Mưa lớn kéo dài, hàng loạt diện tích lúa đông xuân bị ngã đổ và ngập úng

VĂN SỰ - PHI THÀNH 01/04/2022 11:53

(QNO) - Mưa lớn suốt 2 ngày qua khiến nhiều diện tích lúa đông xuân bị ngã đổ và ngập úng, năng suất và chất lượng gạo giảm là điều khó tránh khỏi. Hiện nông dân khẩn trương ra đồng khơi thông dòng chảy để cứu lúa, hạn chế thiệt hại.

Hàng loạt diện tích lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ nghiêm trọng. Ảnh: T.S
Hàng loạt diện tích lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ nghiêm trọng. Ảnh: T.S

Bảy giờ sáng nay 1.4, mặc cho những cơn mưa như trút nước, ông Nguyễn Trường Lịnh ở thôn Trà Châu (xã Duy Sơn, Duy Xuyên) vẫn có mặt trên các xứ đồng Đạt Nhất, Đạt Nhì, Triền Sở, Cây Dối để tìm cách tiêu thoát nước cho hơn 15 sào lúa. Theo ông Lịnh, các ruộng lúa đang giai đoạn làm đòng - trổ bông nhưng do mưa lớn kéo dài, hầu hết diện tích bị ngã đổ, thậm chí ngập úng nặng.

“Qua thăm đồng, tôi thấy 50% diện tích lúa trổ bông sớm đã bị ngã rạp xuống mặt ruộng, nằm la liệt và ngâm trong nước. Số diện tích còn lại sắp trổ thì bị ngập hơn nửa thân cây. Nếu mưa vẫn cứ trút xuống như hiện nay thì cây lúa khó tránh khỏi ngập sâu, hư thối. Gia đình tôi đầu tư chi phí không nhỏ mua hạt giống, làm đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giờ xem như gần mất trắng” - ông Lịnh nói.

Nhiều chân ruộng nước ngập gần lút bông lúa. Ảnh: T.S
Nhiều chân ruộng nước ngập gần lút bông lúa. Ảnh: T.S

Không riêng gì ông Lịnh, nhiều nông dân khác ở Duy Xuyên cũng đang đứng ngồi không yên khi nhiều chân ruộng sắp bị ngập sâu. Theo ông Trần Huy Tường - Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên, vụ đông xuân 2021 - 2022, nông dân trên địa bàn canh tác tổng cộng 3.650ha lúa. Nhờ nguồn nước tưới đảm bảo, áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh bài bản nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt và hứa hẹn mang lại một mùa bội thu.

[CLIP]: Hàng loạt ruộng lúa của Quảng Nam bị ngã đổ và ngập úng:

Tuy nhiên, 2 ngày qua trên địa bàn Duy Xuyên liên tục xuất hiện các đợt mưa rất lớn khiến nhiều diện tích lúa bị ngã đổ, ngập tới cổ bông, nguy cơ hư thối, lên mộng… Thống kê sơ bộ, toàn huyện có khoảng 1.300ha lúa bị thiệt hại, trong đó có 70ha bị ngập sâu, năng suất tụt giảm là chắc chắn.

“Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên cùng chính quyền các địa phương yêu cầu nông dân khẩn trương khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng lúa, không để bị ngâm nước nhiều ngày nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh phát sinh gây hại nặng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo” - ông Trần Huy Tường nói.

Nhiều ruộng lúa ở Duy Xuyên bị ngập úng nặng, nguy cơ năng suất sẽ tụt giảm mạnh. Ảnh: T.S
Nhiều ruộng lúa ở Duy Xuyên bị ngập úng nặng, nguy cơ năng suất tụt giảm mạnh. Ảnh: T.S

Phóng viên Báo Quảng Nam tiếp tục khảo sát nhiều cánh đồng lúa của huyện Đại Lộc vào sáng cùng ngày. Tại thôn Gia Huệ và một số vùng khác của xã Đại Minh, nhiều nông dân tìm cách tiêu thoát nước cho những ruộng lúa bắt đầu chín bị ngã đổ nghiêm trọng để hạn chế ngập úng.

Ông Ngô Văn Phi - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Minh cho biết, vụ đông xuân này nông dân toàn xã canh tác 241ha lúa, trong đó có 165ha lúa giống liên kết sản xuất với các doanh nghiệp theo phương thức bao tiêu sản phẩm.

“Hầu hết diện tích lúa của xã Đại Minh đang giai đoạn ngậm sữa và chín đỏ đuôi. Tuy nhiên, từ sáng hôm qua 31.3 đến nay, trên địa bàn liên tục có mưa to kèm theo gió mạnh khiến ít nhất 15ha lúa bị ngã đổ nghiêm trọng, trong đó có một số diện tích ngập úng. Số diện tích này rất nhiều khả năng mất 30 - 40% năng suất. Nếu những ngày tới trời tiếp tục mưa kéo dài, chắc chắn diện tích lúa bị thiệt hại sẽ tăng mạnh” - ông Ngô Văn Phi nói.

Các ruộng lúa đang chín ở thôn Gia Huệ (xã Đại Minh, Đại Lộc) bị ngã đổ và ngập trong nước. Ảnh: T.S
Các ruộng lúa đang chín ở thôn Gia Huệ (xã Đại Minh, Đại Lộc) bị ngã đổ và ngập trong nước. Ảnh: T.S

Ông Lê Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Đại Lộc cho hay, vụ đông xuân 2021 - 2022 này nông dân toàn huyện gieo sạ 4.250ha lúa. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa trên đã trổ xong, đang thời kỳ ngậm sữa - chắc hạt. Do mưa lớn kéo dài trên diện rộng, đến thời điểm này toàn huyện Đại Lộc đã có không dưới 100ha lúa bị ngã đổ, ngập úng.

“Lúa bị ngã đổ, ngập úng thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng lem lép - thối hạt và là điều kiện thuận lợi để nhiều loại sâu bệnh nguy hiểm tấn công. Rất nhiều khả năng số diện tích lúa ngã đổ, ngập úng này sẽ bị mất khoảng 30 - 50% năng suất, thậm chí một số chân ruộng có nguy cơ mất trắng” - ông Lê Văn Thanh nhìn nhận.

Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, qua số liệu thống kê ban đầu, tính đến sáng nay 1.4 toàn tỉnh có 14.253ha lúa và 5.495ha hoa màu các loại bị mưa to, gió mạnh làm ngã đổ, ngập úng. Mức độ thiệt hại chưa đánh giá.

Trong số diện tích cây trồng bị ngã đổ và ngập úng vừa nêu thì Núi Thành, Điện Bàn, Thăng Bình, Đại Lộc, Quế Sơn là những địa phương có diện tích lớn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưa lớn kéo dài, hàng loạt diện tích lúa đông xuân bị ngã đổ và ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO