Chuột tiếp tục phát sinh gây hại lúa đông xuân

MAI NHI 09/03/2023 11:16

(QNO) - Mặc dù ngành chuyên môn, chính quyền các cấp và đặc biệt là nông dân đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhưng những ngày qua chuột vẫn tiếp tục gây hại lúa đông xuân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nông dân nhiều địa phương ra quân đào phá hang để diệt chuột.   Ảnh: PV
Nông dân nhiều địa phương ra quân đào phá hang để diệt chuột. Ảnh: PV

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam online vào sáng nay 9/3, ông Trần Công Khoa – Chủ tịch UBND xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn) cho biết, vụ đông xuân 2022 – 2023 này nông dân địa phương sản xuất 520ha lúa và 230ha cây trồng cạn, rau màu các loại.

Theo ông Khoa, từ đầu vụ đến nay, chuột bùng phát và gây hại cây trồng trên diện rộng. Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp, mặt trận và các hội đoàn thể của xã Điện Phước tích cực vận động nông dân mở nhiều đợt ra quân diệt chuột để bảo vệ mùa màng.

“Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và nhất là nông dân, thời gian qua toàn xã đã diệt được 4.078 con chuột. Nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần nhân dân, xã Điện Phước tiến hành thu mua đuôi chuột với giá mỗi cái là 3.000 đồng. Trong đó, UBND xã xuất kinh phí từ ngân sách hỗ trợ 1.500 đồng/cái và các hợp tác xã nông nghiệp hỗ trợ 1.500 đồng/cái” – ông Khoa nói.

Thời gian qua, nông dân thị xã Điện Bàn đã diệt cả chục nghìn con chuột.  Ảnh: PV
Thời gian qua, nông dân thị xã Điện Bàn đã diệt cả chục nghìn con chuột. Ảnh: PV

Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam, đông xuân năm nay nông dân trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh gieo sạ tổng cộng 41.756ha lúa, trong đó có 3.409ha lúa nước trời và 38.347ha lúa chủ động nước tưới. Hiện nay, hầu hết ruộng lúa nước trời đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng - trổ - chắc xanh; còn lúa chủ động nước tưới đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ - đứng cái - làm đòng.

Đáng chú ý, đầu vụ đông xuân đến nay, mặc dù ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân nhiều nơi triển khai hàng loạt biện pháp phòng trừ nhưng chuột vẫn tiếp tục phát sinh và gây hại dảnh lúa trên nhiều cánh đồng của tỉnh với tỷ lệ hại trung bình 2 - 5%, nơi cao 10 - 15%.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam, đến nay toàn tỉnh đã có gần 313ha lúa đông xuân bị chuột gây hại, tăng 27ha so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, những địa phương có diện tích lúa bị chuột cắn phá nhiều là Điện Bàn 134ha, Đại Lộc 37,5ha, Thăng Bình 37ha, Phú Ninh 36ha...

Chính quyền và các hợp tác xã nông nghiệp của xã Điện Phước (Điện Bàn) thu mua đuôi chuột với mức giá 3.000 đồng/cái để kịp thời khích lệ tinh thần nhân dân.   Ảnh: PV
Chính quyền và các hợp tác xã nông nghiệp của xã Điện Phước (Điện Bàn) thu mua đuôi chuột với mức giá 3.000 đồng/cái để kịp thời khích lệ tinh thần nhân dân. Ảnh: PV

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện chuột gây hại các loại cây trồng, nhất là đối với lúa. Từ đó, chủ động triển khai đồng bộ và hiệu quả những biện pháp phòng trừ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuột tiếp tục phát sinh gây hại lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO