Hội An: Khan hiếm đất nguyên liệu trồng quật cảnh

NGUYỄN QUỲNH 04/11/2021 17:15

(QNO) - Hàng năm, người dân trồng quật cảnh ở TP.Hội An tìm mua hàng trăm khối đất cát ở các địa phương lân cận để mang về trồng quật cảnh.

Mỗi năm người dân Hội An bổ sung hàng trăm khối đất (giá thể) để trồng quật chậu. Ảnh N.Q
Mỗi năm người dân Hội An bổ sung hàng trăm khối đất (giá thể) để trồng quật chậu. Ảnh: N.Q

Ông Trương Hướng (khối phố Bàu Súng, phường Thanh Hà, Hội An) có nhiều năm kinh nghiệm trồng quật cảnh. Ông Hướng cho biết gia đình ông đang trồng khoảng 300 chậu quật cảnh, mỗi chậu có kích thước từ 0,5m đến 1,2m. Để đủ lượng đất làm giá thể trồng quật, ông cần mua hàng chục khối đất với giá từ 150 - 180 ngàn đồng/khối; tùy từng thời điểm mà đất có giá tiền khác nhau. Bình quân mỗi vụ trồng quật, ông tốn ít nhất 3 - 7 triệu tiền mua đất.

“Do địa hình đất vườn nhà thấp trũng dễ bị ngập vào mùa mưa nên không thể lấy đất tại chỗ để trồng quật mà dành lại để trồng quật đất hoặc ươm quật giống. Nếu dùng đất cũ thì quật chậm phát triển, thậm chí bị chết cây còn tốn kém hơn nhiều. Vì vậy, dân làm quật cảnh trong chậu phải tìm mua đất mới” – ông Hướng chia sẻ.

Ông Trương Hướng (P.Thanh Hà) bên vườn quật chậu phát triển tươi tốt, đang thời kỳ ra quả. Ảnh: N.Q
 Ông Minh trộn xơ dừa, phân chuồng với đất cát mới mua để làm giá thể trồng quật chậu. Ảnh: N.Q

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Minh (thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà) mỗi năm chi từ 5 - 10 triệu tiền để mua đất để trồng 500 chậu quật cảnh. “Đất cát ở vùng Điện Dương sạch, không bị tạp chất, chỉ cần mang về trộn với xơ dừa, vỏ trấu là có thể trồng quật. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng mua được đất, vì người dân ngày càng hạn chế bán đất” – ông Minh giải thích cho hay.

Ông Mai Thanh Hùng – phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, hiện nay đất vào chậu quật đều mua ở từ xã Điện Dương trong khi lượng quật cảnh ở xã giảm hơn 2/3 so mấy năm trước. Do dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ quật cảnh gặp khó khăn; người dân hạn chế trồng quật chậu và chuyển sang trồng quật đất và các loại cây hoa màu khác.

Ông Minh tỉ mĩ trộn xơ dừa, phân chuồng với đất cát mới mua để làm giá thể trồng quật chậu. Ảnh: N.Q
Ông Trương Hướng (phường Thanh Hà) bên vườn quật chậu phát triển tươi tốt, đang thời kỳ ra quả. Ảnh: N.Q

Được biết, năm 2021 phường Thanh Hà có khoảng 230 hộ chuyên trồng quật cảnh, với khoảng 40.500 quật chậu, 57 ngàn cây quật đất. Còn ở xã Cẩm Hà, người dân trồng khoảng 67.660 chậu quật cảnh. Nhu cầu mua đất cát làm giá thể của người dân gần như quanh năm, nhộn nhịp nhất là thời điểm sau tết và chuẩn bị thay thế chậu cho cây quật để xuất bán.

Ông Lê Đình Tường – Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, những năm gần đây, thành phố san ủi gò đồi để làm khu dân cư nên hiện đất (giá thể) người dân thường dùng để trồng quật không còn nữa. Cạnh đó, mỗi năm các nhà vườn xuất bán hơn 100 ngàn chậu quật tương đương với khoảng 30 ngàn khối đất mất đi, vì vậy người dân đi mua hàng trăm khối đất từ nơi khác về để về sản xuất quật cảnh.

“Trước đây, thành phố có giới thiệu người dân chuyển trồng mai, quật cảnh đến các vùng có mỏ đất, mỏ cát ở các địa phương khác nhưng người dân cho rằng đất không đảm bảo để trồng quật cảnh trong chậu nên họ tự đi mua đất” - ông Tường cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An: Khan hiếm đất nguyên liệu trồng quật cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO