nói chung, ông Phan Như Phi không chỉ là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi mà còn là gương điển hình về “Học tập và làm theo gương Bác”.

Bản thân ông Phi có gần 30 năm tuổi Đảng, 21 năm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Đàn Thượng, có 3 nhiệm kỳ làm trưởng thôn và nhiệm kỳ thứ 4 này ông tiếp tục tái đắc cử chức danh trưởng thôn với sự tín nhiệm cao.

Vừa là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đàn Thượng, ông Phi luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế cá nhân gắn với tập thể tại địa phương. Chi bộ thôn Đàn Thượng vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xác định cây chủ lực là bưởi da xanh ruột hồng và đối tượng vật nuôi chính là con heo đen bản địa và heo rừng lai. HTX Tâm Đức Phú Quảng Nam do ông sáng lập đã xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi heo rừng lai và heo đen bản địa với 39 xã viên tham gia.

Giai đoạn 2021 - 2026, Đàn Thượng có 44 hộ nuôi heo rừng và heo đen thì 39 hộ tham gia vào chuỗi, nuôi gần 2.000 con heo. HTX Tâm Đức Phú còn xây dựng được 1 chuỗi liên kết giá trị bưởi da xanh ruột hồng với hơn 11,5ha, thu hút 32 hộ tham gia trồng.

Các vườn bưởi hiện đã được 36 tháng tuổi, hứa hẹn cho vụ mùa bội thu. Cây bưởi da xanh được HTX Tâm Đức Phú Quảng Nam, Công ty Đất Quảng STA chủ trì dự án nhân rộng trên địa bàn xã, giúp nông dân có thêm nguồn thu nhập.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chi bộ thôn Đàn Thượng tuyên truyền và tranh thủ các cơ chế hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển kinh tế vườn và kinh tế tập thể, tập trung nuôi trồng một số cây con, mở rộng chuỗi liên kết heo đen bản địa lên 100 hộ với tổng đàn 10.000 con, nhân rộng mô hình liên kết bưởi da xanh quy mô 30ha. Nghị quyết chi bộ đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa sản phẩm heo và bưởi da xanh lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

“Bà con nông dân chúng ta muốn làm giàu phải tạo sản phẩm hàng hóa, vừa có số lượng, vừa có chất lượng. Chi bộ xác định, trồng cây bưởi da xanh và nuôi heo rừng, con heo đen bản địa là đối tượng cây con có giá trị, là những sản phẩm hàng hóa và ra sức khuyến khích bà con cùng làm” - ông Phan Như Phi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO