Duy Xuyên tất bật vụ hoa tết

TỨ ĐIỀN – PHI THÀNH 28/12/2022 06:01

Những ngày này, các nhà vườn trên địa bàn huyện Duy Xuyên tập trung chăm sóc các loại hoa, cây cảnh để cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Người dân thôn An Hòa (xã Duy Trung) tập trung chăm sóc vườn hoa để chuẩn bị cung ứng ra thị trường dịp tết. Ảnh: Đ.T
Người dân thôn An Hòa (xã Duy Trung) tập trung chăm sóc vườn hoa để chuẩn bị cung ứng ra thị trường dịp tết. Ảnh: Đ.T

Có mặt trên vùng cát trắng Tây An của xã Duy Trung (Duy Xuyên), chúng tôi thấy các nhà vườn tất bật nhổ cỏ, tưới nước, bón phân, phun thuốc trừ sâu bệnh để cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Chơi (chủ vườn ươm giống cây trồng Đồng Tâm) cho biết, vào khoảng tháng 8 âm lịch năm nay, bà tiến hành cải tạo đất và bắt tay vào gieo trồng các chủng loại hoa như cúc, vạn thọ, xác pháo, thược dược, mào gà, đồng tiền, hướng dương...

“Để những luống hoa nở đúng vào dịp tết, chúng tôi theo dõi sát sao diễn biến thời tiết nhằm kịp thời điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho hoa ra đúng thời vụ mà mình mong đợi.

Năm nay đã là năm thứ 7 tôi trồng hoa bán tết. Riêng vụ hoa này, tôi trồng 30.000 chậu đủ các chủng loại, trong đó nhiều nhất là cúc và vạn thọ.

Mức giá bán ra thị trường khá linh hoạt, chậu thấp nhất 40 nghìn đồng, cao nhất 500 nghìn đồng. Dự kiến, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, mùa hoa Tết Quý Mão này tôi sẽ thu lãi ròng khoảng 250 triệu đồng” – bà Chơi chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Trung cho hay, xã hiện có khoảng 15 hộ dân tham gia trồng hoa bán trong dịp tết và dự tính sẽ cung ứng ra thị trường hơn 130.000 chậu hoa các loại, tăng 20% so với năm ngoái.

Theo ông Ba, người dân chủ yếu thuê đất trên vùng cát trắng Tây An để trồng hoa, chủ lực vẫn là cúc và vạn thọ. Một số hộ tận dụng đất vườn hoặc chuyển đổi đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng hoa. Nhờ được tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật, dạy nghề nên người dân chăm sóc khá bài bản. Hầu hết hộ trồng hoa bán tết ở địa phương có nguồn thu nhập khá cao.

“Cũng giống như mọi năm, các nhà vườn chủ động mua giống và đầu tư trồng, chăm sóc các chậu hoa mini dùng để treo trang trí trong sân vườn, bởi loại hoa này phù hợp với xu thế nhà ở hiện đại. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà vườn cung ứng hoa ra thị trường quanh năm, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống” - ông Ba nói.

Tại thôn An Lạc của xã Duy Thành, người dân đang tập trung chăm bón từng chậu hoa vạn thọ gieo trồng quanh vườn nhà.

Ông Lê Trung Thưởng - Phó ban Nông nghiệp xã cho biết, nghề trồng hoa vạn thọ bán vào dịp tết đã có từ nhiều năm nay. Trước đây, cả xã chỉ có duy nhất thôn An Lạc trồng hoa vạn thọ nhưng những năm gần đây cả 4 thôn An Lạc, Nhơn Bồi, Thi Thại, Vân Quật đều có những hộ dân tham gia trồng hoa.

Toàn xã có 40 hộ dân trồng hơn 20.000 chậu hoa vạn thọ. Với giá bán trung bình vào thời điểm cận tết là 15 nghìn đồng/chậu thì dự kiến nhà nông thu về không dưới 300 triệu đồng.

Năm nay, thời tiết có nhiều thuận lợi nên hiện cây hoa sinh trưởng, phát triển khá tốt. Theo ông Ngô Đình Lục – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Duy Xuyên, địa phương hiện có khoảng 8ha đất chuyên trồng hoa bán trong dịp tết, chủ yếu vẫn là hoa vạn thọ và cúc, tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Thành, Duy Trung, Duy Châu, Duy Nghĩa, Duy Hải và thị trấn Nam Phước.

Trung bình mỗi vụ, 1ha đất trồng hoa mang lại cho nhà nông mức lãi ròng 200 - 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với chuyên canh các loại cây trồng cạn và rau củ quả các loại. Không chỉ vậy, các chủ nhà vườn còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 50 - 70 lao động nông nhàn, với mức thu nhập bình quân 250 – 300 nghìn đồng/người/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên tất bật vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO