Chuyển hướng sản xuất hữu cơ cho rau Trà Quế

KHÁNH LINH 06/04/2020 09:30

Làng rau Trà Quế có diện tích 18ha với gần 200 hộ dân sản xuất, mỗi năm ra thị trường hơn 900 tấn rau quả các loại.

Ông Trang Thanh Hùng - Trưởng thôn Trà Quế cho hay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng rau tiêu thụ sụt giảm hơn 50% nhưng người dân vẫn ra vườn như thói quen bao năm nay. Những ngày này người dân vẫn miệt mài cuốc xới, giâm tỉa, vào phân bón cho vườn rau.

Làng rau Trà Quế phải chuyển sang mô hình sản xuất hữu cơ nhằm nâng cao chuỗi giá trị. Ảnh: K.L
Làng rau Trà Quế phải chuyển sang mô hình sản xuất hữu cơ nhằm nâng cao chuỗi giá trị. Ảnh: K.L

Theo bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế TP.Hội An, dịch Covid-19 tác động, ảnh hưởng rất lớn đến làng rau Trà Quế, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để thành phố chuyển đổi mô hình canh tác của làng rau theo hướng nâng cao chuỗi giá trị bền vững, bởi lâu nay người dân thấy lợi về mặt du lịch và tiêu thụ rau dễ dàng mà chưa chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặc dù nổi tiếng và được nhiều khách hàng ưa chuộng, nhưng rau Trà Quế hiện mới chỉ đạt chuẩn rau sản xuất an toàn. Ngoài bón phân hữu cơ, vi sinh, phân chuồng..., người dân vẫn bón lót thêm phân vô cơ để cây rau xanh tươi hơn.

“Trước đây, mình cũng đã lập kế hoạch dự án nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị cho làng rau nhưng mấy năm nay vẫn chưa làm được vì người dân thấy làm rau phục vụ du lịch lợi quá nên không muốn làm gì thêm. Bây giờ khi giấy chứng nhận đủ điều kiện về sản xuất an toàn gần hết hạn họ mới quay lại đề nghị phòng làm giúp nhưng mình bắt buộc phải làm theo hướng nông nghiệp hữu cơ” - bà Vân chia sẻ. 

Ông Trang Thanh Hùng thừa nhận, hiện rau Trà Quế mới đạt chuẩn rau an toàn, một số hộ dân vẫn bón phân vô cơ nên ông ủng hộ việc triển khai canh tác theo mô hình rau hữu cơ. Sắp tới các siêu thị sẽ không nhập rau an toàn truyền thống nữa mà phải có rau hữu cơ hoặc đạt chuẩn Viet Gap nên dù muốn hay không cũng phải chuyển đổi. Tuy nhiên, theo ông Hùng, khó nhất bây giờ chính là làm sao thay đổi được thói quen canh tác của người dân Trà Quế.

Còn bà Vân cho hay, trước đây phòng cũng đã tổ chức tập huấn tuyên truyền cho dân nhưng rồi họ vẫn quay về làm theo kiểu cũ vì muốn nhanh có rau xanh, đẹp để phục vụ du lịch nên vẫn tiếp tục bón phân.

“Bây giờ nhân cơ hội này chúng tôi sẽ định hướng trở lại cho dân vấn đề sản xuất. Dự kiến, tháng 4 hoặc tháng 5 này sẽ tập huấn người dân về quy trình sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ” - bà Vân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển hướng sản xuất hữu cơ cho rau Trà Quế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO