Cơ bản thu hoạch xong lúa hè thu

VĂN SỰ 17/09/2019 11:19

Nhờ tập trung huy động tối đa nhân lực và phương tiện cơ giới, đến thời điểm này nông dân nhiều địa phương của tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong vụ lúa hè thu 2019. 

Ông Ngô Văn Ngọc ở thôn Trung Vĩnh (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn) cho biết, hè thu năm nay gia đình ông sản xuất 12 sào nếp Bi và 3 sào giống lúa thuần ngắn ngày HT1. Theo ông Ngọc, từ đầu đến cuối vụ nhờ nguồn nước tưới đảm bảo, các loại dịch hại nguy hiểm như bệnh đạo ôn, khô vằn, rầy nâu, rầy lưng trắng... không bùng phát mạnh nên hầu hết ruộng nếp và lúa của ông đều sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khỏe, trổ đòng tập trung, ngậm sữa với tỷ lệ hạt chắc cao. “Ngày 9.9 dương lịch, thấy ruộng nếp và lúa chín rộ, tôi khẩn trương thuê máy gặt đập liên hợp tiến hành thu hoạch đồng loạt toàn bộ 15 sào nhằm lách tránh yếu tố bất lợi của thời tiết. Trong những ngày qua, nhờ trời nắng ráo nên đến giờ này tôi đã phơi khô cả trăm bao lúa và nếp gặt về. Theo ước tính, vụ này năng suất bình quân 1 sào đạt khoảng 350kg khô, tăng 10 - 15kg/sào so với hè thu năm ngoái” - ông Ngọc nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào sáng qua 16.9, ông Nguyễn Sửu - Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho hay, hè thu 2019 này nông dân của huyện tổ chức gieo sạ tổng cộng 3.108ha lúa. Mặc dù trong vụ thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, nhất là nắng hạn khốc liệt xuất hiện nhiều đợt kéo dài trên diện rộng nhưng nhờ nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả các phương án đối phó nên vụ mùa cơ bản mang lại thắng lợi. “Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, từ cuối tháng 8 dương lịch đến nay ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương tập trung huy động tất cả 80 chiếc máy gặt đập liên hợp hiện có trên địa bàn tham gia thu hoạch lúa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Qua khảo sát thực tế cho thấy, tính đến thời điểm này Quế Sơn đã gặt xong toàn bộ 3.108ha lúa. Theo số liệu thống kê ban đầu, vụ này năng suất lúa bình quân toàn huyện đạt khoảng 54,3 tạ/ha, tăng 0,5 - 0,7 tạ/ha so với hè thu năm 2018” - ông Sửu nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hè thu năm nay nông dân trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh sản xuất tổng cộng 43.000ha lúa, chủ yếu cơ cấu các loại giống trung và ngắn ngày chủ lực có sức chịu hạn tốt như ĐV108, TH3-3, TH3-5, TBR1, HT1, BC15, TBR45,Q5, OM4900,... Bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết, trước những diễn biến khó lường của thời tiết, trong vòng nửa tháng nay ngành nông nghiệp tỉnh liên tục kiểm tra, đôn đốc chính quyền các địa phương tập trung vận động nhà nông khẩn trương thu hoạch lúa hè thu theo phương thức “cuốn chiếu” nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu mưa lũ bất ngờ xuất hiện. “Trong tổng số 43.000ha lúa trên phạm vi toàn tỉnh, tính đến sáng 16.9 nông dân đã thu hoạch không dưới 90% diện tích, số còn lại sẽ gặt dứt điểm trong 2 - 3 ngày tới. Theo ước tính sơ bộ, vụ hè thu 2019 này năng suất lúa bình quân của tỉnh đạt khoảng 50 tạ/ha, tương đương hoặc nhích hơn một ít so với hè thu năm trước” - bà Sương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ bản thu hoạch xong lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO