Điện Bàn: Thêm vụ đông xuân thắng lợi

PHẠM LỘC 06/05/2020 10:27

Nông dân thị xã Điện Bàn rất phấn khởi bởi vụ thu hoạch đông xuân này, cây lúa và hoa màu đều cho năng suất cao.

Nông dân Điện Bàn thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: C.T
Nông dân Điện Bàn thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: C.T

Thời gian này, nông dân xã Điện Phước tập trung xuống đồng thu hoạch lúa đông xuân. Tuy thời tiết đầu vụ không mấy thuận lợi, khó khăn về nước tưới kèm theo chuột, sâu bệnh cắn phá gây hư hại, nhưng nhờ áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo mà vụ lúa này được mùa, năng suất đạt cao.

Ông Trần Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết, vụ đông xuân năm nay địa phương canh tác được 720ha cây trồng các loại, trong đó có 520ha lúa với các giống chủ lực HT1, JO2, VNR88... Kết quả cho thấy, cây lúa sinh trưởng tốt và bình quân đạt 70 tạ/ha. Riêng 185ha diện tích sản xuất lúa giống ở 2 hợp tác xã nông nghiệp Điện Phước I và Điện Phước II, năng suất bình quân đạt trên 72 tạ/ha.

Xã Điện Hồng là một trong các địa bàn trọng điểm trồng lúa của thị xã Điện Bàn với diện tích gần 700ha. Thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, những cánh đồng này đều bằng phẳng rất thuận lợi đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch, nên tiến độ diễn ra nhanh gọn.

Theo ông Lê Ngọc Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Điện Hồng, địa phương chỉ đạo người dân sản xuất các loại giống trung và ngắn ngày như Thiên ưu, HT1, BC15… Đến thời điểm này, việc thu hoạch cơ bản xong, năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha.

Qua vùng Gò Nổi, đi đâu chúng tôi cũng được bà con nông dân chia sẻ niềm vui được mùa. Ở 3 xã Điện Phong, Điện Trung và Điện Quang, các loại cây trồng cạn như ớt, bắp nếp, đậu cô ve được mùa toàn diện. Trong đó, 1.200ha cây đậu phụng cho năng suất hơn 26 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, thị trường thu mua 31 nghìn đồng/kg đậu phụng khô nhưng người dân chủ yếu ép dầu để bán và lấy bánh dầu làm nguồn phân bón cho mùa vụ sau.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn - ông Nguyễn Đức Chơi cho biết, vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn thị xã gieo trồng hơn 10 nghìn héc ta, trong đó diện tích cây lúa chiếm 5.600ha, số còn lại là các loại cây màu. Đến thời điểm này, nông dân ở các địa phương cơ bản thu hoạch xong lúa, năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha. Cạnh đó, ớt, đậu phụng, đậu cô ve, bắp nếp, bắp lai đều đã được đưa về nhà, hoặc bán tại ruộng cho thương lái. Thêm một vụ mùa thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập, tạo động lực để người dân phấn khởi chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn: Thêm vụ đông xuân thắng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO