Chủ động ứng phó xâm nhập mặn, khô hạn

TẤN SỸ 04/08/2021 10:19

(QNO) - Nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ cao kèm theo triều cường khiến mặn xâm nhập sâu vào sông Thu Bồn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 5.600ha lúa hè thu ở các địa phương đồng bằng.

Thủy điện Sông Tranh 2 đang điều tiết xả cấp nước cho hạ du với lưu lượng tối thiểu 62m3/s
Thủy điện Sông Tranh 2 điều tiết xả nước cho hạ du. Ảnh: T.SỸ

Thời tiết ở Quảng Nam những ngày qua luôn hơn 39 độ C, tương ứng với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Nước mặn đã xâm nhập vào hạ lưu sông Thu Bồn kéo dài 25km và xâm nhập sâu vào khu vực sông Vĩnh Điện. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngọt cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, nhất là tại các địa phương Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An.

Trước thực tế đó, căn cứ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định 1865 ngày 23.12.2019 của Thủ tướng Chính phủ, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thuy Bồn tổ chức vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện phù hợp với tình hình hạn hán và bảo đảm yêu cầu sử dụng tối thiểu đến cuối mùa cạn. Ngày 29.7.2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký ban hành Công văn 4811 về việc vận hành hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 đến hết ngày 20.8.

Khối lượng nước lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 ở mức thấp chỉ với 147m - gần với mực nước chết lòng hồ, chỉ đảm bảo cho công tác phát điện, phục vụ nhu cầu dùng nước tối thiểu vùng hạ du đến cuối mùa cạn. Song, trước những khó khăn của thời tiết cực đoan và tình huống rủi ro thiên tai, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã thực nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, vận hành liên tục xả nước về hạ du để khẩn cấp cứu tình trạng nhiễm mặn nguồn nước trên sông Thu Bồn.

Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, mỗi ngày đơn vị vận hành liên tục 12 giờ với lưu lượng trung bình ngày tối thiểu 62m3/s, kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật; có thời điểm xả nước về hạ du hơn 200m3/s. “Nhằm giúp các địa phương vùng hạ du đối phó khẩn cấp với tình hình xâm nhập mặn, chúng tôi quyết định hy sinh lợi ích phát điện của doanh nghiệp. Đây cũng là việc làm thường xuyên, liên tục của công ty trong nhiều năm qua” - ông Toàn nói.

Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 tập trung vận hành xả nước qua phát điện với lưu lượng lớn đã cơ bản giúp ngăn mặn, giữ ngọt cho vụ sản xuất hè thu cũng như giúp hàng chục nghìn hộ dân vùng hạ du có nước sinh hoạt. Hiện nay cây lúa ở giai đoạn trổ bông, rất cần nước để nâng cao chất lượng hạt cũng như năng suất.

“Bên cạnh việc vận hành xả nước của nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 và các nhà máy trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu các công ty thủy lợi, đơn vị quản lý công trình trạm bơm thường xuyên quan trắc mặn để bơm tưới và sử dụng hiệu quả nguồn nước. Qua đó đảm bảo ngăn mặn và cung ứng nguồn nước ngọt cho sinh hoạt, sản xuất của hàng chục nghìn hộ dân vùng hạ du” - ông Tý nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó xâm nhập mặn, khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO