Hiệp Đức sản xuất nông nghiệp thích ứng khô hạn

VĂN SỰ - VINH ANH 25/05/2021 06:42

Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương ở huyện Hiệp Đức đã chủ động xây dựng phương án đối phó với tình trạng khô hạn và tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thiếu nước tưới.

Nông dân huyện Hiệp Đức tập trung làm đất gieo sạ vụ lúa hè thu 2021. Ảnh: S.A
Nông dân huyện Hiệp Đức tập trung làm đất gieo sạ vụ lúa hè thu 2021. Ảnh: S.A

Chủ động ứng phó khô hạn

Những năm qua, tình trạng ruộng lúa bỏ hoang trong vụ hè thu xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Hiệp Đức. Ông Lê Văn Bảy - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện cho biết, Hiệp Đức có hơn 1.324ha đất lúa.

Do nước tưới quá khó khăn nên hè thu 2021 này ngành nông nghiệp và chính quyền 11 xã, thị trấn của huyện chỉ đưa vào kế hoạch xuống giống hơn 942ha, còn 382ha có nơi phải chịu cảnh bỏ hoang, có nơi chuyển sang canh tác các loại cây trồng cạn chủ lực có khả năng chịu hạn tốt.

Trên địa bàn Hiệp Đức có 6 hồ chứa nước lớn nhỏ và hơn 60 đập dâng kiên cố, đập thời vụ. Tuy nhiên, thời điểm này mực nước của các hồ chứa và đập đều thấp hơn cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo dự báo, thời gian tới nắng nóng sẽ kéo dài, lượng mưa thấp hơn mức trung bình nhiều năm 10 - 20% nên nguy cơ khô hạn xảy ra trên diện rộng.

Ông Nguyễn Tấn Phát - chuyên viên Phòng NN&PTNT Hiệp Đức cho hay, trong hơn 942ha đất lúa nằm trong kế hoạch gieo sạ vụ hè thu 2021, nhiều khả năng sẽ có khoảng 345ha bị thiếu nước tưới. Diện tích này nằm rải rác tại hầu hết địa phương của Hiệp Đức, trong đó nhiều nhất là các xã Bình Lâm, Quế Thọ, Thăng Phước, Quế Lưu, Bình Sơn và thị trấn Tân Bình.

Nhằm chủ động ứng phó tình trạng khô hạn trong vụ hè thu, ngay từ giữa tháng 4.2021 ngành nông nghiệp huyện đã xác lập cụ thể khung thời vụ, cơ cấu giống lúa và phổ biến rộng rãi đến đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, nông dân. Thời vụ gieo sạ hơn 942ha lúa của Hiệp Đức bắt đầu từ ngày 20.5 và kết thúc vào 5.6.2021. Cơ cấu nhóm giống chủ lực gồm HT1, PC6, HN6, BC15, TBR225, ĐT100...

Đáng ghi nhận, Hiệp Đức đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều biện pháp ứng phó khô hạn, đảm bảo phù hợp với điều kiện sản xuất của từng vùng. UBND huyện Hiệp Đức đã phê duyệt phương án phòng chống hạn vụ hè thu 2021 trên toàn huyện với tổng kinh phí dự kiến hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo đó, thời gian tới nếu nắng hạn xảy ra nghiêm trọng, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành nạo vét hệ thống kênh mương và bể hút các trạm bơm điện, đắp thêm 20 đập thời vụ, lắp đặt 71 trạm bơm dã chiến và hàng nghìn mét đường ống nhựa loại lớn... để tận dụng mọi nguồn nước ngọt giải cứu cây trồng.  

Hỗ trợ chuyển đổi cây trồng

Do hạ tầng thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ và bài bản nên vụ hè thu nào xã Quế Thọ cũng chỉ đưa vào gieo sạ 331ha đất lúa, còn lại 117ha không thể sản xuất được vì bức bí nguồn nước tưới.

Ông Đặng Ngọc Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Thọ cho biết, vụ hè thu năm nay, trong số 117ha đất lúa trên, địa phương đang tập trung hướng dẫn và hỗ trợ nông dân chuyển khoảng 33,5ha sang canh tác các loại cây trồng cạn chủ lực có sức chịu hạn tốt như đậu phụng, bắp, đậu xanh... để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

“Trong 5 năm qua, từ nguồn kinh phí của huyện, vụ hè thu nào chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cho nhà nông với mức 300 nghìn đồng/sào để có điều kiện mua các loại hạt giống hoa màu gieo trồng trên những chân đất lúa chuyển đổi” - ông Tài nói.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2016 - 2020 UBND huyện Hiệp Đức chi gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ 1.942 hộ nông dân mua hạt giống bắp, đậu phụng, mè, đậu xanh... gieo trồng trên xấp xỉ 200ha đất lúa chuyển đổi trong vụ hè thu. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các xã Quế Thọ, Bình Sơn, Thăng Phước, Bình Lâm, Quế Lưu và thị trấn Tân Bình.

Ông Lê Văn Bảy, khảo sát thực tế tại nhiều nơi cho thấy, bình quân 1 sào đất lúa chuyển sang sản xuất những loại cây trồng cạn cho giá trị khoảng 2,1 - 2,5 triệu đồng. Qua đó, giúp nhiều gia đình giảm bớt một phần khó khăn trong điều kiện không thể gieo sạ lúa.

Theo kế hoạch, vụ hè thu 2021 ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương của huyện Hiệp Đức sẽ hỗ trợ nhà nông chuyển khoảng 150 - 200ha đất lúa không chủ động nước tưới hoặc bấp bênh nước tưới sang canh tác những loại cây trồng cạn. Hiện nay, các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, vận động người dân để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đảm bảo theo khung thời vụ sản xuất, lách tránh những yếu tố bất lợi của thời tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức sản xuất nông nghiệp thích ứng khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO