Bơm nước chống hạn cho lúa

TRUNG THỰC 07/07/2020 04:36

Nắng nóng kéo dài, mực nước các hồ thủy lợi đang ở mức thấp khiến việc cung cấp nước tưới cho diện tích canh tác lúa hè thu năm nay ở Thăng Bình gặp nhiều khó khăn. Nhiều nông dân dùng máy bơm để chống hạn cho lúa.

Nắng nóng liên tục, nhiều nông dân chủ động bơm nước để chống hạn cho lúa. Ảnh: T.T
Nắng nóng liên tục, nhiều nông dân chủ động bơm nước để chống hạn cho lúa. Ảnh: T.T

Canh tác lúa tại tổ 15, thôn Lý Trường (xã Bình Phú, Thăng Bình), năm nào ông Nguyễn Cảnh cũng dành rất nhiều thời gian để lấy nước cho lúa nhưng theo ông, đây là năm việc lấy nước khó khăn nhất.

Ông Cảnh cho biết, trước đây, cánh đồng thuộc các tổ 12, 15 và 16 của thôn Lý Trường được cung cấp nước từ hồ thủy lợi Phước Hà, nhưng năm nay mực nước hồ thấp nên từ đầu vụ hè thu đến nay cánh đồng này không có nước. “Đây là lần thứ 3 tính từ đầu vụ đến nay tôi phải dùng máy bơm dầu của gia đình để bơm nước tưới cho 8 sào lúa của mình. Từ vị trí máy bơm đến chân ruộng xa nhất là 300m, tôi đã bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua ống dây dẫn nước”.

Cũng giống như ông Cảnh, gần 100 hộ dân đang canh tác tại cánh đồng này đều phải dùng máy bơm của gia đình để bơm nước phục vụ cho việc sản xuất lúa. Tuy nhiên, do khoảng cách từ đập chống hạn thôn Lý Trường đến những chân ruộng cuối đồng khá xa nên việc bơm nước rất khó khăn. Theo nông dân, việc phun thuốc bảo vệ thực vật hay bón phân cho lúa phụ thuộc hoàn toàn vào nước nên nếu không có nước thì gần như không thể thực hiện được.

Ông Đoàn Ngọc Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết, từ đầu vụ hè thu này, địa phương đã đầu tư gần 20 triệu đồng mua thiết bị và đường ống dẫn nước để bơm nước từ đập chống hạn thôn Lý Trường vào mương thủy lợi. Ngoài ra, tiền dầu chạy máy bơm cũng được địa phương hỗ trợ 100% .

Ông Lê Hải – Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Thăng Bình cho biết, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, do vụ đông xuân 2019 - 2020 nắng nóng liên tục nên nguồn nước tại các hồ chứa thuộc công ty quản lý không thể cân đối đủ cho sản xuất nông nghiệp cả năm 2020. Tính đến ngày 30.6, mực nước ở hồ Phú Ninh ở cao trình +29,90m/MNC +20,44m ứng với dung tích hữu ích là 88 triệu mét khối nước. Mực nước này thấp hơn 1,39m so với cùng kỳ năm 2019, cũng là mức thấp nhất trong 37 năm vận hành và quan trắc được. Trong điều kiện nắng nóng hiện nay, để đảm bảo lượng nước tưới cho cây lúa thì hồ Phú Ninh một ngày đêm phải tiêu tốn khoảng 2,5 triệu mét khối nên lượng nước còn lại của hồ qua cân đối chỉ đảm bảo cấp đến ngày 5.8, trong khi thời điểm kết thúc tưới phải đến cuối tháng 8.2020.

Theo ông Hải, đơn vị đang thực hiện việc điều tiết nước phục vụ cho khoảng 6.500ha lúa trên địa bàn huyện Thăng Bình. Hiện nay, mực nước ở các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn đang ở mức rất thấp.

“Từ đầu vụ hè thu, dự báo tình hình nước tưới sẽ gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi đã chủ động cắt giảm diện tích tưới khoảng 220ha. Những diện tích còn lại, chúng tôi sẽ cố gắng tưới tiết kiệm theo hình thức “ướt khô xen kẽ” và mong muốn người dân cần chủ động trong việc lấy nước và thực hiện tưới một cách tiết kiệm nhất” – ông Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bơm nước chống hạn cho lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO