Lao xao vựa hoa Hà Đông

TRIÊU NHAN 15/01/2023 05:26

(QNO) - Những ngày cuối năm, vựa hoa Hà Đông và các vùng lân cận của xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) khoe sắc thắm, lao xao người chen chúc vận chuyển hoa ra chợ tết, đưa xuân đi các ngã.

Nhộn nhịp làng hoa Hà Đông. Ảnh: H.LIÊN
Nhộn nhịp làng hoa Hà Đông. Ảnh: H.LIÊN

Từ 22 - 23 tháng Chạp, nơi vựa hoa Hà Đông đã lao xao cảnh thương lái đến tận vườn khiêng những chậu hoa đủ mọi kích cỡ lên xe tải để đưa đi các điểm bán hoa tại các thành phố Đà Nẵng, Tam Kỳ và các địa phương lân cận.

Chủng loại hoa Hà Đông năm nay đa dạng ngoài cúc đại đoá, cúc pha lê, nhiều nhà vườn còn cung ứng thêm các loại hoa chậu nhỏ, xinh như vạn thọ, hải đường, trạng nguyên, sao nhái, sống đời... với giá cả phù hợp với túi tiền của người dân.

Bà Trần Thị Dung, một chủ vườn tại Hà Đông chia sẻ, năm nay thời tiết rất khắt nghiệt, gió bão, rét lạnh kéo dài, nếu không chăm sóc tốt, hoa dễ trổ sớm hoặc trổ muộn. Vườn cúc của bà trổ đúng tết, sai bông, lá xanh mướt nên thương lái tranh thủ cọc tiền từ sớm.

Hoa xuân Hà Đông chờ ra chợ tết. Ảnh: H.LIÊN
Hoa xuân Hà Đông chờ ra chợ tết. Ảnh: H.LIÊN

Từ 23 tháng Chạp, thương lái đã đưa xe tải đến chở hoa đi bán. Giá bán tại vườn năm nay không tăng cũng không giảm so với mọi năm. “Hiện, số hoa tại vườn đã có người đặt cọc hết và hơn nửa đã được chở đi các chợ hoa tết, số còn lại sẽ được chở lác đác cho tới 25 - 26 tháng Chạp” - bà Dung nói.

Mỗi cặp cúc đại đóa chậu kích cỡ lớn có giá hơn 2 triệu đồng; cúc chậu tầm trung từ 700 - 800 nghìn đồng/cặp; cúc nhỏ tầm 400 - 500 nghìn đồng/cặp. Riêng hoa hải đường, vạn thọ chậu lớn và cỡ trung có giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/cặp...

Những nụ hoa xuân. Ảnh: H.LIÊN
Những nụ hoa xuân. Ảnh: H.LIÊN

Ông Lê Phước Thái cho biết, người dân Hà Đông vốn có tập quán trồng chuyên canh cây cúc đại đoá và các loại hoa tết, nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên hiệu quả kinh tế khá cao.

Nhiều năm trước, gia đình ông Thái chuyên canh dòng cúc địa bán tết, nhưng dần chuyển sang dòng cúc đại đoá chậu để có hiệu quả kinh tế cao hơn. Mỗi mùa hoa cúc tết, gia đình ông Thái trồng hơn 1.000 chậu cúc đại đoá, pha lê đủ kích cỡ và hàng trăm chậu hoa nhỏ. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, nhân công, vợ chồng ông thu về trên 200 triệu đồng. Sau vụ hoa tết, ông trồng cúc địa và trồng thêm cây la ghim, kiếm thêm thu nhập 50 - 70 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Bảy chuyên dòng cúc đại đóa chậu lớn. Ảnh: H.LIÊN
Ông Nguyễn Văn Bảy chuyên thâm canh dòng cúc đại đóa chậu lớn. Ảnh: H.LIÊN

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, một chủ vườn Hà Đông, năm nay, vườn ông trồng tổng cộng 1.300 chậu hoa cúc các loại, 300 chậu vạn thọ lớn nhưng 1/5 số chậu hoa cúc bị mưa bão làm hư hại. Ông Bảy chuyên trồng dòng hoa cúc đại đoá, chậu đại, phù hợp với nhu cầu chưng hoa to tại các công sở, cơ quan, đơn vị. Giá mỗi cặp hoa cúc đại tầm 2,2 - 2,5 triệu đồng; vạn thọ là 1,2 - 1,5 triệu đồng. 

"Hoa cúc đại rất kén khách nhưng vẫn có thị trường. Đến nay, phần lớn thương lái đã đến vườn vận chuyển cúc đưa đi các chợ” - ông Bảy nói.

Vạn thọ chậu có kích cỡ chậu lớn cũng là thế mạnh của vườn Nguyễn Văn Bảy. Nhiều chậu vạn thọ mơn mởn lộc non, bông to, sắp bung nở khi nắng xuân về. Khu vườn trồng cúc, vạn thọ của ông Bảy cung ứng cho tết từ 1.600 đến 1.700 chậu. 

Một góc hoa Hà Đông. Ảnh: H.LIÊN
Một góc hoa Hà Đông. Ảnh: H.LIÊN

Được biết, làng hoa Hà Đông có gần 30 hộ trồng hoa tết với giống hoa chủ lực là cúc, vạn thọ. Nghề trồng hoa lắm nhọc nhằn nhưng đã giúp người dân nơi đây có thu nhập khá ổn định.

Những ngày cuối năm, làng hoa rộn ràng, tấp nập. Những xe hoa tết hoà vào dòng chảy tấp nập của thời gian, lan toả hương xuân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lao xao vựa hoa Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO