Dự án dưa lưới sạch đầu tiên trên đất Quế Sơn

HỒ QUÂN 30/06/2021 16:38

(QNO) – Tháng 4.2021, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn đã thử nghiệm mô hình trồng dưa lưới ở khu vực thị trấn Đông Phú (Quế Sơn). Nhờ điều kiện khí hậu phù hợp, HTX mạnh dạn áp dụng các phương pháp kỹ thuật mới nên đến nay lứa dưa lưới đầu tiên thu được đạt năng suất, chất lượng cao.

2.500 gốc dưa lưới đầu tiên của HTX Nông nghiệp cao Quế Sơn cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: H.Q
2.500 gốc dưa lưới đầu tiên của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: H.Q

Ông Nguyễn Quang Kiệt – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn cho biết, với đặc điểm sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trung bình hơn 300C nên đơn vị đã đầu tư hệ thống nhà lưới với diện tích khoảng 1.200m2, có hệ thống tưới nước, phun sương tự động. Bên trong nhà lưới là môi trường vô trùng, trước khi trồng được khử khuẩn, người ra vào phải thay đồ bảo hộ ngăn vi khuẩn xâm nhập. Bắt đầu gieo giống từ tháng Tư năm nay, 2.500 gốc dưa đầu tiên phát triển nhanh, ít sâu bệnh.

Trồng dưa lưới yêu cầu phương pháp kỹ thuật cao, chăm bón, tỉa cành liên tục. Ảnh: H.Q
Trồng dưa lưới yêu cầu tiêu chí kỹ thuật cao, chăm bón, tỉa cành liên tục. Ảnh: H.Q

“Dưa lưới là loại cây khó trồng, yêu cầu kỹ thuật rất cao từ khâu gieo giống, chăm sóc đến việc thường xuyên điều chỉnh nhiệt độ, chế độ phân bón khoa học. Cụ thể, giai đoạn 12 ngày đầu tiên cần phải chăm sóc thật kĩ lưỡng, luôn duy trì nhiệt độ nhà lưới khoảng 30-350C. Sau khi cây bắt đầu phát triển tốt phải ổn định nhiệt độ nhà lưới trên 300C. Hệ thống phun sương, tưới gốc phải ngưng sau 15h chiều mỗi ngày để khống chế độ ẩm gia tăng khi về đêm, hạn chế phát sinh nấm mốc, sâu bệnh. Đặc biệt với phân bón gốc phải đảm bảo hàm lượng EC tăng dần khi cây ra 12 lá cho đến lúc ra quả (EC - Electrical Conductivity, là độ điện dẫn dùng để đo lường khả năng dẫn điện của dung dịch, diễn tả nồng độ ion hòa tan trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh). Dù dưa đậu nhiều quả nhưng HTX chỉ giữ lại 1 quả có chất lượng tốt để chăm sóc, phát triển; các quả còn lại sẽ cắt tỉa” – ông Kiệt nói.

Hệ thống nhà lưới được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Ảnh: H.Q
Hệ thống nhà lưới được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Ảnh: H.Q

Hiện tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn đang trồng 3 loại dưa lưới là Inthanol Hà Lan, King Khang Nguyên, Queen Khang Nguyên. Đây là những loại dưa có giá thành cao, chống chịu sâu bệnh và tốt cho sức khỏe.

Đến nay, sau khoảng 70 ngày tính từ thời điểm gieo giống, dưa lưới đã bắt đầu cho thu hoạch. Dù là lứa đầu tiên nhưng dưa đạt năng suất hơn 95%, tổng lượng dưa thu hoạch cả vườn khoảng 4 tấn. Đáng chú ý, giống Inthanol Hà Lan đạt trọng lượng trung bình hơn 2kg/quả; King Khang Nguyên, Queen Khang Nguyên đạt trọng lượng từ 1,2-1,4kg/quả.

Dưa lưới Inthanol Hà Lan do HTX Nông nghiệp cao Quế Sơn trồng đạt trọng lượng lên đến 2kg/1 quả. Ảnh: H.Q
Dưa lưới Inthanol Hà Lan do HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn trồng đạt trọng lượng lên đến 2kg/1 quả. Ảnh: H.Q

Mời bạn đọc xem clip mô hình trồng dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn:

“Chúng tôi là đơn vị tiên phong trồng giống dưa lưới ở vùng đất Quế Sơn. Chính khí hậu nắng nóng đặc trưng của địa phương đã tạo nên độ ngọt và hương vị riêng cho sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn. Hiện sản phẩm dưa lưới của HTX mang thương hiệu Tân Phong đã đăng ký truy xuất nguồn gốc và đạt chứng nhận sản phẩm sạch VietGAP. Với những thành công ban đầu, HTX đang nỗ lực mở rộng thêm 2 nhà lưới với quy mô 1.200m2/nhà lưới. Đồng thời, đang tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ ở khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng” – ông Kiệt nói.

Dưa lưới mang thương hiệu Tân Phong của HTX đã đăng ký truy xuất nguồn gốc và đạt chứng nhận sản phẩm sạch VietGAP. Ảnh: H.Q
Dưa lưới mang thương hiệu Tân Phong của HTX đã đăng ký truy xuất nguồn gốc và đạt chứng nhận sản phẩm sạch VietGAP. Ảnh: H.Q

Ông Kiệt cho biết thêm, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quế Sơn được chính quyền địa phương hỗ trợ thuê 1,4ha đất ở thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) để thực hiện dự án trong thời gian 5 năm. Nhưng với định hướng xây dựng dòng sản phẩm sạch mang đặc trưng của địa phương, HTX mong muốn được chính quyền địa phương gia hạn thời gian cho thuê lên 20 năm để có thể mở rộng sản xuất, đầu tư dự án dài hạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án dưa lưới sạch đầu tiên trên đất Quế Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO