Người dân Tam Lộc thiếu nước sinh hoạt và sản xuất

HOÀNG ĐẠO - HẢI CHÂU 20/08/2021 14:35

(QNO) - Nắng nóng gay gắt kéo dài trong thời gian qua khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất trở nên trầm trọng, gây ra nhiều khó khăn cho người dân xã Tam Lộc (Phú Ninh).

Công trình nước sạch trị giá gần 1 tỷ đồng ở thôn Cẩm Long bị bỏ không vì không có nguồn nước ngầm. Ảnh: C.Đ
Công trình nước sạch trị giá gần 1 tỷ đồng ở thôn Cẩm Long bị bỏ không vì không có nguồn nước ngầm.

Thôn Cẩm Long xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh) có 450 hộ dân, suốt 3 năm qua, có đến 80% hộ sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Năm 2018, nhà nước đầu tư công trình cấp nước sạch tập trung tại nhà văn hóa thôn với dự kiến cấp nước cho gần 100 hộ dân. Nhưng khi hoàn thành vào năm 2019 thì các mạch nước ngầm xung quanh cạn kiệt nên công trình có vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng này đành bỏ không.

Ông Trần Hữu Ích - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cẩm Long lắc đầu buồn bã: “Công trình không phát huy công năng khiến bà con hụt hẫng. Không có nước, chúng tôi lại phải đi rất xa để xin nước hoặc mua từng khối nước về dùng".

Bí bách nước sinh hoạt, nhiều người gắng gượng bỏ hàng chục triệu đồng để khoan giếng sâu đến cả 200m nhưng vẫn không tìm được nguồn nước ngầm nào. “Nhà tôi và 3 gia đình khác phụ thuộc vào nguồn nước từ một giếng khoan đã lâu. Nhưng lượng nước ngày càng ít và nhiễm bùn đen, phèn cả rồi. Chúng tôi có dùng máy lọc nước thì chỉ 1 tuần là bùn, phèn bám đầy lõi lọc nên rất tốn kém và cũng lo lắng chất lượng nước không an toàn” – ông Nguyễn Văn An cho biết.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (thôn Tây Lộc) nói: “Thấy ấm nước trong nhà luôn có màu vàng, đóng cặn dưới đáy thì cũng rất lo lắng. Dù sao chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn so với nhiều hộ dân trong thôn khi hằng ngày phải đi gánh từng thùng nước về dùng”.

Tất cả hồ thủy lợi đều trơ đáy. Ảnh: C.Đ
Tất cả đập thủy lợi đều trơ đáy.

Cùng với nước sinh hoạt, nguồn nước sản xuất cũng đang là vấn đề nan giải đối với người dân xã Tam Lộc. Hiện toàn xã có trên 500ha đất lúa nhưng chỉ gần 300ha nhận được nước tưới từ kênh Phú Ninh, phần còn lại phải tự chủ động nguồn nước. Cùng với đó, nắng nóng kéo dài khiến toàn bộ 9 đập thủy lợi giữ nước tưới hơn 50ha lúa của xã khô cạn hoàn toàn. Để có nước cứu lúa ở cánh đồng Bồ Lúa (thôn Tây Lộc) người dân phải khoan giếng ngay tại ruộng.

“Bình quân một hộ dân làm 3 sào ruộng thì một tháng tốn hơn 1 triệu tiền điện vào việc bơm nước. Không làm thì không có hạt lúa để ăn hàng ngày, để nuôi con gà, con heo... mà làm thì lại không có lời” - nông dân Phan Văn Đức nói.

Người dân khoan giếng tại ruộng để cứu lúa đang trong giai đoạn trổ đòng. Ảnh: C.Đ
Người dân khoan giếng tại ruộng để cứu lúa đang trong giai đoạn trổ đòng. Ảnh: C.Đ

Theo ông Phan Thanh Bình – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc: UBND xã đang đẩy nhanh tiến độ thi công kênh trạm bơm Tam Lộc, đảm bảo nước tưới cho khu vực cuối kênh, xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng phù hợp. Tiếp tục phối hợp với đơn vị thi công khảo sát tìm kiếm mạch nước ngầm để hoàn thiện công trình cấp nước tập trung ở thôn Cẩm Long. Đề xuất với cấp trên có kế hoạch nâng cấp nhà máy nước Tam Phước để dẫn nước đến một số nơi thiếu nước sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Tam Lộc thiếu nước sinh hoạt và sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO