Chăm sóc cây trồng trong điều kiện mưa lớn, rét lạnh trên địa bàn tỉnh

HOÀNG ĐẠO 29/12/2022 21:13

(QNO) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn diện rộng, trời rét lạnh gây ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng, phát triển của cây lúa, rau màu các loại vụ Đông Xuân 2022 - 2023 đã xuống giống, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương hướng dẫn nông dân thực hiện những biện pháp bảo vệ cây trồng.

Nông dân cần chủ động làm theo các hướng dẫn của ngành nông nghiệp để bảo vệ cây trồng. Ảnh: H.Đ
Nông dân cần chủ động làm theo các hướng dẫn của ngành nông nghiệp để bảo vệ cây trồng. Ảnh: H.Đ

Đối với cây lúa, có kế hoạch xuống giống phù hợp nhằm tránh bị ảnh hưởng do mưa ngập gây ra. Chủ động nguồn giống, làm đất sớm và giữ nước trong ruộng; khi thời tiết thuận lợi sẽ gieo sạ ngay để đảm bảo theo lịch thời vụ chung của tỉnh.

Riêng đối với miền núi, cần có phương án che chắn, giữ ấm cho mạ, khi thời tiết thuận lợi thì tiến hành cấy. Đối với giống đã ngâm, ủ mà gặp mưa lớn, bằng mọi cách kéo dài thời gian sạ, chờ đến khi lượng mưa giảm và nước xuống thì mới tiến hành gieo sạ, tránh tình trạng vãi giống lúc đang mưa sẽ làm hư hỏng và trôi giống. 

Đối với diện tích lúa đã gieo sạ cần duy trì mực nước trong ruộng 3 - 5cm để giữ ấm cho cây; bón bổ sung tro bếp, phân chuồng ủ mục; tuyệt đối không bón thúc phân đạm những ngày nhiệt độ xuống dưới 15oC. Nếu lúa bị chết phải dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ kịp thời các đối tượng dịch hại trên cây lúa ở đầu vụ như bọ trĩ, ruồi đục nõn, ốc bươu vàng... 

Đối với cây rau màu: bố trí thời gian xuống giống cho phù hợp, tránh tình trạng bị hư hại do mưa lớn; chống ngập úng, làm mái che cho các vườn rau đang sản xuất khi gặp mưa lớn. Cần bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân lân, kali, phân vi lượng cho diện tích rau chưa đến kỳ thu hoạch để cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tăng khả năng chống chịu với rét cho cây...

Cây công nghiệp, cây ăn quả đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản cần có các biện pháp bảo vệ kịp thời như tủ gốc giữ ấm cho cây; đồng thời chuẩn bị nguồn giống dự phòng để trồng dặm đối với những diện tích bị chết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc cây trồng trong điều kiện mưa lớn, rét lạnh trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO