Èo uột vụ quật tết

QUỐC TUẤN 16/12/2020 15:33

(QNO) – Thời điểm này mọi năm, người trồng quật ở Hội An cơ bản đã “chốt” xong các đơn đặt hàng và tập trung vào chăm sóc để giao hàng đúng chất lượng. Còn năm nay người trồng quật phải loay hoay tìm đầu ra mong vớt vát vốn đầu tư vụ này.

Dự lường được nhu cầu của thị trường suy giảm nên người trồng quật ở Cẩm Hà đã giảm canh tác hơn 10 nghìn chậu nhưng đơn đặt hàng vẫn èo uột. Ảnh: Q.T
Dự lường được nhu cầu của thị trường suy giảm nên người trồng quật ở Cẩm Hà đã giảm canh tác hơn 10 nghìn chậu nhưng đơn đặt hàng vẫn èo uột. Ảnh: Q.T
Những ngày này, gần 900 chậu quật cảnh của gia đình ông Trương Xuân Đức (thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà) dần vàng hườm trái. Tuy nhiên, ông Đức và những người trồng quật khác tại đây đều thấp thỏm một nỗi lo về đầu ra. “Mọi năm đến giờ chừ là thương lái họ tranh nhau đặt sỉ gần hết rồi, mình chỉ túc tắc lo phần chăm sóc thôi, nhưng năm nay đơn đặt hàng mới chỉ đạt khoảng 20% tổng số chậu” - ông Đức cho biết.

Ông Nguyễn Hoang – Phó ban nông nghiệp xã Cẩm Hà chia sẻ: “Mọi năm trên địa bàn xã canh tác phải hơn 60 nghìn chậu quật cảnh. Năm nay, nông dân dự lường được nhu cầu thị trường sẽ giảm nên sản xuất chưa đến 50 nghìn chậu nhưng sức mua vẫn rất nhỏ giọt. Hơn 10 nghìn chậu hoa, cây cảnh khác ở Cẩm Hà cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự”.

Chất lượng trái quật bị ảnh hưởng nhiều bởi các đợt thiên tai liên tiếp. Ảnh: Q.T
Chất lượng trái quật bị ảnh hưởng nhiều bởi các đợt thiên tai liên tiếp. Ảnh: Q.T
Không chỉ khó khăn về giá, thời tiết diễn biến thất thường liên tục thời gian qua cũng khiến người trồng quật chật vật. Ông Nguyễn Hoan (thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà) cho hay, mấy cơn bão rồi áp thấp nhiệt đới liên tiếp tác động đúng lúc quật đóng trái khiến chất lượng sản phẩm năm nay không bằng mọi năm, quật nhỏ trái hơn thấy rõ. “Mọi năm, bạn hàng của gia đình tôi thường đánh xe chở cả trăm chậu một lần nhưng năm nay chỉ mới đặt cầm chừng 20 đến 30 chậu. Từ nay đến giáp tết, nếu tình hình khả quan hơn thì vụ này chúng tôi cũng chỉ mong gỡ vốn, chấp nhận lỗ công chăm sóc” - ông Hoan bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Hoang, hiện nay các đơn hàng đặt quật tại địa phương chủ yếu ở TP.Đà Nẵng, còn các thị trường xa hơn hết sức èo uột khiến hàng trăm hộ trồng quật ở Cẩm Hà rất khó khăn. Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch Hội An điêu đứng nên nhiều khách sạn, nhà hàng ở đây cũng chưa nghĩ đến việc trang trí quật.

Do nguồn ngân sách chật vật, đến thời điểm này “Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà” được tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân hiện cũng chưa biết có tổ chức hay không. Theo ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, bình quân mọi năm trên toàn thành phố xuất đi khoảng 100 nghìn chậu và thương lái đã lo đặt hàng từ quý II, quý II nhưng năm nay ước chừng chỉ còn 60 – 70%.

Đầu ra của vụ quật năm nay đang rất ảm đạm. Ảnh: Q.T
Đầu ra của vụ quật năm nay ảm đạm. Ảnh: Q.T
"Để giảm bớt gánh nặng cho người nông dân, thành phố đã tính toán không thu phí các gian hàng trưng bày của nhân dân tại hội hoa xuân 2021. Ngoài ra, chúng tôi đang xem xét gửi đề xuất cho một số địa phương là thị trường tiêu thụ quật truyền thống của Hội An lâu nay nghiên cứu giảm bớt chi phí thuê mặt bằng bán quật cho người dân” - ông Nguyễn Thế Hùng nói.   
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Èo uột vụ quật tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO