Làng hoa Trường Xuân vào xuân

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 18/01/2021 04:00

Trong những ngày đầu năm 2021, chúng tôi về thăm làng hoa ở phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ), cảm nhận không khí lao động tất bật để những chậu cây  kịp ra hoa đón chào xuân Tân Sửu.

Rực rỡ sắc màu các nhà vườn ở Trường Xuân. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Rực rỡ sắc màu các nhà vườn ở Trường Xuân. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Đa dạng chủng loại

Ông Nguyễn Thanh Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Trường Xuân cho biết, ở địa phương có nhiều nông dân trồng hoa, trong đó một số hộ trồng quy mô lớn như anh Thái Văn Minh, Thái Văn Trưởng, Lê Thành (khối phố Xuân Nam), Lê Văn Thảo (khối phố Xuân Tây), Nguyễn Quang Vinh (khối phố Đồng Sim).

Vào dịp tết, các hộ trồng hoa đưa ra thị trường hàng chục nghìn chậu hoa các loại, trong đó có những loài hoa truyền thống của địa phương đang được nhiều người yêu thích như mãn đình hồng, thược dược, vạn thọ, cúc hay như các loại hoa di thực từ địa phương khác về trồng tạo nên những vườn hoa đầy sắc màu như lay ơn, ly, chuông kép, mai dạ thảo...

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà anh Thái Văn Trưởng, một trong những người trồng hoa có số lượng lớn nhất ở khối phố Xuân Nam. Mặc dù vào thời điểm này có khá đông người đến tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và đặt mua hoa phục vụ tết, công việc rất bận rộn nhưng anh Trưởng vẫn dành thời gian để tiếp chuyện.

Anh Trưởng cho biết, bắt đầu trồng hoa từ năm 2000, lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên anh trồng với số lượng ít để tiện việc chăm sóc. Về sau, do nhu cầu của người tiêu dùng nên anh tăng dần số lượng theo từng năm. Trong những năm gần đây, vào dịp tết cổ truyền của dân tộc anh đưa ra thị trường hơn 10 nghìn chậu hoa các loại. Riêng năm nay anh trồng hơn 20 nghìn chậu, trong đó hoa dạ yến thảo hơn 10 nghìn chậu, số khác là các loại vạn thọ, mai địa thảo, thu hải đường, ngọc thảo, hoa ly…

Anh Trưởng tâm sự, trồng hoa đã 20 năm nhưng chưa có năm nào gặp khó khăn như năm nay, vì thời tiết quá bất thường, không khí lạnh diễn ra liên tục và kéo dài, nhiệt độ tăng giảm đột ngột khiến người trồng hoa không kịp trở tay, nhất là đối với những loài hoa “khó tính”. Khó khăn là vậy nhưng anh Trưởng đã nghiên cứu, vận dụng mọi nguồn lực để trồng thành công các loài hoa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong dịp tết cổ truyền.

Làm đẹp cho xuân

Công việc trồng hoa diễn ra thường xuyên trong năm nhưng cao điểm nhất là vào khoảng thời gian từ cuối tháng 8 âm lịch. Vào thời điểm này các hộ trồng hoa bắt đầu làm mái che, ủ phân, làm đất, ươm giống. Các hộ trồng hoa cũng góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Năm nay làng hoa phường Trường Xuân có khoảng 20 hộ trồng hoa các loại cung ứng cho thị trường trong dịp tết. Loài hoa có giá cao nhất như hoa ly giá ở tầm 200 nghìn đồng/chậu, ngọc thảo 100 nghìn đồng, còn các loài hoa khác bình quân 50 nghìn đồng/chậu. Để các vườn hoa phát triển bền vững, hằng năm Hội Nông dân phường Trường Xuân phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp và Phòng Kinh tế thành phố tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng hoa cây cảnh cho nông dân địa phương; tích cực tìm thị trường giúp giải quyết đầu ra ổn định. Cuối năm, Hội Nông dân phường lập danh sách tham mưu thành phố bố trí mặt bằng để các hộ đưa hoa ra bày bán. Riêng với các hộ tham gia hội hoa xuân còn được thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ.

Nếu mưa thuận gió hòa thì còn có chút hy vọng, thảnh thơi; còn những năm thời tiết bất lợi, người trồng hoa phải đối mặt với biết bao rủi ro, hết nhìn trời lại ngó đất, hết đi vào lại đi ra để quyết định ngày xuống giống đạt hiệu quả. Mặc dù bận bịu với công việc và vất vả nhưng người trồng hoa rất vui vì mình đã góp được một phần công sức để cùng mọi người, mọi nhà vui xuân đầm ấm, nâng cao đời sống tinh thần, làm cho những ngày xuân càng thêm đẹp và ý nghĩa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng hoa Trường Xuân vào xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO