Điện Bàn được mùa đậu phụng

PHẠM LỘC 09/04/2020 12:47

Những ngày qua, nông dân thị xã Điện Bàn tập trung thu hoạch các loại nông sản, trong đó đậu phụng được mùa, được giá khiến bà con phấn khởi.

Nông dân thôn Xuân Kỳ (Điện Quang) thu hoạch đậu phụng. Ảnh: P.L
Nông dân thôn Xuân Kỳ (Điện Quang) thu hoạch đậu phụng. Ảnh: P.L

Trú thôn Xuân Kỳ (xã Điện Quang), hộ nông dân Phan Thị Bích Hạnh quyết định chuyển hơn 3 sào đất hoa màu chuyên trồng bắp và ớt sang canh tác đậu phụng vụ đông xuân 2019 - 2020. Dù đất không được phủ lớp phù sa màu mỡ do lũ lụt không xảy ra, cộng thêm sâu bọ phát sinh, nhất là nạn chuột cắn phá, nhưng đến thời điểm đậu ra gương, gặp thời tiết khá thuận lợi, kết hợp với việc bảo đảm nguồn nước tưới từ chương trình thủy lợi hóa đất màu và quy trình, độ thâm canh hợp lý nên đậu cho trái rất nhiều.

Bà Hạnh cho biết: “Vụ này, bình quân mỗi sào cho thu hoạch khoảng 260kg đậu tươi. Với giá bán tại ruộng 16 nghìn đồng/kg, mỗi sào đậu chúng tôi cầm chắc trên tay hơn 4,1 triệu đồng”.

Trên nhiều cánh đồng, chúng tôi ghi nhận không khí thu hoạch đậu phụng của bà con nông dân thị xã Điện Bàn diễn ra khẩn trương hơn. Theo họ, đây là năm được mùa nhất, lại được giá khiến ai nấy đều phấn khởi. Thêm vào đó, trồng đậu phụng không sợ rớt giá. Nếu không bán được đậu tươi, nông dân chuyển sang phơi khô, rồi đem ép lấy dầu. Giá bán mỗi lít dầu phụng thấp nhất cũng được 100 nghìn đồng. Vì vậy, so với các loại cây trồng như ớt, bắp lai thì giá  của đậu phụng ổn định hơn.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, vụ đông xuân 2019 - 202t0, nông dân ở các địa phương trên địa bàn trồng được hơn 1.200ha đậu phụng. Nhiều nhất vẫn là ở các xã có khu biền bãi ven sông như vùng Gò Nổi (Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang), Điện Hồng, Điện Thọ, Điện Phước, Điện Tiến... Năng suất bình quân ước đạt hơn 26 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chơi, trồng đậu phụng chi phí đầu tư thấp, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, chỉ cần bón phân đầy đủ, chăm sóc hợp lý và tưới đủ lượng nước là đảm bảo năng suất. Tuy nhiên, muốn cho năng suất cao, điều bà con nông dân cần phải lưu ý là không được canh tác liên tiếp nhiều vụ đậu phụng trong cùng một diện tích mà phải có khoảng thời gian xen canh các loại cây trồng khác cho hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn được mùa đậu phụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO