Giúp nhà nông tiêu thụ nông sản

NHÃ PHƯƠNG 06/12/2022 05:55

Để giúp nhà nông địa phương ổn định đầu ra của các loại rau củ quả và đậu, trong vụ đông này Hợp tác xã Nông nghiệp – thương mại – dịch vụ Đại An (Đại Lộc) liên kết với một số tư thương buôn bán tại các chợ đầu mối ở Đà Nẵng thu mua sản phẩm đưa đi tiêu thụ.

Người dân ở vùng chuyên canh Bàu Tròn (Đại An, Đại Lộc) chăm sóc các loại rau củ quả và đậu phục vụ thị trường tết. Ảnh: N.P
Người dân ở vùng chuyên canh Bàu Tròn (Đại An, Đại Lộc) chăm sóc các loại rau củ quả và đậu phục vụ thị trường tết. Ảnh: N.P

Những ngày qua, có mặt ở xứ đồng Bàu Tròn (xã Đại An, Đại Lộc), chúng tôi thấy không khí lao động diễn ra hối hả. Trên vùng chuyên canh rau củ quả và một số loại hoa màu chủ lực có quy mô lớn nhất tỉnh này, cả trăm nông dân tất tả vun gốc, bón phân, tưới nước và phòng trừ dịch hại cho nhiều loại cây trồng vụ đông phục vụ thị trường tết.

Ông Huỳnh Bá Tâm (thôn Phú Phước, xã Đại An) cho biết, gia đình ông có 9 sào đất màu trên cánh đồng Bàu Tròn. Hàng chục năm qua, vụ đông nào vợ chồng ông cũng sản xuất các loại rau quả như khổ qua, dưa leo, mướp, đậu tây... để bán tết.

Theo ông Tâm, bình quân mỗi sào rau quả tết cho giá trị khoảng 15 triệu đồng. Trừ chi phí mua các loại hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiền thuê máy làm đất và tiền điện bơm nước tưới thì còn lãi ròng 10 – 11 triệu đồng/sào.

“Vụ đông năm nay, hồi đầu tháng 10 âm lịch, gia đình tôi tiến hành gieo trồng 3 loại cây gồm khổ qua, đậu tây, mướp để kịp cung ứng thị trường tết. Còn với dưa leo, do thời gian sinh trưởng ngắn nên qua rằm tháng 11 âm lịch mới xuống giống” – ông Tâm nói.

Ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho hay, cánh đồng Bàu Tròn được quy hoạch xây dựng vùng chuyên canh hoa màu, rau đậu, củ quả theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Hiện nay, vùng chuyên canh này có quy mô khoảng 40ha với hơn 200 hộ dân tham gia sản xuất. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Đại Lộc đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng thủy lợi hóa toàn bộ diện tích đất màu và xây dựng hệ thống giao thông nội đồng trên cánh đồng Bàu Tròn nhằm giúp nhà nông thuận lợi trong việc sản xuất, vận chuyển các loại vật tư phân bón cũng như nông sản sau thu hoạch. Địa phương còn đầu tư xây dựng một nhà sơ chế rau củ quả tại khu vực này.

Theo ông Mẫn, đầu ra của các loại nông sản ở vùng chuyên canh Bàu Tròn trong dịp tết sắp tới không phải là chuyện quá đáng lo vì nhiều hộ dân sản xuất theo “đơn hàng” của các tư thương.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Hùng – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp – thương mại – dịch vụ Đại An cho biết, nhằm giúp nông dân địa phương ổn định đầu ra của những loại rau củ quả và đậu, trong vụ đông này đơn vị liên kết với khoảng 4 – 5 tư thương buôn bán lớn tại các chợ đầu mối ở TP.Đà Nẵng đặt hàng người dân sản xuất theo nhu cầu của thị trường và tiến hành thu mua sản phẩm đưa đi tiêu thụ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp nhà nông tiêu thụ nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO