Làm phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 10/11/2021 07:23

Tại Thăng Bình, mô hình “Xử lý phụ phẩm nông nghiệp từ phế thải rơm làm nấm thành phân hữu cơ vi sinh” góp phần giải quyết được một lượng lớn phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp, cải thiện sinh kế cho người dân.

Phân hữu cơ vi sinh làm từ rơm làm nấm. Ảnh: B.T
Phân hữu cơ vi sinh làm từ rơm làm nấm. Ảnh: B.T

Bình Trị là xã có số lượng hộ sản xuất nấm nhiều nhất trên địa bàn huyện Thăng Bình. Với hơn 150 hộ sản xuất nấm rơm, hằng năm với lượng rơm nấm mà địa phương này thải trực tiếp ra môi trường khoảng 4.000 - 5.000 tấn. Nếu bã thải này không được xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn môi trường.

Nhận thấy đây là vấn đề cấp thiết cần được đặt ra hiện nay, tháng 7.2021, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình phối hợp với UBND xã Bình Trị tổ chức thực hiện mô hình “Xử lý phụ phẩm nông nghiệp từ phế thải rơm làm nấm thành phân hữu cơ vi sinh”.

Theo ông Hồ Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện, hoạt động sản xuất nấm rơm trên địa bàn huyện ngày càng phát triển đã góp phần giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc tồn đọng phế phụ phẩm sau sản suất là vấn đề nan giải của nhiều địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cảnh quan.

Với mô hình xử lý phụ phẩm, sau 2 tháng ủ, phân sẽ tơi và có màu nâu đen, không còn mùi hôi, không nóng và có thể sử dụng như phân hữu cơ vi sinh bón cho nhiều loại cây trồng.

Trong quá trình ủ phân sử dụng chế phẩm Emic và Trichoderma để thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy của đống phân ủ, giảm mùi hôi nhanh chóng. Đặc biệt, các chế phẩm này còn làm cho đống ủ mau tơi, dùng bón cho cây trồng giúp cải tạo đất, đất trồng có độ phì cao hơn, giảm một phần chi phí phân bón vô cơ.

Bên cạnh đó, chế phẩm Trichoderma có khả năng chống được các loại nấm gây bệnh thối rễ, thối thân cho tất cả các loại cây trồng. Từ đó giúp nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, đồng thời tạo ra được nguồn nông sản sạch phục vụ cho thị trường.

Ông Võ Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trị nó, để có một ký phân bón hữu cơ vi sinh chỉ tốn chi phí khoảng 2.000 đồng, thấp hơn giá phân hữu cơ vi sinh ngoài thị trường 1.000 đồng/kg.

Với lượng phụ phẩm rơm nấm khoảng 4.000 - 5.000 tấn hằng năm trên địa bàn xã thì đây sẽ là nguyên liệu lớn, nếu được chế biến để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ không những cung cấp đủ cho địa phương mà còn cho các vùng lân cận hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO