Hứa hẹn mô hình trồng chuối tiêu hồng

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 04/08/2022 06:48

Theo chân cán bộ Phòng NN&PTNT Nam Giang, chúng tôi vượt sông Đăk Mil về thôn Pà Dá (xã Cà Dy) tham quan mô hình trồng chuối tiêu hồng. Loại cây này được đánh giá là phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cho giá trị kinh tế khả quan.

Niềm vui được mùa của người đầu tư trồng chuối tiêu hồng. Ảnh: N.Đ.N
Niềm vui được mùa của người đầu tư trồng chuối tiêu hồng. Ảnh: N.Đ.N

Mô hình trồng chuối tiêu hồng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị tại Pà Dá được đầu tư từ giống chuối nuôi cấy mô, sạch bệnh.

Theo các nhà chuyên môn, kinh phí đầu tư cả giống và công chăm sóc khoảng 150 triệu đồng/ha, thu hoạch được 45 - 50 tấn/ha/lứa (3 lứa chính, trong đó thu hoạch lứa đầu cách 4 - 5 tháng kể từ khi trồng, các lứa cách nhau hơn 1,5 tháng), nông dân sẽ thu được 200 - 250 triệu đồng/ha/lứa.

Chuối tiêu hồng là giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, chất lượng nổi trội bởi quả có màu vàng đẹp, hương vị thơm ngon, thịt quả chắc và không chua như những giống chuối tiêu khác.

Đặc biệt, chuối tiêu hồng cấy mô sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao, chất lượng ổn định, cây sạch bệnh, chịu úng, chịu hạn tốt, năng suất cao hơn từ 10 - 20% so với chuối trồng bằng chồi. Từ kết quả bước đầu được các nhà đầu tư đánh giá cao, huyện Nam Giang đang nhân rộng và phát triển mô hình.

Ông Hồ Văn Luyến – Phó Trưởng phòng NN&PTNT Nam Giang cho biết, phòng được huyện giao làm chủ đầu tư, Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại ứng dụng công nghệ cao Tây Quảng Nam chủ trì dự án.

Mô hình được thực hiện từ năm 2020, có 15 hộ của thôn Pà Dá tham gia trồng gần 5.500 cây trên diện tích 2ha với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

Qua hơn 1 năm trồng, cây chuối phát triển tốt, đã cho buồng, sản phẩm đã được đưa ra thị trường tiêu thụ, người hưởng lợi trực tiếp có thu nhập, tạo động lực để nông dân mạnh dạn đầu tư nhân rộng mô hình.

Hiệu quả mang lại khả quan đã tạo động lực để các hộ hưởng lợi trực tiếp mạnh dạn đầu tư nhân rộng mô hình. Cuối năm 2021 các hộ này đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trồng mới 15.000 gốc chuối trên diện tích 7,5ha.

Chuối phát triển tốt, nhảy mầm và ra buồng khá đồng đều, năng suất cao. Chỉ tính riêng trong hai tháng 6 và 7.2022 các hộ thu hoạch được hơn 40 tấn chuối, với giá hơn 4,5 triệu đồng/tấn, ước tính thu nhập gần 200 triệu đồng.

Ông Phan Trường Giang – người trồng chuối tiêu hồng ở Pà Dá cho biết, chuối đang phát triển tốt, thị trường rộng, đầu ra ổn định. Thương lái từ Đà Nẵng và các địa phương lận cận đánh xe đến mua tại vườn, nông dân không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

Ngoài lực lượng lao động chính là đại diện chủ hộ đầu tư, mô hình trồng chuối tiêu hồng còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức thu nhập 200 nghìn đồng/người/ngày.

Một khó khăn hiên này là nông dân phải sử dụng thuyền để đi lại sản xuất và thu hoạch sản phẩm. Dự kiến thời gian không xa tại đây sẽ hình thành tuyến cáp treo được đầu tư từ nguồn xã hội hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hứa hẹn mô hình trồng chuối tiêu hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO