Giống lúa Hà Phát 3 cho mùa vụ bội thu

NHƯ QUỲNH 23/04/2021 22:02

(QNO) - Vụ đông xuân năm 2020-2021, giống lúa Hà Phát 3 được ngành nông nghiệp và người dân xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) ưu tiên đưa vào cơ cấu giống lúa chính và nhân rộng đại trà. Hiện nay, các cánh đồng lúa toàn xã chín rộ và đến thời kỳ thu hoạch, hứa hẹn một mùa màng bội thu.

Lúa Hà Phát 3 được mùa, hạt lúa tươi sáng nhìn rất hấp dẫn.
Lúa Hà Phát 3 được mùa. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Về xã Tam Xuân 2 những ngày này, chúng tôi chứng kiến cảnh nông dân gặt lúa trong niềm vui được mùa. Lúa “tràn” từ ngoài đồng về nhà. Ngoài đồng, lúa chín vàng tươi nặng trĩu bông đang khoe mình dưới nắng hè gay gắt. Trong làng, người dân phơi lúa trên sân nhà, ùa cả ra đường bê tông mới xây.

Đang phơi lúa tại tuyến đường bê tông nông thôn, ông Nguyễn Văn Lực (thôn Phú Nam, xã Tam Xuân 2) chia sẻ: “Vụ đông xuân này, gia đình tôi gieo sạ hơn 3 sào bằng giống lúa Hà Phát 3, đến nay đã thu hoạch được hơn 1,5 sào, bình quân mỗi sào 300-400kg lúa. So với các giống lúa khác như Khang dân, Thiên ưu…, tôi thấy giống lúa Hà Phát 3 đạt năng suất hơn rất nhiều”.

Trên các cánh đồng khác của xã, nông dân cũng đang khẩn trương thu hoạch lúa mang về nhà phơi khô cho kịp nắng. Đang chờ máy gặt tới cắt lúa tại cánh đồng Cồn Tiên, bà Nguyễn Thị Bảy cho hay: “Vụ này, gia đình tôi chỉ gieo sạ duy nhất một loại giống Hà Phát 3. Do gieo sạ sớm hơn nhiều người nên các thửa ruộng của tôi đã chín và thu hoạch hơn 80% diện tích. Hạt giạo Hà Phát 3 thơm, dẻo nên được thương lái thu mua với giá cao từ 8.000 đồng/kg trở lên”.

Theo nhiều nông dân xã Tam Xuân 2, giống lúa Hà Phát 3 có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với cơ cấu giống lúa xuân muộn trên địa bàn. Đặc biệt, Hà Phát 3 có khả năng đẻ nhánh cao, tập trung, chịu rét khá, ít ảnh hưởng bởi nhiệt độ thấp ở giai đoạn phân hóa đòng.

Đây là giống có thể gieo cấy cả 2 vụ. Giống lúa này cũng chịu hạn, chịu nóng, chống chịu sâu bệnh tốt, không đổ ngã, gạo không bị bạc bụng, cơm ngon có mùi thơm nhẹ được thương lái ưa chuộng.

Lúa vụ đông xuân được mùa, được giá người dân xã Tam Xuân 2 phấn khởi.
Người dân xã Tam Xuân 2 thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Ông Đỗ Vạn Thống - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp An Phú (xã Tam Xuân 2) cho biết: Hà Phát 3 thuộc giống lúa Oryza Sativa L đã được thuần chủng, do Công ty CP Công nghệ cao Hà Phát làm chủ sở hữu. Đây là giống cảm ôn thuộc nhóm ngắn ngày, thời gian sinh trưởng tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ trong vụ hè thu từ 95-100 ngày, vụ đông xuân 110 ngày.

Hà Phát 3 thuộc loại hình thấp cây, chiều cao 94,8-107cm. Đây là một trong những yếu tố làm tăng tính chống đổ của giống. Hợp tác xã đã đưa giống lúa Hà Phát 3 về phân phát cho nông dân gieo sạ thử nghiệm hơn một năm nay. Kết quả giống lúa cho năng suất khá cao, bình quân đạt 65-70 tạ/ha. Hiện nay, có khoảng hơn 30% hộ nông dân của xã tin tưởng và duy trì gieo sạ giống lúa Hà Phát 3 quanh năm.

Được biết, ngày 21.6.2019, Bộ NN&PTNT ban hành quyết định công nhận giống cây trồng nông nghiệp mới, gồm các giống lúa DH815-6, Nhiệt đới 15, Hà Phát 3. Riêng giống lúa Hà Phát 3 được bộ khuyến cáo, áp dụng trồng thí điểm cho các mùa vụ hè thu, đông xuân tại các tỉnh phía Bắc, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây nguyên.

Theo ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, toàn xã có khoảng 1.100ha đất nông nghiệp, trong đó có nhiều diện tích gieo trồng lúa nước. Vụ đông xuân này, nông dân gieo trồng các loại giống lúa chủ lực như Khang dân 18, Thiên ưu và Hà Phát 3... Đến nay, các cánh đồng lúa đã chín rộ, có khoảng hơn 10% diện tích lúa đang thu hoạch, ước đạt bình quân 60-70 tạ/ha.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giống lúa Hà Phát 3 cho mùa vụ bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO