Hoa tết Duy Xuyên được mùa, được giá

HOÀI NHI 13/01/2020 11:49

Thời điểm này, hoạt động mua bán tại các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang diễn ra hết sức sôi động. Điều đáng mừng, hoa năm nay được mùa, giá cả ổn định cùng sức mua tăng mạnh khiến người trồng hết sức phấn khởi.  

Mang xuân đến mọi nhà. Ảnh: H.N
Mang xuân đến mọi nhà. Ảnh: H.N

Cuối tuần qua, chúng tôi về vùng cát trắng Tây An của xã Duy Trung - nơi có diện tích trồng hoa lớn nhất huyện Duy Xuyên. Trên các quả đồi trắng xóa giờ được khoác lên mình tấm áo mới tinh tươm, đầy màu sắc của các loài hoa như cúc, vạn thọ, xác pháo, thược dược, mào gà... Nhiều người buôn, khách mua hoa đã tới tận vườn để đặt hoa tết, với những mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng mỗi chậu.

Tạm dừng công việc trong chốc lát, bà Nguyễn Thị Chơi - Giám đốc Công ty Giống cây trồng Đồng Tâm cho biết, vào khoảng tháng 8 âm lịch, đơn vị tiến hành cải tạo đất và bắt tay vào gieo trồng hoa. Theo bà Chơi, để những luống hoa đua hương, khoe sắc đúng vào dịp tết, đơn vị cử người theo dõi tình hình thời tiết nhằm kịp thời điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho hoa ra đúng thời vụ mà mình mong đợi.

Bà Chơi chia sẻ: “Năm nay đã là năm thứ 6 công ty chúng tôi trồng hoa bán dịp Tết Nguyên đán. Riêng vụ hoa này, tôi bố trí trồng 35.000 chậu đủ các chủng loại (tăng 20% so với các năm trước), trong đó nhiều nhất là cúc và vạn thọ với mức giá khá linh hoạt, chậu thấp nhất 70 nghìn đồng, cao nhất 600 nghìn đồng. Dự kiến, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, đơn vị thu lãi khoảng 270 triệu đồng”.

Bà Đoàn Thị Nhân - Phó ban Nông nghiệp xã Duy Trung cho hay, địa phương hiện có khoảng 10 hộ dân tham gia trồng hoa bán trong dịp tết, cung ứng ra thị trường hơn 100.000 chậu hoa các loại.

“Người dân chủ yếu thuê đất trên vùng cát trắng Tây An để trồng hoa, chủ lực vẫn là cúc. Một số hộ tận dụng đất vườn hoặc chuyển đổi đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng hoa. Nhờ được tham gia các khóa tập huấn, dạy nghề nên người dân chăm sóc khá bài bản, cho ra những chậu hoa có bông to, cây cao, xum xuê... Hầu hết hộ trồng hoa bán tết ở địa phương có nguồn thu nhập khá cao” - bà Nhân nói.

Cũng theo bà Nhân, năm nay các nhà vườn còn học hỏi kinh nghiệm, mua giống và đầu tư trồng, chăm sóc các chậu hoa mini dùng để treo trang trí trong sân vườn. Bởi, loại hoa này phù hợp với xu thế nhà ở hiện đại.

Trong khi đó, tại xã Duy Thành, ông Lê Tấn Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, gần một tuần nay, thương lái khắp nơi đổ về đây mua hoa vạn thọ chở đi bỏ mối ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ.

“Trước đây, cả xã chỉ có duy nhất thôn An Lạc trồng hoa vạn thọ bán tết với vài ba hộ nhưng vụ hoa này ở cả 4 thôn An Lạc, Nhơn Bồi, Thi Thại, Vân Quật đều có hộ dân tham gia trồng hoa. Qua thống kê, toàn xã có 25 hộ dân trồng hơn 20.000 chậu hoa vạn thọ. Với giá bán thời điểm hiện tại là 15.000 đồng/chậu thì nhà nông thu về không dưới 300 triệu đồng” - ông Bảo hồ hởi nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Công - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Duy Xuyên cho biết, khí hậu năm nay có nhiều thuận lợi nên cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt. Điều đáng nói, giá các loại hoa vẫn giữ ổn định và có phần nhích hơn so với năm trước nên người trồng hoa ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện trúng lớn.

“Huyện Duy Xuyên hiện có khoảng 7ha đất chuyên trồng hoa bán trong dịp tết, chủ yếu vẫn là hoa vạn thọ, cúc, tập trung nhiều nhất ở các xã Duy Thành, Duy Trung, Duy Nghĩa, Duy Hải, thị trấn Nam Phước. Bình quân 1ha đất trồng hoa mang lại cho nhà nông mức lãi ròng 250 - 350 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với chuyên canh các loại cây trồng cạn và rau quả các loại. Không chỉ vậy, các chủ nhà vườn còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông nhàn, với mức thu nhập bình quân 180.000 - 230.000 đồng/ngày” - ông Công nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoa tết Duy Xuyên được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO