Kêu gọi tiêu thụ nông sản giúp người dân vùng dịch

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU - CHÂU NỮ 26/08/2021 11:10

(QNO) - Chính quyền cùng các hội đoàn thể xã Đại An (Đại Lộc) tích cực vào cuộc và kêu gọi cộng đồng hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản do địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đu đủ sắp đến kỳ thu hoạch cần được “giải cứu“. Anh: T.PHÚC
Đu đủ sắp đến kỳ thu hoạch cần được giải cứu. Anh: T.PHÚC

Chung tay tiêu thụ nông sản

Vùng chuyên canh rau Bàu Tròn (thôn Phú Phước, xã Đại An) có diện tích 47ha, đang bước vào vụ thu hoạch rộ nhưng bị ứ đọng không tiêu thụ được do thực hiện giãn cách xã hội.

Trước tình hình đó, Hội Nông dân xã Đại An và các tổ chức, cá nhân vào cuộc quyết liệt, thông qua mạng xã hội kêu gọi tiêu thụ nông sản cho nông dân. Trong vài ngày đã có hàng tấn rau củ quả được bán ra, khách hàng không phải thương lái mà là các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm mua để hỗ trợ khu cách ly, khu dân cư phong tỏa trên địa bàn huyện.

Dù giá cả có giảm đi đôi phần và số lượng bán ra không ồ ạt nhưng cũng khiến người dân yên tâm đôi phần khi có sự vào cuộc của cộng đồng. Ông Trần Văn Lân (thôn Phú Phước) chia sẻ, gia đình có khoảng 2 sào đất trồng đu đủ. Mọi năm thời điểm này ông đã thu hoạch hết diện tích trên, thu về hàng chục triệu đồng. Nay cấn dịch Covid-19, những gốc đu đủ trĩu quả bị ứ đọng, nếu không được hỗ trợ tiêu thụ thì chỉ còn cách bỏ chín rục ngoài ruộng hoặc đem về làm thức ăn cho gia súc.

Mới đây, bà Huỳnh Thị Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Hiệp (Đại Lộc) vận động hội viên thu mua gần 300kg mướp, bên cạnh nhiều loại hàng hóa khác để tặng người dân 2 thôn Đầu Gò và Đồng Chàm (xã Đại Sơn, Đại Lộc) đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16. Nhiều tiểu thương tại các chợ trên địa bàn và các cá nhân, tổ chức cũng liên hệ thu mua giúp rau củ quả cho bà con làng Bàu Tròn.

Ông Trần Nơi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại An cho biết, xã có hơn 200ha trồng cây rau màu. Đợt này có khoảng 30 tấn đu đủ cùng nhiều loại rau quả khác (mướp, khổ qua, đậu bắp, rau các loại…) đến kỳ thu hoạch. Lãnh đạo địa phương và các hội đoàn thể tích cực kêu gọi giải cứu nông sản, dù giá bán thấp hơn ngày chưa giãn cách, như mỗi kilogam mướp, đu đủ giá 4.000 đồng, đậu bắp 5.000 đồng, khổ qua 8.000 đồng.

Nhữngshipper 0 đồng

Thôn Phú Phước bị cách ly y tế, toàn bộ xã Đại An và xã tiếp giáp là Đại Hòa cũng đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên việc đưa nông sản đến điểm chốt chặn để tiêu thụ không dễ dàng. Vậy là, nhiều ngày qua, cán bộ, hội viên nông dân, phụ nữ, tình nguyện viên của xã Đại An đã vào vai những shipper bất đắc dĩ.

Những bao tải, thùng xốp rau củ quả được bà con hái sẵn, đóng kiện, bên ngoài ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, tên tuổi người nhận và người giao để sẵn trước cổng. Sau đó các tình nguyện viên đến chở đi giao cho khách tại điểm chốt chặn. Nhiệt tình đến từng nhà gom, vận chuyển hàng nông sản từ khu vực phong tỏa ra chốt kiểm soát cho người mua, ai nấy không quản ngại khó khăn dưới cái nắng rát da.

ổ nông dân tình nguyện xã Đại An với vai trò “shipper 0 đồng” hỗ trợ bà con vận chuyển nông sản ra điểm tiêu thụ. Ảnh: CTV
Những “shipper 0 đồng” hỗ trợ bà con vận chuyển nông sản đến điểm tiêu thụ. Ảnh: CTV

Ông Phan Lịnh - một tình nguyện viên chia sẻ: “Tôi và các tình nguyện viên đã tích cực tham gia giải cứu nông sản cho bà con trong thôn, từ việc vận chuyển, giới thiệu, kêu gọi người quen để mua ủng hộ. Những ngày qua tuy việc gom hàng, chở đi giao khá mệt nhưng rất vui vì có thể giúp đỡ bà con và đã làm được việc có ích cho xã hội”.

Ông Trịnh Công Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại An chia sẻ, chỉ trong 1 tuần kêu gọi, Hội Nông dân xã và huyện hỗ trợ tiêu thụ hơn 7 tấn nông sản và con số này sẽ còn tăng trong những ngày tới.

“Hiện xã còn khoảng 40 tấn nông sản gồm đu đủ, mướp, bí đao cần tiếp tục hỗ trợ giải cứu. Đã có đơn vị đang liên hệ thu mua với giá 4.000 đồng/kg mướp, 7.000 đồng/kg khổ qua và chúng tôi đang liên hệ với nông dân, ai có nhu cầu bán thì chúng tôi sẽ liên hệ đơn vị thu mua; đồng thời tổ “shipper 0 đồng” sẽ tiếp tục vận chuyển giúp ra khỏi vùng cách ly để người thu mua đến nhận hàng” - ông Sơn nói.

Tặng quà người dân khu vực phong tỏa

Ông Trần Nơi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại An cho biết, ngoài kêu gọi giải cứu nông sản giúp người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vừa kêu gọi nhà hảo tâm giúp 64 hộ khó khăn trong số 460 hộ trong khu vực phong tỏa với mức 25kg/gạo và tiếp tục kêu gọi giúp đỡ người dân địa phương.

Lãnh đạo xã và Hội LHPN xã phối hợp với các thôn đi chợ giúp người dân, đoàn thanh niên tham gia phun tiêu độc khử trùng và hướng dẫn test Covid-19 cũng như hỗ trợ các chốt kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kêu gọi tiêu thụ nông sản giúp người dân vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO