Mùa sen ở sông Đầm

VĂN TÂY 02/06/2021 11:01

(QNO) - Cuối tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm sen hồng bắt đầu nở rộ ở sông Đầm bãi Sậy thuộc phường An Phú và xã Tam Thăng (Tam Kỳ). Một số nông hộ đã cải thiện thu nhập nhờ thu hoạch hạt sen, đồng thời góp phần vào bảo tồn đa dạng sinh học cho “lá phổi xanh” của thành phố.

Ông Nguyễn Anh Quyền, trú khối phố An Hà Đông đang tự thu hoạch sen. Ảnh: VT
Ông Nguyễn Anh Quyền (khối phố An Hà Đông, phường An Phú) thu hoạch sen. Ảnh: V.T

Đoạn qua khối phố An Hà Đông (phường An Phú), một khúc sông đan xen chủng loại cây sậy, cói, sen hồng. Tận dụng khúc sông êm đềm, dòng nước ít chảy xiết, có khoảng 10 hộ dân đã tham gia trồng sen.

Hơn tuần nay, khi hoàng hôn xuống, ông Nguyễn Anh Quyền (khối phố An Hà Đông) chống ghe men theo các lối nhỏ đến cánh đồng sen của mình. Với kinh nghiệm trồng sen lâu năm, ông Quyền cho biết, các giống sen được ông mua từ nhiều nơi khác mang về gieo hạt. Đang vào thời điểm sen chín nên cứ 2 ngày phải thu hoạch một lần. Vụ sen năm ngoái gia đình ông kiếm được 50 triệu đồng, còn năm nay hứa hẹn sẽ thu về bằng hoặc hơn.

Nhiều nôn hộ cải thiện thu nhập từ thu hoạch sen. Ảnh: VT
Nhiều nông hộ cải thiện thu nhập từ trồng sen. Ảnh: V.T

Một hộ trồng sen khác là ông Phạm Thanh Đạo. Ông Đạo bỏ ra 2 triệu đồng mua sen giống ở nơi khác về trồng. Bây giờ mới đầu vụ nên một ngày gia đình ông chỉ thu gần 10kg. “Mỗi ký hạt sen bán trên thị trường hiện nay dao động 40 - 50 nghìn đồng. Thời điểm này đầu vụ sen ít, nhưng đến kỳ sen nở rộ thu hoạch bình quân 30 - 50kg/ngày. Nhờ việc trồng sen nên kinh tế gia đình tôi được cải thiện hơn so với trước đây, vụ sen năm ngoái được mùa nhất, sau khi trừ chi phí thu về ít nhất 40 triệu đồng” - ông Đạo nói.

Trồng sen ngoài cải thiện thêm thu nhập, nhiều hộ còn có ý định tập hợp đầu tư phát triển du lịch sinh thái sông nước. Thời gian qua, một số hộ dân trồng sen mạnh dạn chở khách ra sông Đầm tham quan, chụp ảnh, phát triển thêm một số dịch vụ được du khách gần xa rất thích thú.

Trồng sen góp phần tăng vẻ đẹp cảnh quan, đa dạng sinh học cho sông Đầm. Ảnh: NĐN.
Trồng sen góp phần tăng vẻ đẹp cảnh quan, đa dạng sinh học cho sông Đầm. Ảnh: N.Đ.N

Theo UBND phường An Phú, với diện tích đầm lầy khoảng 4ha, có 10 hộ tham gia trồng sen cải thiện sinh kế, ngoài ra họ còn tham gia phục hồi một số loài cây bản địa như cói, sậy để làm “ngôi nhà” trú ẩn cho các loài chim chóc và làm bãi đẻ cho các loài thủy sinh. Hội Nông dân phường An Phú đã xây dựng tổ trồng sen, vận động các hộ nông dân đứng ra trồng, áp dụng kỹ thuật theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Sông Đầm có 200ha diện tích mặt nước trải dài qua các xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú. Sông Đầm bãi Sậy không những có giá trị về cảnh quan mà còn là hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đặc trưng của vùng đầm lầy bán ngập nước. Được biết, Quảng Nam hỗ trợ kinh phí gần 9 tỷ đồng cho dự án “Trồng phục hồi hệ sinh thái sông Đầm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa sen ở sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO