Giá dưa hấu lại "nhảy múa"

ANH ĐÔNG - MỸ LINH 30/03/2020 11:22

Đang vào vụ thu hoạch nhưng giá dưa hấu biến động từng ngày khiến nông dân không khỏi lo lắng, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Đang vào vụ thu hoạch nhưng giá dưa hấu biến động từng ngày khiến người nông dân không khỏi lo lắng. Ảnh: M.L
Đang vào vụ thu hoạch nhưng giá dưa hấu biến động từng ngày khiến người nông dân không khỏi lo lắng. Ảnh: M.L

Vụ đông xuân này gia đình ông Nguyễn Văn Ghi (xã Tam Vinh) trồng hơn 4 sào dưa hấu, đã thu hoạch ngày 26.3. Trước ngày thu hoạch, có người đến thỏa thuận với gia đình giá thu mua 6.500 đồng/kg, nhà vườn đồng ý cắt dưa. Tuy nhiên, khi gia đình thu hoạch, vận chuyển đến điểm tập kết dưa thì đợi mãi chẳng thấy người mua đến.

Ông Ghi cho biết: “Cả ngày chờ không được, đến xế chiều người mua dưa gọi điện nói phải giảm xuống còn 5.000 đồng/kg mới cho xe vào chở. Ban đầu, hơn chục nhà vườn đã cắt dưa đều không đồng ý với giá bán đó vì thiệt hại quá lớn. Nhưng sau đó cũng đành chấp nhận vì không còn cách nào khác”.

Ông Ghi nhẩm tính, chỉ với việc giá dưa giảm mỗi ký từ 6.500 đồng xuống còn 5.000 đồng, gia đình ông đã mất gần 4,5 triệu đồng sau khi thu hoạch 4 sào dưa vụ đông xuân.

Tuy nhiên, trường hợp như ông Ghi và những hộ thu hoạch cùng đợt còn đỡ hơn, bởi đến ngày 29.3 giá dưa hấu thu mua tại vườn trên địa bàn xã Tam Vinh và nhiều địa phương khác trong huyện Phú Ninh đã giảm xuống còn 4.000 đồng/kg.

Bà Lê Thị Kim Thịnh - một hộ trồng dưa ở xã Tam Vinh cho biết, dù được đặt cọc thu mua 4.000 đồng/kg tuy nhiên gia đình vẫn lo lắng vì khả năng sau khi cắt dưa, tư thương sẽ tiếp tục xin hạ giá với lý do việc xuất khẩu dưa sang Trung Quốc đang rất chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo người dân, việc tư thương thường xuyên ép giá đã không còn xa lạ, nhất là khi vụ dưa năm nay đang trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vừa xuất bán 2 tấn dưa, bà Nguyễn Thị Lý cho biết, thương lái thường làm khó nhà vườn khi dưa được cắt ra chất đống thì mới xin hạ giá, đưa người trồng dưa vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu bán phải chịu thiệt mỗi tấn dưa mất hơn 1 triệu đồng, còn nếu không bán thì không biết làm gì với đống dưa đã được cắt ra phơi nắng ngoài đường.

Lý giải cho việc giá dưa hấu thường xuyên biến động, bà Nguyễn Thị Trâm - một tư thương mua dưa cho biết, giá dưa phụ thuộc hoàn toàn vào việc có xuất qua được Trung Quốc hay không.

“Thời điểm dịch bệnh phức tạp, Nhà nước cấm các hoạt động, dịch vụ tập trung đông người, việc lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu cực kỳ khó khăn. Chưa nói hiện các địa phương cũng đang kiểm soát rất chặt các phương tiện lưu thông qua tỉnh. Buôn dưa trong thời điểm này cũng như “đánh bạc” mà thôi” - bà Trâm thanh minh.

Ông Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, hiện giá dưa đang được thu mua ở mức 4.000 đồng/kg, tuy nhiên chưa biết những ngày tới sẽ tăng hay giảm thêm.

Trong khi đó, ông Võ Thanh Anh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, diện tích dưa hấu vụ đông xuân toàn huyện khoảng 286ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, dưa hấu vụ đông xuân phát triển tốt, chất lượng đảm bảo. Đến nay, nhiều hộ dân thu hoạch dưa sớm đã bán được với giá tốt nên khá phấn khởi. Những ngày gần đây giá dưa có giảm so với đầu vụ nhưng vẫn tạm ổn. Hy vọng, những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ bớt tác động đến giá dưa khi việc thông thương qua cửa khẩu Trung Quốc được đảm bảo.

Hiện nay, dưa hấu vụ đông xuân bước vào thu hoạch đại trà. Cùng với diễn biến của dịch bệnh, người dân trồng dưa cũng đang đứng ngồi không yên vì sợ thời gian này xuất hiện mưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng dưa hấu nếu không kịp thu hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá dưa hấu lại "nhảy múa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO