Chủ động phòng ngừa bệnh đạo ôn trên lúa

THU SƯƠNG - MINH TÂN 06/04/2020 08:53

Nông dân Thăng Bình thường gieo trồng các giống lúa như BC15, KD18, 13/2… và đây cũng là những giống dễ bị đạo ôn lá, cổ lá, cổ bông phát sinh gây hại. Thế nhưng, bằng kinh nghiệm cùng với tuân thủ đúng hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, nông dân đã chủ động phòng ngừa hiệu quả bệnh này.

Nông dân chủ động phun thuốc đặc hiệu phòng trừ bệnh đạo ôn. Ảnh: SƯƠNG TÂN
Nông dân chủ động phun thuốc đặc hiệu phòng trừ bệnh đạo ôn. Ảnh: SƯƠNG TÂN

Canh tác 2ha giống lúa 13/2 tại cánh đồng khu phố 5, thị trấn Hà Lam, thế nhưng, nhờ phòng ngừa kịp thời mà gia đình ông Nguyễn Văn Hùng đã bớt đi nỗi lo vụ này thất thu vì bệnh đạo ôn gây hại. Kinh nghiệm được ông Hùng chia sẻ là phun thuốc phòng trừ.

“Để phòng ngừa đạo ôn cổ bông, sau khi sạ 1 tháng nên phun ngừa rồi cần theo dõi những giai đoạn tiếp theo như 45 ngày, 2 tháng, trước khi lúa trổ 7 - 10 ngày, sau khi lúa trổ. Nhờ vậy mà lúa không bị đạo ôn gây hại.”- ông Hùng cho hay.

Tương tự, lão nông Nguyễn Hữu Phụng ở khu phố 5 (thị trấn Hà Lam) sau khi thăm đồng, chia sẻ: “Bệnh đạo ôn xảy ra trước khi lúa trổ thì nên phun thuốc ngừa, chứ để bị hư hại rồi thì phun không tác dụng. Không phun thuốc thì chắc chắn sẽ bị mất mùa. Cùng với đó, sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng do các công ty giống uy tín cung cấp chứ không sử dụng giống của gia đình để lại”.

Bệnh đạo ôn xuất hiện ngay cổ bông hoặc cổ lá lúa, ban đầu với những chấm màu đen, thâm quanh. Sau khi ăn quanh cổ lúa thì dinh dưỡng sẽ không thể nuôi cây lúa được, hạt bắt đầu khô. Bệnh này có thể gây thất thu năng suất khoảng 30 - 40%, diện tích bị nặng có thể lên đến hơn 70%.

Ông Hồ Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình cho biết, trừ bệnh này rất phức tạp, nên nên phòng là chính. Phòng theo giai đoạn sinh trưởng.

“Sau 30 ngày dặm tỉa xong, cần phun trừ đạo ôn lá; khi đứng cái làm đòng, bà con cần kiểm soát đồng ruộng, khi phát hiện tỷ lệ nhỏ xuất hiện trên cổ lá bắt đầu phun thuốc. Trước và sau khi lúa trổ thì phun thuốc phòng trừ đặc hiệu, có thời gian cách ly 14 ngày trở lên và giữ cho lúa trổ an toàn” - ông Quảng cho biết thêm.

Cũng theo ông Quảng, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện thường xuyên có thông báo chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân phun thuốc đặc hiệu để phòng ngừa. Đặc biệt, khuyến cáo bà con sử dụng thuốc đúng liều lượng, chú ý phun đủ lượng nước, phun ướt đều mặt lá.

Ruộng bị bệnh đạo ôn lá cần phải có nước hoặc đủ ẩm, ruộng bị khô hạn bệnh càng nặng; hạn chế việc bón phân đạm, phân kali khi lúa đang bị đạo ôn lá. Chỉ bón phân sau khi phun thuốc và trên lá mới không còn vết bệnh. Tuyệt đối không dùng hỗn hợp thuốc phòng trừ đạo ôn với phân bón qua lá, thuốc kích thích sinh trưởng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phòng ngừa bệnh đạo ôn trên lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO