Khôi phục các vùng rau sau mưa lũ

VIỆT NGUYỄN 03/11/2021 05:39

Mưa lũ vừa qua khiến rau xanh khan hiếm, tăng giá mạnh trên địa bàn tỉnh. Nhà nông đang khẩn trương tái sản xuất, khôi phục các vùng rau sạch để cung ứng ra thị trường và đón đầu vụ tết sắp đến.

Đậu cô ve được gia đình ông Hồ Công Tuấn khôi phục sau đợt mưa lũ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đậu cô ve được gia đình ông Hồ Công Tuấn khôi phục sau đợt mưa lũ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Giá tăng mạnh

Sau đợt mưa lũ vừa qua, ở các chợ Hội An, Tam Kỳ, Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn), Nam Phước (Duy Xuyên), Hà Lam (Thăng Bình) đều khan hiếm rau quả nên giá tăng cao. Rau xà lách, diếp cá được tiểu thương bán với giá dao động 40 - 45 nghìn đồng/kg, mồng tơi 25 nghìn đồng/kg, các loại cải có giá 35 - 40 nghìn đồng/kg.

Các loại củ, quả cũng tăng giá. Đậu cô ve được bán ở các chợ với giá 50 nghìn đồng/kg, nén củ 130 nghìn đồng/kg, môn 60 nghìn đồng/kg. Một số tiểu thương cho biết hiện giá rau quả đã tăng hơn 3 lần so với trước mùa bão lũ. Hiện nguồn rau quả cung ứng trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ Đà Lạt.

Bà Phan Thị Thoại - tư thương buôn sỉ mặt hàng rau, quả ở thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) cho biết, trước đây mỗi ngày bán hàng tấn rau quả cho các chợ đầu mối trên địa bàn huyện thì nay phải tạm nghỉ.

“Trong những ngày qua, tôi lội hết các vùng trồng rau ở Bình Phục, Bình Đào, Bình Sa, Bình Triều, Bình Nam nhưng không mua được hàng để bán. Đợt lũ vừa qua đã khiến cho rau quả bị hư hại rất nhiều nên tôi tính trong những ngày tới sẽ mua rau quả ở các địa phương khác về bán” - bà Thoại nói.

Theo thống kê sơ bộ của Sở NN&PTNT, đợt mưa lũ vừa qua khiến hàng nghìn héc ta trồng rau quả trên địa bàn tỉnh bị hư hại, mất trắng. Ông Nguyễn Hồng Hòa (thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, Thăng Bình) cho biết, với 7 sào trồng rau quả bị mất trắng, gia đình ông thiệt hại 30 triệu đồng.

“Tôi đang nỗ lực gieo trồng lại diện tích rau quả bị hư hại. Mong thời tiết trong những ngày đến thuận lợi để cây trồng sinh trưởng, phát triển mạnh, nhanh cung ứng ra thị trường” - ông Hòa nói.

Vùng trồng rau tái sản xuất

Nhiều vùng rau quả trên địa bàn TP.Tam Kỳ như Trường Xuân, Tam Thăng, An Phú... cũng bị thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ vừa qua. Những ngày qua nắng lên nên các hộ tranh thủ gieo trồng lại các loại rau quả.

Ông Trương Văn Luyện (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng) cho biết: “Các loại rau quả tôi mới trồng giờ đã nẩy mầm. Hy vọng thời gian tới, rau quả được giá”.

Người dân xã Bình Sa trồng dưa leo lên xanh trong những ngày qua. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Người dân xã Bình Sa trồng dưa leo lên xanh trong những ngày qua. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Tại các vùng rau quả của huyện Thăng Bình, nông dân cũng đang khẩn trương tái sản xuất sau mưa lũ. Ông Trần Công Tám (thôn Châu Khê, xã Bình Sa) cho biết, sau khi làm đất, đã bắt đầu gieo trồng lại các loại rau xà lách, diếp cá, húng, quế, dưa leo, cải bẹ.

“Với 7 sào đất sản xuất, nếu thời tiết ủng hộ, chúng tôi kỳ vọng sau 40 ngày nữa sẽ thu được 20 triệu đồng. Rau quả sạch dù canh tác khó, tốn công, chi phí cao nhưng chúng tôi yên tâm vì đem thực phẩm sạch đến người tiêu dùng” - ông Tám nói.

Ở thôn Hưng Mỹ (xã Bình Triều), ngoài canh tác các loại rau sạch như húng, ngò, diếp cá, xà lách..., nông dân còn đầu tư trồng khoai môn, nén, khoai từ, khoai lang, bí đỏ, bí đao để đón đầu vụ tết.

Ông Hồ Công Tuấn - chủ hộ trồng rau quả ở thôn Hưng Mỹ cho biết: “Làng rau quả truyền thống có ưu thế sở hữu thổ nhưỡng thuận lợi, hợp cho các loại cây trồng cạn. Chúng tôi tuân thủ quy trình kỹ thuật trồng rau quả sạch VietGAP nên sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh cao. Chỉ cần thời tiết thuận lợi, cây phát triển mạnh là sản phẩm của chúng tôi bán chạy trên thị trường đem lại thu nhập khá”.

Ông Trương Công Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trên địa bàn có đến hơn 2.000ha diện tích trồng các loại rau quả. Trong đợt mưa lũ vừa qua, hầu hết diện tích trồng rau quả của nông hộ bị mất trắng.

Chính quyền địa phương đang giao Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình phối hợp với các xã để hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất sạch, VietGAP, hữu cơ giúp nông dân khôi phục các vùng rau quả sạch. Huyện cũng đã gửi báo cáo, đề xuất ngành nông nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ giống rau quả giúp nông dân sản xuất thuận lợi, nhất là đón đầu vụ tết sắp đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục các vùng rau sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO