Khó khăn tiêu thụ dưa hấu cuối vụ

TÂM ĐAN 11/05/2021 06:47

Nhiều diện tích dưa hấu vụ đông xuân 2020 - 2021 tại các địa phương Phú Ninh, Núi Thành… gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ do giá thấp, sức mua giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thanh niên xã Tam Xuân 2 hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ dưa hấu. Ảnh: Đoàn xã Tam Xuân 2.
Thanh niên xã Tam Xuân 2 hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ dưa hấu. Ảnh: Đoàn xã Tam Xuân 2.

Ông Đinh Long Toàn - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, so với đầu vụ, hiện nay giá dưa xuống thấp, còn dưới 3.000 đồng/kg (giống dưa trái dài), trong khi sức mua chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến dưa hấu khó tiêu thụ. Tuy nhiên, diện tích dưa hấu vụ đông xuân trên toàn huyện còn lại chưa thu hoạch không nhiều, chỉ khoảng 50ha trên tổng hơn 400ha cả vụ.

“May mắn là người dân đã thu hoạch phần lớn diện tích từ đầu vụ và chính vụ. Đặc biệt, năm nay sản lượng dưa đạt cao, tính cả vụ, trung bình người dân bán được giá 4.000 đồng/kg. Hiện diện tích dưa hấu còn lại không nhiều, dù thương lái thu mua chậm hơn nhưng dưa hấu Phú Ninh có thương hiệu nên vẫn được ưa chuộng” - ông Toàn nói.

Trong khi nhiều hộ trồng dưa cuối vụ gặp khó khăn về đầu ra, ông Nguyễn Văn Luyện (thôn Xuân Điền, xã Tam Phước) không quá lo lắng vì diện tích còn lại (khoảng 3 sào) chủ yếu trồng giống dưa tròn nên vẫn bán được giá.

Vụ đông xuân năm nay gia đình ông trồng 10 sào dưa, trong đó 4 sào trồng dưa hấu trái dài (còn gọi dưa hấu Hắc Mỹ Nhân) đã bán từ đầu vụ với giá 5.000 đồng/kg. Số diện tích còn lại trồng giống dưa tròn, do ít người làm, được thị trường ưa chuộng nên giá không biến động. Hiện gia đình ông còn khoảng 3 sào dưa tròn, thị trường vẫn thu mua từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, trong khi dưa trái dài đã rớt xuống dưới 3.000 đồng/kg.

Ông Luyện cho hay: “May mắn năm nay tôi chuyển đổi qua trồng chủ yếu bằng giống dưa tròn nên giá cả đảm bảo. Mặc dù hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức tiêu thụ dưa giảm, nhất là thị trường TP.Đà Nẵng, nhưng sản phẩm dưa hấu trái tròn của tôi vẫn bán được. Tính ra, vụ này tôi thu hoạch hơn 20 tấn dưa, trừ chi phí còn lãi hơn 70 triệu đồng” - ông Luyện nói.

Không phải là vùng chuyên canh dưa hấu, nhưng nhiều năm nay, người dân xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) chủ động chuyển đổi trồng lúa qua dưa hấu ở vụ đông xuân.

Theo lãnh đạo xã Tam Xuân 2, vụ đông xuân năm nay theo kế hoạch toàn xã trồng 10ha dưa hấu. Sản lượng dưa vụ này đạt trung bình 1,5 - 2 tấn/sào, nhiều hộ đã thu hoạch sớm, hiện nay còn lại một số diện tích vào giai đoạn thu hoạch thì giá cả xuống thấp. Trước tình hình trên, Đoàn thanh niên xã đứng ra hỗ trợ người dân thu hoạch và kêu gọi cộng đồng tiêu thụ dưa hấu với giá 4.000 đồng/kg, tại 2 điểm bán trên quốc lộ 1. 

Theo người dân, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là lý do khiến giá dưa xuống thấp, sức mua giảm. Đặc biệt là thị trường trong nước, khi nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra chợ, siêu thị để mua hàng hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó khăn tiêu thụ dưa hấu cuối vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO