Khấm khá từ trồng trầu cảnh

CẨM PHƯỢNG 26/12/2019 13:36

Ông Phạm Bảy (khối An Mỹ, phường Cẩm Châu, TP.Hội An) là một trong số ít người trồng được cây trầu cảnh. Hiện trong vườn nhà ông có khoảng 100 chậu cây trầu cảnh chuẩn bị cung cấp cho thị trường dịp tết.

Ông Bảy bỏ đi những lá trầu già để cây sinh trưởng tốt hơn. Ảnh: C.P
Ông Bảy bỏ đi những lá trầu già để cây sinh trưởng tốt hơn. Ảnh: C.P

Khối An Mỹ, phường Cẩm Châu là địa điểm trồng hoa dịp tết khá nổi tiếng ở Hội An, với đa dạng các chủng loại, nhưng trầu cảnh thì rất hiếm người trồng được. Nhiều người đã thử qua việc trồng trầu cảnh nhưng đều thất bại. Ông bà ngày xưa và nhiều người trồng cây cảnh, hoa cảnh dịp tết đều cho rằng ai có “lộc” trời cho mới trồng được cây trầu, khó hơn nữa là trầu trồng trong chậu làm cảnh.

Ông Bảy cho hay, nhà ông trồng trầu đã hơn chục năm, nhưng chủ yếu trồng ven các bờ tường, rào hoặc cho trầu leo lên các loại cây mận, cây ổi, cây dong… để lấy lá bán cho người ăn trầu, cúng kính, cưới xin. Ông trồng lúc được lúc không, có lúc định không trồng nữa nhưng rồi cái duyên trồng trầu cảnh đến mà ông gọi đó là “lộc” trời cho.

Khoảng 3 năm trước, ông Bảy nảy ra ý tưởng trồng trầu vào chậu và làm khung để trầu phát triển thành vòm tròn chưng trong vườn nhà vào dịp tết. Nhiều người đến chơi nhà ông thấy cây trầu trồng thành vòm đẹp, lạ, lá sum suê, được cho là điềm may mắn, tài lộc đến nhà. Trầu cảnh được nhiều người yêu thích hỏi mua, lại được giá nên ông quyết tâm nhân rộng để cung cấp thị trường chơi hoa dịp tết.

Ban đầu chỉ có hai ba chục chậu, đến nay mỗi năm ông trồng gần 100 chậu trầu cảnh. Từ giữa năm, thương lái ở Quế Sơn đã đến đặt hàng, số còn lại ông bán tại chợ hoa Hội An. Giá trầu cảnh khoảng 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu. Ông bán trầu cảnh quanh năm nhưng nhiều nhất vào dịp cuối năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng trầu, ông Bảy cho hay cây trầu khá kén đất, chỉ thích hợp với loại đất tơi xốp thoát nước tốt. Loại đất này ông thường mua ở Quế Sơn, sau đó trộn thêm với đất thịt tại nhà. Phân bón trầu chỉ được dùng loại phân chuồng ủ, bánh dầu cũng không được cho quá nhiều.

Để cây trầu sinh trưởng và phát triển tốt trong chậu đủ tiêu chuẩn bán ra thị trường cây hoa ngày tết phải mất gần một năm để chăm sóc. Bao gồm khâu chiết cành, giâm cành, vô chậu, sau đó tiếp tục chăm sóc để trầu phát triển tốt. Ngọn được chiết phải là những ngọn trầu khỏe mạnh mọc thẳng, xanh non. Sau khi đã chọn được ngọn trầu để trồng, phải giâm cành trong vòng từ 2 đến 3 tháng trên mặt đất để trầu tiếp tục phát triển rồi mới được đem trồng vào chậu chăm sóc, tỉa tót.

Khi trầu lớn trong chậu, phải thường xuyên tỉa để trầu mọc thành vòm theo khung và bỏ đi những lá trầu già, thừa. Trầu dễ bị rụng và chết khi có mưa nhiều và sương muối kéo dài, vào những ngày này cần chăm sóc trầu cẩn thận hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá từ trồng trầu cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO