Duy Phước: Bí đao xanh được mùa rớt giá

NHƯ QUỲNH 19/03/2021 15:30

(QNO) - Hiện nay, nhiều vựa bí đao của người dân xã Duy Phước (Duy Xuyên) khá sai quả và đã đến mùa thu hoạch nhưng giá quá thấp nên người dân quyết định để nguyên trên giàn đợi giá tăng cao mới hái bán ra thị trường.

Ông Tâm chỉ giàn bí đao xanh của gia đình ra sai quả nhưng giá thành chỉ có 2.000 đồng/kg nên rất khó bán.
Ông Tâm và giàn bí đao xanh của gia đình ra sai quả nhưng giá thành chỉ có 2.000 đồng/kg.

Ông Trần Thanh Tâm (thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước) với hơn 5 năm kinh nghiệm trồng bí đao đang bơm nước tưới cho vườn bí đao, ông cho hay. "Gia đình tôi trồng rau màu theo thời vụ, trong đó bí đao xanh trái nhỏ được tôi trồng nhiều nhất. Tôi bắt đầu trồng bí đao xanh từ trước tết, đến nay vườn bí đã đến kỳ thu hoạch, với hơn 3 sào bí đao tôi ước thu được khoảng hơn 1.000 trái. Nhưng hiện nay, giá thu mua chỉ có 2.000 đồng/kg nên gia đình tôi quyết định không hái bán mà đợi bí đao già đồng bộ sẽ hái về nhà dự trữ, đợi giá tăng mới xuất bán".

“Mấy năm trước, giá bí đao luôn ở mức cao từ 5.000 đồng/kg trở lên, thu hoạch bí đao đến đâu thương lái đều thu gom hết tới đó. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Hà Nội. Bình quân mỗi vụ bí đao tôi thu vào được hơn 10 triệu đồng sau khi trừ các khoản đầu tư như phân bón, hạt giống… Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ bí đao gặp không ít khó khăn, giá cả lại thấp nên tôi rất lo lắng cho đầu ra của trái bí đao, nếu dự trữ lâu trái bí sẽ bị hỏng mất”, ông Tâm cho biết thêm.

 

Từng trồng bí đao nhiều năm qua, cựu chiến binh Đặng Diệp (xã Duy Phước) chia sẻ: mỗi năm ông trồng khoảng hơn 7 sào bí đao trái dài, to, trọng lượng hơn 10kg/quả. Trước đây ông xuất bán ra các tỉnh phía bắc và Trung Quốc, thêm bí được mùa, được giá nên những người trồng bí đao ở xã Duy Phước như ông Diệp rất phấn khởi. Gần đây, ông giảm diện tích trồng bí đao xuống còn 5 sào. Bí đao đến mùa thu hoạch không bán được thì hái mang về nhà bảo quản nơi thoáng mát, trái bí đao già có thể để lâu hơn 4-5 tháng.

Ông Lê Đào - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: “Hiện nay, diện tích trồng bí đao xanh, bí chanh của người dân trên địa bàn xã tương đối rộng và chủ yếu là trồng nhỏ lẻ, tự phát chưa có sự liên kết. Trong khi đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá thành thấp nên việc tiêu thụ bí đao của người dân gặp không ít khó khăn. Xã cũng chưa có giải pháp gì để hỗ trợ việc tiêu thụ bí cho người dân trong thời điểm này”. 

Được biết, huyện Duy Xuyên có khoảng 1.600ha rau củ quả các loại, tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Phước, Duy Châu, Duy Trinh và thị trấn Nam Phước. Theo người dân, do nguồn cung vượt cầu, trong khi thị trường tiêu thụ chững lại có phần giảm xuống nên rau rớt giá mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Phước: Bí đao xanh được mùa rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO