Cánh đồng hoa màu ở Gò Nổi thiệt hại nặng nề sau đợt mưa dị thường

NGUYỄN QUỲNH 21/04/2022 16:24

(QNO) - Đợt mưa lũ dị thường vừa qua khiến hàng trăm héc ta hoa màu của vùng Gò Nổi thuộc các xã Điện Quang, Điện Phong, Điện Trung (thị xã Điện Bàn) bị hư hại nặng nề, nhiều hộ trắng tay.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Thu Bồn dâng cao gây ngập úng cục bộ cánh đồng Gò Nổi. Nước mưa kết hợp với thủy triều dâng cao khiến hàng trăm héc ta ớt, bắp, đậu phụng của bà con nông dân trồng trên vùng đất Gò Nổi bị thối rễ, chết cây, thiệt hại nặng nề, nhiều hộ trồng hoa màu không còn sản phẩm để thu hoạch.

Cánh đồng hoa màu Gò Nổi rộng hơn 1.000ha, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân của 3 xã Điện Trung, Điện Quang và Điện Phong (TX.Điện Bàn). Ảnh:N.Q
Cánh đồng hoa màu Gò Nổi rộng hơn 1.000ha, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân của 3 xã Điện Trung, Điện Quang và Điện Phong (thị xã Điện Bàn). Ảnh:N.Q

Bà Lương Thị Kim Lan (40 tuổi, thôn Hà An, Điện Phong) đang lội hái ớt còn sót lại trên thửa ruộng của gia đình , bà cho biết, vụ này mưa lớn gây thiệt hại hơn 1,5ha bắp, ớt của gia đình. Đây là lần thứ hai trong 2 năm liền, hoa màu của gia đình bà và nhiều hộ dân khác bị mưa lũ làm hư hại (đợt mưa trước diễn ra vào tháng 11.2021). Vụ này, bà đầu tư hết 50 triệu đồng tiền mua phân bón, hạt giống các loại để gieo trồng và chăm sóc, với hi vọng được mùa, gỡ gạc lại vụ mùa trước nhưng không ngờ bị mất trắng thêm lần nữa.

“Mấy năm gần đây, thời tiết ổn định, giá ớt, bắp dao động từ 8.000 đồng/kg trở lên, tôi thu lãi được trên 20 triệu đồng tiền bán ớt khô và trên 15 triệu đồng tiền bán bắp. Còn đợt mưa vừa qua coi như thất bại nặng nề, hiện còn thiếu nhà nước hơn 8 triệu đồng tiền phân bón, giờ không biết lấy tiền đâu ra để thanh toán và đầu tư lại vụ mới” – bà Lan giãi bày.

Bà Lan thu hoạch vớt vác số ớt còn lại trên ruộng sau mưa lũ. Ảnh: N.Q
Bà Lan thu hoạch vớt vác số ớt còn lại trên ruộng sau mưa lũ. Ảnh: N.Q

Tương tự, ông Văn Công Thành (xã Điện Phong) cũng đang khẩn trương nhổ hàng ngàn cây ớt trên thửa ruộng ở Gò Nổi chết do mưa lũ thất thường cuối tháng 3 vừa qua để trồng lại cây đậu xanh cho kịp thời vụ. Ông Thành cho biết, gia đình ông có 3,5 sào ớt và 1 sào bắp bị mưa lũ nhấn chìm, bắp đổ ngã ngổn ngang, còn ớt thì chết héo dần dần, trái rụng đầy gốc.

Ông Thành chỉ còn biết nhổ cây ớt bỏ đi, để sớm trồng lại đậu xanh cho kịp thời vụ. Ảnh: N.Q
Ông Thành nhổ cây ớt bỏ đi để sớm trồng lại đậu xanh cho kịp thời vụ. Ảnh: N.Q

Mỗi năm, gia đình ông Thành trồng 1 vụ ớt Ấn Độ từ tháng 11 âm lịch năm trước và đến tháng 6 dương lịch năm sau thì thu hoạch. Bình quân mỗi vụ ớt, gia đình ông Thành thu được hơn 15 triệu đồng. Nhờ vậy mà có của ăn của để, chăm lo con cái học hành đến nơi đến chốn.

Vụ này, mưa lũ làm toàn bộ diện tích đất trồng ớt của gia đình ông Thành bị ngập úng, chết dần, trái ớt bị héo khô trên cây, thương lái thu mua lại để bán cho các cơ sở làm tương với giá rất rẻ - chỉ 5.000 đồng/kg. Thậm chí họ còn không muốn tới ruộng để thu mua ớt, nên ông đành nhổ ớt bỏ đi, còn số ít ớt hái đem về phơi khô.

Nắng lên, hàng trăm héc ta diện tích đất trồng ớt bắt đầu chết dần, chết mòn.Ảnh: N.Q
Nắng lên, hàng trăm héc ta đất trồng ớt bắt đầu khô héo, chết dần. Ảnh: N.Q

“Tôi xót lắm, tiền đầu tư hoa màu vụ này khoảng 10 triệu đồng, giờ coi như bỏ đi và làm lại từ đầu. Cây ớt, bắp đã bị héo thì không thể nào cứu được, nên đành nhổ bỏ và trồng lại đậu xanh, đến khi cây đậu trổ hoa thì xen bắp cho kịp thời vụ; hi vọng thời gian tới sẽ không bị mưa gió gây hư hại nữa” – ông Thành chia sẻ.

Theo nhiều hộ dân trồng hoa màu ở Gò Nổi, mưa lớn đột ngột, dù bà con tích cực theo dõi thời tiết, nhưng không kịp trở tay. Trong khi đó, cây ớt đang bắt đầu cho quả ươm, chín, cây bắp thì còn non, nên chưa thể thu hoạch. Mưa xuống, nước ngâm lâu ngày, hai loại cây trồng này nhanh bị thối rễ, gốc và bắt đầu héo khô, chết dần.

Cây bắp đang ra trái cũng bị thối gốc và bắt đầu héo khô.Ảnh: N.Q
Cây bắp đang ra trái cũng bị thối gốc và bắt đầu héo khô. Ảnh: N.Q

Hiện nay, nhiều hộ dân tranh thủ cải tạo đất, dọn dẹp cây ớt, bắp đã hư hại để chuẩn bị xuống giống tỉa đậu xanh và đợt bắp mới. Theo thống kê, xã Điện Quang có hơn 25ha, Điện Phong gần 150ha và Điện Trung có hơn 44ha bị thiệt hại.

Để khắc phục hậu quả sau mưa lũ, chính quyền các xã trên đang khẩn trương hướng dẫn người dân khai báo, thu thập dữ liệu và báo cáo lên cấp trên để có phương án hỗ trợ kịp thời cho bà con nông dân.

Trái ớt còn non nhưng bị khô héo nên người dân nhổ vứt đầy bờ ruộng. Ảnh: N.Q
Trái ớt còn non nhưng bị khô héo nên người dân nhổ vứt bờ ruộng. Ảnh: N.Q

Gò Nổi là vùng đất bãi bồi được bao bọc bởi 2 nhánh sông Thu Bồn và sông Bà Rén gồm 3 xã, Điện Quang, Điện Phóng, Điện Trung, với diện tích đất màu 1.250ha đa dạng các loại cây trồng, mỗi héc ta màu nơi đây thu về hàng trăm triệu đồng.

Gò Nổi có 24 cánh đồng có diện tích từ 10ha trở lên, các cánh đồng đã có trạm biến áp và đường dây điện, vùng đất tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao như đậu phụng, đậu xanh, bắp, ớt thu đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Đặc biệt, Gò Nổi là vùng trồng ớt có quy mô lớn nhất của thị xã Điện Bàn, cây ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng khắp như Huế, Hồ Chí Minh và xuất khẩu ra nước ngoài nên bà con luôn phấn khởi và lựa chọn giống ớt chất lượng để canh tác quanh năm.

(CLIP) - Toàn bộ diện tích hoa màu ở Gò Nổi bị thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ thất thường vừa qua:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cánh đồng hoa màu ở Gò Nổi thiệt hại nặng nề sau đợt mưa dị thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO