Duy Xuyên tích cực chống hạn

HOÀNG ĐẠO 01/06/2021 17:08

(QNO) – Vụ hè thu này, ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên đang tích cực triển khai các giải pháp để chống hạn, đảm bảo nước tưới cho nông dân sản xuất.

Vừa qua, Chi cục Thủy lợi Quảng Nam và Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên đã đi kiểm tra công tác triển khai chống hạn ở từng khu vực tưới tại các xã, thị trấn nhằm đảm bảo công tác này được thực hiện tốt. Ảnh: H. ĐẠO
Chi cục Thủy lợi Quảng Nam và Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên vừa đi kiểm tra công tác chống hạn ở từng khu vực tưới tại các xã, thị trấn. Ảnh: H. ĐẠO

Chuyển đổi cây trồng ở chân ruộng thiếu nước

Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên nhận định, vụ hè thu 2021 thời tiết hết sức phức tạp, tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài, hiện tượng mặn xâm nhập sâu lên phía thượng lưu sông Thu Bồn có nguy cơ rất cao. Theo kế hoạch, toàn huyện sản xuất 7.650ha, trong đó, diện tích đất lúa 3.520 ha.

Nguồn nước tưới chủ yếu từ các công trình hồ chứa nước Vĩnh Trinh, Thạch Bàn, Phú Lộc, kênh N30 và trạm bơm Xuyên Đông do Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam đảm nhận là gần 2.407ha, chiếm tỷ lệ 68,4%. Và từ các công trình do địa phương đảm nhận hơn 1.113ha, tỷ lệ 31,6%.

Tuy nhiên, các địa phương như Duy Phú, Duy Thu, Duy Tân, Duy Hòa, Duy Châu, Duy Trinh, Duy Vinh, Duy Trung, Duy Thành... là các xã có diện tích lớn, khả năng phải thực hiện chống hạn, nhiễm mặn.

Ngoài các hồ chứa thủy lợi, hàng loạt trạm bơm chống hạn được đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất vụ hè thu. Ảnh: H.ĐẠO
Ngoài các hồ chứa thủy lợi, hàng loạt trạm bơm chống hạn được đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất vụ hè thu. Ảnh: H.ĐẠO

Ông Trần Huy Tường - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên cho hay: “Theo kế hoạch, Duy Xuyên sẽ cắt giảm 120ha diện tích sản xuất lúa ở những nơi có nguồn nước tưới được dự báo sẽ bị thiếu nước để chuyển sang bố trí cây trồng khác ít dùng nước và hiệu quả hơn”.

Đặc biệt, với xã Duy Tân khoảng 92ha thuộc khu tưới của hồ Thạch Bàn phải cắt giảm ở các khu vực thôn Thu Bồn Tây 76ha, Thu Bồn Đông 16 ha để tập trung tưới đảm bảo tưới diện tích lúa cho các xã Duy Thu, Duy Phú theo kế hoạch.

Chủ động phương án cho từng khu tưới

Hiện nay, các xã, thị trấn của Duy Xuyên đang tích cực triển khai các giải pháp để chủ động với các kịch bản hạn, thiếu nước có thể xảy ra như: chuẩn bị các máy bơm cơ động, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy sông Thu Bồn vào bể hút, xây dựng kè dẫn nước...

Riêng xã Duy Sơn là hết sức căng thẳng vì 120ha đất sản xuất không có nguồn nước, kể cả nguồn nước hồi quy. Địa phương này phải đắp 3 đập bổi thời vụ tại suối Tiễn, cầu Tân Lân và cầu Bà Bông để tăng tăng cường nguồn nước cho các trạm bơm cố định. Đồng thời, mở mới 1 tuyến kênh dài 350m để dẫn nước từ trạm bơm Câu Chìm, Duy Trung về tăng cường tưới cho cánh đồng Cả.

Còn tại Duy Phước, để phục vụ cho 300ha đất sản xuất, HTX Nông Nghiệp Duy Phước, thường xuyên theo dõi, kiểm tra độ mặn để công tác quản lý vận hành đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo nước tưới cho nhân dân. Duy Phước cũng chuẩn bị lực lượng để nạo vớt bèo trên sông Đào, lắp 4 máy bơm 22KW tại trạm bơm chống hạn Cầu Thấn để bơm trực tiếp lên kênh chính 19.5 cứu hạn khi trạm bơm này nhiễm mặn. Cạnh đó, lắp 2 máy bơm điện tại Cầu Treo (đội 12) cứu hạn 15ha, đắp đập thời vụ giữ nước ngọt và ngăn mặn tại phía Đông cầu 3.2, lắp đặt 3 máy bơm dầu để cứu hạn tại Bàu Văn, cống Bà Thành và hố trời Đào. Chuẩn bị 7 máy bơm cơ động ở những khu vực có nguồn nước không thường xuyên như Bàu Cái, Cầu Toàn.

Cùng với đó, khi trạm bơm Bổ Uyển được lắp đặt 2 hệ thống quây mở cửa đập chính và 2 cống dẫn nước về trạm bơm Bổ Uyển để tạo nguồn nước chống hạn được xem là thành công lớn, tạo sự thay đổi lớn đối với vùng đông Duy Xuyên khi không chỉ đáp ứng nhu cầu tưới cho Duy Phước mà đã cứu được phần lớn diện tích đất nông nghiệp xã Duy Vinh và một phần xã Cẩm Kim (TP.Hội An) đang mòn mỏi đợi nước đổ ải, xuống giống.

Đối với các hồ chứa thủy lợi, ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên đã xây dựng phương án tưới chi tiết cho từng hồ. Ảnh: H.ĐẠO
Đối với các hồ chứa thủy lợi, ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên đã xây dựng phương án tưới chi tiết cho từng hồ. Ảnh: H.ĐẠO

“Đối với các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tưới cụ thể ở từng khu tưới đối với các như hồ Thạch Bàn đảm nhận tưới 726ha, Hồ Vĩnh Trinh đảm nhận tưới khoảng 766ha, hồ Phú Lộc đảm nhận tưới với diện tích là 160ha…

Trước mắt, huyện đã đầu tư các công trình trạm bơm chống hạn tại Duy Tân, Duy Phước, Duy Sơn, Duy Trinh. Hiện tại tiếp tục đầu tư nạo vét lòng hồ đập Đá, xây dựng đập Bầu Trai xã Duy Trung; xây dựng trạm bơm chống hạn tại Khe Cát, thôn Tĩnh Yên xã Duy Thu. Tiếp tục đề xuất UBND huyện cho chủ trương để đầu tư một số tuyến kênh trọng yếu để tăng cường công tác chống hạn ở các đơn vị như Duy Trung, Duy Sơn, Duy Tân, Duy Châu...” – ông Trần Huy Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên tích cực chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO