Gần 340ha lúa khô hạn do trạm bơm thiếu nước

HỒ QUÂN 09/04/2021 16:50

(QNO) - Đập tạm trên sông Quảng Huế hư hỏng, cộng lượng nước thượng nguồn sông Vu Gia chảy về rất thấp nên mực nước bể hút tại trạm bơm Ái Nghĩa (Đại Lộc) những ngày qua luôn ở mức thấp so với mực nước vận hành, khiến gần 340ha lúa thiếu nước.

Ruộng đồng khô cằn, nứt nẻ do thiếu nước khiến người dân rất lo lắng. Ảnh: HỒ QUÂN
Ruộng đồng khô cằn do thiếu nước khiến nông dân lo lắng. Ảnh: HỒ QUÂN

Ông Nguyễn Hữu Hùng (thôn Giáo Ái Nam, xã Điện Hồng, Điện Bàn) cho biết, 8 sào lúa của gia đình đang giai đoạn trổ bông, rất cần nước để sinh trưởng, đẻ nhánh. Nhưng hơn 10 ngày qua, lượng nước ở các kênh về đồng gần như cạn kiệt, khiến nhiều diện tích lúa đứng trước nguy cơ khô cháy và chết hàng loạt.

“Hiện giờ ruộng đồng nhà tôi khô cằn, nứt nẻ nghiêm trọng. Chúng tôi rất mong ngành thủy lợi sớm có phương án đưa nước về đồng để cứu lúa, nếu không nguy cơ mất mùa rất cao” - ông Hùng nói.

Theo ông Lê Văn Đức - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Hồng 1 (xã Điện Hồng), 160ha lúa trong khu vực đơn vị quản lý đều đang giai đoạn trổ bông. Trong đó, khoảng 60ha thiếu nước nghiêm trọng và đối diện nguy cơ mất trắng nếu không đảm bảo nước sản xuất trong 1 - 2 ngày tới; 100ha còn lại vẫn có thể tưới tiêu đảm bảo nhưng chỉ duy trì trong vòng 5 - 7 ngày tiếp theo.

Mực nước tại bể hút Trạm bơm Ái Nghĩa những ngày qua đều dưới mực nước vận hành. Ảnh: HỒ QUÂN
Mực nước tại bể hút trạm bơm Ái Nghĩa dưới mực nước vận hành. Ảnh: HỒ QUÂN

“Hợp tác xã đồng loạt xuống giống theo đúng lịch thời vụ của UBND tỉnh và sử dụng các giống trung, ngắn ngày. Tuy nhiên, việc thiếu nước trong khoảng thời gian sớm như thế này ngoài dự lường của chúng tôi. Những ngày qua, chúng tôi liên tục kiến nghị các cấp; ngành thủy lợi tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhưng chưa hiệu quả” - ông Đức cho biết.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, mực nước bể hút tại trạm bơm Ái Nghĩa trong những ngày qua dao động 1,7 - 1,85m. Trong khi đó, theo thiết kế, mực nước bể hút tại trạm bơm này phải đạt mức 2,3m mới có thể vận hành và vận hành tốt 11 tổ máy.

Ông Đỗ Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết, những ngày qua, đơn vị chỉ có thể hoạt động một vài tổ máy ở một số thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, lượng nước bơm được không thể đáp ứng hết diện tích tưới tiêu lên đến gần 340ha ở khu vực thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) và xã Điện Hồng.

Việc đắp đập ngăn trên sông Quảng Huế gặp nhiều khó khăn do sức nước ở khu vực này rất lớn. Ảnh: HỒ QUÂN
Việc đắp đập ngăn trên sông Quảng Huế gặp nhiều khó khăn do sức nước rất lớn. Ảnh: HỒ QUÂN

Cũng theo ông Tùng, trước đây, khi có đập tạm ngăn sông Quảng Huế thì toàn bộ lượng nước đều đẩy về sông Vu Gia, không bị rẻ dòng sang sông Quảng Huế và chảy về sông Thu Bồn. Tuy nhiên, đập tạm này hư hỏng sau mùa mưa lũ cuối năm 2020, cộng với lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất thấp nên không đủ cao trình hoạt động cho trạm bơm Ái Nghĩa. Chủ trương của UBND tỉnh đắp lại đập ngăn trên sông Quảng Huế đang được đơn vị triển khai, nhưng do sức nước tại khu vực này khá lớn nên chưa thể “hợp long”.

“Chúng tôi đang kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu các thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia tăng cường xả nước để cứu lúa trước mắt cho người dân. Trong thời gian thủy điện xả nước, chúng tôi sẽ lên phương án để triển khai đắp đập tạm và nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Qua đó, đảm bảo hoạt động cho các trạm bơm dọc sông Vu Gia và đẩy mặn cho khu vực hạ lưu” - ông Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần 340ha lúa khô hạn do trạm bơm thiếu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO