Duy Xuyên chủ động phòng chống hạn và xâm nhập mặn

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 12/05/2022 06:32

Ngành nông nghiệp Duy Xuyên cùng chính quyền các địa phương phối hợp xây dựng cụ thể các phương án nhằm chủ động ứng phó với khô hạn và nhiễm mặn, sẵn sàng cho việc triển khai gieo sạ vụ lúa hè thu 2022.

Nếu tình huống nguy cấp, Duy Xuyên sẽ lắp đặt cả trăm trạm bơm dã chiến để tận dụng mọi nguồn nước ngọt chống hạn cho cây trồng. Ảnh: T.P
Nếu tình huống nguy cấp, Duy Xuyên sẽ lắp đặt cả trăm trạm bơm dã chiến để tận dụng mọi nguồn nước ngọt chống hạn cho cây trồng. Ảnh: T.P

Ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Duy Sơn cho hay, hè thu năm nay xã viên trên địa bàn HTX canh tác 265ha lúa và 20ha hoa màu. Bên cạnh tăng cường hướng dẫn nông dân áp dụng rộng rãi các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và phương pháp phòng trừ hiệu quả sâu bệnh gây hại, đơn vị đặc biệt khuyến cáo người dân sử dụng các loại giống lúa trung - ngắn ngày có sức chịu hạn tốt để sản xuất đại trà.

Trong vụ này, nếu nắng nóng khốc liệt, HTX sẽ đắp 3 đập bổi tại khu vực suối Tiễn, cầu Tân Lân, cầu Bà Bông để tăng cường nguồn nước cho các trạm bơm cố định hoạt động. Đồng thời hợp đồng với HTX Duy Trung 2 dẫn nước từ trạm bơm Cầu Chìm về tăng cường tưới cho những ruộng lúa ở Đồng Cả.

Một số trạm bơm điện ở Duy Xuyên được đầu tư nâng cấp nhằm đảm bảo cung ứng nước tưới cho cây trồng. Ảnh: T.P
Một số trạm bơm điện ở Duy Xuyên được đầu tư nâng cấp nhằm đảm bảo cung ứng nước tưới cho cây trồng. Ảnh: T.P

“Chúng tôi cũng tiến hành nạo vét các bể hút trạm bơm điện, kiểm tra và bảo dưỡng 3 máy bơm dầu, 20 máy bơm điện dự phòng để hút nước từ các đập Đồng Eo, Cầu Ri, Cầu Hục, Bàu Tròn, Đìa Đợi, Đìa Khánh... tưới bổ sung cho một số diện tích lúa.

Cạnh đó, đề nghị Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên sử dụng nước của hồ chứa Phú Lộc và Vĩnh Trinh tạo nguồn chống hạn cho những diện tích lúa của các đập Đồng Quảng, Đồng Eo, Cây Da. Ngoài ra, đơn vị sẽ vận động nhân dân đóng giếng khai thác mạch nước ngầm trong tình trạng hạn hán xảy ra gay gắt” - ông Nguyễn Văn Tấn nói.

Thời gian qua, nhiều địa phương khác của Duy Xuyên cũng chủ động xây dựng phương án phòng chống hạn và nhiễm mặn cho cây trồng vụ hè thu 2022, nhất là đối với cây lúa.

Ông Trần Huy Tường - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, theo kế hoạch, hè thu năm nay nông dân 14 xã, thị trấn của huyện canh tác 3.500ha lúa. Nhà nông đang khẩn trương làm đất, vệ sinh đồng ruộng để cắt cầu nối sâu bệnh; nạo vét hệ thống kênh mương dẫn nước.

Nông dân Duy Xuyên đang khẩn trương cày phơi ải đất để chuẩn bị gieo sạ vụ lúa hè thu 2022. Ảnh: T.P
Nông dân Duy Xuyên đang khẩn trương cày phơi ải đất để chuẩn bị gieo sạ vụ lúa hè thu 2022. Ảnh: T.P

Vụ này, ngành nông nghiệp huyện cơ cấu các loại giống lúa trung - ngắn ngày có chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài diện rộng. Trong đó, nhóm giống chủ lực chiếm 60% diện tích như HT1, PC6, BC15, TBR225, Bắc Thịnh, Hà Phát 3; nhóm giống bổ sung cơ cấu 30% diện tích như ĐV108, Khang dân 18, Thiên ưu 8, Đài thơm 8; nhóm giống triển vọng cơ cấu 10% diện tích. Thời gian xuống giống bắt đầu từ ngày 20.5 và kết thúc vào 5.6.2022.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện cùng chính quyền các địa phương và các HTX nông nghiệp tính toán, cân đối lượng nước hiện có của những hồ chứa, đập dâng để có giải pháp tưới một cách khoa học, hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm.

Đối với những trạm bơm dọc sông Thu Bồn có nguồn nước thường xuyên bị nhiễm mặn, các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ lịch thủy triều, quan trắc độ mặn để bơm lách triều, tuyệt đối không bơm nước có nồng độ mặn lớn hơn 0,8 phần nghìn vào đồng ruộng...

“Đặc biệt, trong tình huống nguy cấp, Duy Xuyên sẽ chi 2,8 tỷ đồng để lắp đặt nhiều trạm bơm dã chiến, nạo vét lòng hồ chứa và hệ thống kênh dẫn, đắp đập bổi giữ nước, sửa chữa máy móc, trang thiết bị phục vụ chống hạn cho cây trồng” - ông Tường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên chủ động phòng chống hạn và xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO