Cây giống chè An Bằng giâm hom chết sạch do nắng hạn

H.LIÊN 27/08/2019 11:24

Qua gần 3 năm triển khai (2017 - 2019), dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để khôi phục và phát triển vùng chè An Bằng tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam” chưa đem lại hiệu quả bước đầu như mong đợi do toàn bộ chè giống đã chết do nắng hạn khi trồng thực tế.

Dự án được Bộ KH&CN phê duyệt với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu dự án là nhân giống chè xanh An Bằng thành công bằng kỹ thuật giâm hom (trước gieo hạt); tuyển chọn 1.000 cây mẹ đầu dòng phục vụ lấy giống, xây dựng vườn ươm nhà lưới, cấp giống cho dân trồng mới 5ha chè, khôi phục 10ha trong vườn. Đồng thời, triển khai xây dựng, chuyển giao quy trình nhân giống, thâm canh cây trồng; hỗ trợ phân vi sinh để bón cho cây chè, nâng cao năng suất, sản lượng. Dự án còn hướng tới hỗ trợ máy móc, chuyển giao công nghệ sơ chế, sao khô chè, đóng gói khép kín, gắn bao bì, nhãn mác, tạo chuỗi giá trị sản phẩm.

Song, số lượng cây chè giống từ dự án khi đưa ra trồng ở tự nhiên đã chết sạch do điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và vùng trồng không có hệ thống tưới. Theo ông Lê Văn Hải, người dân xã Đại Thạnh, hiện việc hưởng lợi của người dân trồng chè Đại Thạnh chưa như mong đợi. Bà con chỉ mới được cấp phân bón cho vườn chè của mình chứ chưa được hỗ trợ giống trồng mới và cải tạo vườn tạp vì lượng cây giống tạo ra chưa nhiều. Bà Nguyễn Thị Minh Nam - Chủ tịch UBND xã Đại Thạnh cho hay, dự án triển khai tới nay hiệu quả đem lại bước đầu chưa như mong đợi của chính quyền và người dân xã Đại Thạnh. Số lượng cây giống chè xanh An Bằng tạo ra bằng kỹ thuật giâm hom, trồng trong nhà lưới, cấp giống cho nhân dân trồng và trồng khôi phục một số diện tích phần lớn cây đã bị chết do thời điểm trồng tới nay liên tục gặp nắng hạn kéo dài trong khi thiếu hệ thống tưới hợp lý. Thời điểm triển khai của dự án là giai đoạn 2017-2020, song đến nay dự án vẫn chưa tạo ra động lực góp phần khôi phục vùng chè xanh An Bằng. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây giống chè An Bằng giâm hom chết sạch do nắng hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO